Digiqole ad

หนังสือ “Made in Asian America” คอลัมน์ เป็นเหตุ เป็นผล

 หนังสือ “Made in Asian America” คอลัมน์ เป็นเหตุ เป็นผล
Social sharing

Digiqole ad

หนังสือของลูกสาวผมเล่มใหม่ ที่ชื่อว่า Made in Asian America ได้ถูกแนะนำ ทั้ง New York Time ,Washington Postและ LA Time ถึงเรื่อง ลูกครึ่ง Thai American ที่มีเยอะมากใน USA มักจะเรียนเก่ง และมีการงานที่สำคัญ ลูกผมเอง จบปริญญาตรีวิศวช่างกล ปริญญาโท วิทยาศาสตร์ แต่กลายเป็นนักเขียนที่โด่งดัง เพราะเธอเป็นนักอ่านที่ว่างเป็นอ่าน และเธอได้เขียนความสำคัญของเด็กเอเชียที่เกิดในอเมริกา ที่ไม่ว่าจะเป็นจีน ไทย อินเดียน และอีกหลายๆประเทศในทวีปAsia เรียนเก่ง ช่วยสร้างสรรค์ อเมริกามากกว่า เด็กชาติอื่น โดยเฉพาะเด็กที่พ่อแม่เป็นจีน ถึงจะกลายเป็นอเมริกันชนไปแล้ว

แต่พวกเขารู้และไม่เคยลืมว่า บรรพบุรุษเขามาจากไหน อเมริกาไม่มีเจ้าของประเทศดั้งเดิม เป็นของอินเดียนแดงทั้งสิ้นเพราะความที่มีอิสรภาพในการดำรงค์ชีวิต กับกฎหมายที่ไม่เข้าข้าง (Bias) ไคร ว่ากันตามถูกผิด และการเหยียดผิวสี กลายเป็นเรื่อง ที่ไม่มีไครยอมรับอีกแล้วชั่วโมงนี้ และจะถูกตำหนิ รับไม่ได้ ไม่ว่าจะมาจากความรู้สึก ขาว หรือดำ มันจางหายไปเกือบหมดแล้วที่ความเข้าใจในโลกกว้าง พยายามจะยัดเยียดว่า อเมริกันชน เห็นแก่ตัว เอารัดเอาเปรียบคนต่างชาติ ต้องการสร้างอาวุธมาขาย ทำลายโลก อเมริกาเป็นประเทศที่ สร้างอาวุธได้ล้ำเลิศ กว่าชาติอื่น ในเหตุผลถึง ความสันติ ความปลอดภัย มากกว่าจะทำลาย ซึ่งกันและกัน และจะเลือกลูกค้าว่าไคร ที่จะเอาอาวุธไปป้องกันตัว มากกว่าใครที่จะซื้อไปบุกไคร เรื่องเรือดำน้ำไม่มีเครื่อง อเมริกันเขาไม่มีแน่นอน และเพื่อความทัดเทียม ในเรื่องของการค้า โดยแบ่งแยกว่า ประเทศไหนอยู่ใน category ไหน A, B หรือC

เราเคยอยู่ในประเภทB ประเทศที่กำลังพัฒนา ภาษีมากมายที่ยกเว้นให้ต่อประเทศไทย แม้แต่ปลากระป๋อง ที่เขาเองก็ผลิตขาย เรายังขายได้ถูกกว่าเขาขายดิบขายดี เพราะเราไม่ต้องเสียภาษี ถ้าผมจะเขียนถึงสินค้าอะไรบ้างที่ได้รับการยกเว้นภาษี หมึกคงจะหมดเสียก่อน โดยเฉพาะ30ปีก่อนจีนได้รับการสนับสนุนสินค้าแทบทุกอย่างถูกยกเว้นภาษี จีนสร้างประเทศจนGDPของประเทศแตะที่15% ไม่เคยเกิดขึ้นให้เห็นมาก่อนในโลก และเพราะความประมาท และขาดประสบการณ์ทำให้จีนชั่วโมงนี้ไม่เหมือนเดิม ต้องมาตั้งต้นใหม่ GDP ที่ปกปิด ว่า5% ไม่มีไครเชื่อ คิดว่าอยู่แค่1%ด้วยซ้ำ การปกปิดGDP ยิ่งทำให้คนระแวง บริษัทยักษ์ใหญ่ย้ายออกจากจีนกันเป็นแถว ก็เลยทำให้โอกาสของหลายประเทศ ได้เริ่มเกิด เช่น อินเดีย เวียตนาม อินโดนีเซีย และอีกหลายๆประเทศ เสียดายโอกาสของไทย ที่น่าจะเป็นดาร์ลิ่งของการเข้ามาลงทุน เพราะเรามีเพรียบพร้อม แต่เราเล่นเหยียบเรือสองแคม และการปฏิวัติที่เกิดขึ้นบ่อยมาก แบบไม่แคร์ว่าชาวโลกจะมองเราอย่างไร คนยากจนก็เลยเสียโอกาสไปอย่างน่าเสียดาย เพราะอเมริกันรักประเทศไทย รักคนไทย ผมไม่เคยเห็นคนอเมริกันเกลียดประเทศไทยสักคน ผมขอยืนยัน กับประสบการณ์ที่ใช้ชีวิตเกือบ60ปีในอเมริกา

 

เรามีอะไรดี ที่อเมริกาพร้อมที่จะสนับสนุน ผมว่าเรามีอะไรที่ดีมาก ยกตัวอย่างเช่น Location ฝีมือการทำงาน และนิสสัยที่เป็นมิตร ผมไม่เชื่อว่าประเทศไหนก็ตาม ที่ได้ย้ายงานการผลิต ไปจากจีน ไม่ว่าอเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และประเทศที่อยู่ในยุโรป อังกฤษ EU ทั้งหมด จะไม่เลือกประเทศไทย นอกจากน้ำท่วมแล้วภัยธรรมชาติไม่มี แต่การเมืองของเราไม่แข็งแรง แม้กระทั่งน้ำใต้ศอก ก็ไม่มีให้เราสักหยด

มีข่าวต่างๆนาๆ ออกมาทางTik Tok เกี่ยวกับอเมริกาว่าแย่แล้ว คนตกงาน บริษัทปิดเป็นแถว จีนทุ่มPropaganda ปีละ2.5Billions ที่จะโจมตีอเมริกา ผมเห็นข่าวแล้ว เป็นห่วงคนไทยที่งมงาย ตอนนี้ อเมริกามีเศรฐกิจที่ดีมาก หุ้นขึ้นทุกวัน มีค่าแรงงานทีเป็นกอบเป็นกำ ข่าวอื่นเช่นพิมพ์Bankเอง ถ้าพิมพ์ได้ตามใจชอบ เงินมันคงเฟ้อมานมนานแล้ว อเมริกามีทองมากที่สุด มากกว่าที่สองเกือบเท่าตัว และข่าวว่าอเมริกามีHomeless เยอะ มีมานานแล้วตามบางพื้นที่เท่านั้น นับเป็น%แล้วยังไม่ถึงครึ่ง%ของประชากร

ผมเขียนทั้งหมดตามประสบการณ์ ไม่ใช่พูดเอามัน เหมือนหลายๆคนที่ ฟังเขามา แล้วบวกเพิ่ม ผมเชื่อว่าถ้าเมืองไทยจะเจริญกว่านี้ เราต้องสร้างความศรัทธา กับชาวโลกว่าเราเจริญและมีความคิดที่ไม่ไช่เขาคิด จนกว่า
เราจะพสูจน์ ให้มันเป็นที่ประจักษ์ ต่อชาวโลกว่า
“เราเป็นไคร”

  • อำนาจ สุนทรวัฒน์
Facebook Comments


Social sharing

Related post