Digiqole ad

“คุณหญิงปัทมา” ยินดี “ชมพู่” ได้รับเกียรติให้นำชุดแข่งจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ ที้สวิตเซอร์แลนด์

 “คุณหญิงปัทมา” ยินดี “ชมพู่” ได้รับเกียรติให้นำชุดแข่งจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ ที้สวิตเซอร์แลนด์
Social sharing

Digiqole ad

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ และประธานคณะกรรมาธิการ วัฒนธรรม และมรดกโอลิมปิก ที่ดูแลพิพิธภัณฑ์ของไอโอซีทั่วโลก ร่วมยินดี “ชมพู่” อาเยเซ กัมเปออล นักกีฬาดาวรุ่ง ลูกครึ่งไทย-อิตาลี วัย 17 ปี หลังได้รับเกียรติจากพิพิธภัณฑ์โอลิมปิก ให้นำชุดและอุปกรณ์การแข่งขันกีฬาเลื่อนน้ำแข็ง เมื่อครั้งคว้าเหรียญเงินประวัติศาสตร์ โอลิมปิกเยาวชนฤดูหนาว ครั้งที่ 4 เข้าไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ ที่นครโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์ กล่าวว่า ขอร่วมแสดงความยินดีกับ “ชมพู่” อาเยเซ กัมเปออล นักกีฬาสกีและสโนว์บอร์ด ดาวรุ่งลูกครึ่งไทย-อิตาลี วัย 17 ปี ของสมาคมกีฬาสกี และสโนว์บอร์ดแห่งประเทศไทย หลังได้รับเกียรติจากพิพิธภัณฑ์โอลิมปิก ให้นำชุดและอุปกรณ์การแข่งขันกีฬาเลื่อนน้ำแข็ง เมื่อครั้งคว้าเหรียญเงินประวัติศาสตร์ มหกรรมกีฬาโอลิมปิกเยาวชนฤดูหนาว ครั้งที่ 4 เข้าไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ ที่นครโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงไทย กล่าวต่อว่า ทันทีที่ “ชมพู่” อาเยเซ กัมเปออล คว้าเหรียญเงินประวัติศาสตร์ ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเยาวชนฤดูหนาว ครั้งที่ 4 ที่เมืองคังวอน ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อเดือนมกราคม 2567 ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวัฒนธรรม และมรดกโอลิมปิก ของไอโอซี ที่ดูแลพิพิธภัณฑ์กีฬาของไอโอซีทั่วโลก ได้ดำเนินการประสานงาน ผลักดัน ให้ชุดและอุปกรณ์การแข่งขันของนักกีฬาไทย ได้เข้าไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์โอลิมปิก ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มาอย่างต่อเนื่อง

จนในที่สุดได้มีพิธีส่งมอบชุดและอุปกรณ์การแข่งขันของ “ชมพู่” อาเยเซ กัมเปออล ที่เป็นนักกีฬาทีมชาติไทยคนแรก ที่คว้าเหรียญรางวัลได้จากการแข่งขันกีฬาฤดูหนาว โดยมี ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายจิตติพัฒน์ ทองประเสริฐ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเบิร์น และ ผู้แทนจากมูลนิธิโอลิมปิกเพื่อวัฒนธรรมและมรดก รวมถึง อาเยเซ กัมเปออล ร่วมในพิธีดังกล่าว ที่นครโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2567

ทั้งนี้ ประเทศไทย มีนักกีฬาที่ได้รับเกียรติในการนำชุดกีฬาที่ใช้ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ แสดงที่พิพิธภัณฑ์โอลิมปิก อยู่ก่อนแล้ว คือ “ไก่” ปวีณา ทองสุก นักกีฬายกน้ำหนักทีมชาติไทย เจ้าเหรียญทองมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ฤดูร้อน ครั้งที่ 28 ที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ

สำหรับ “ชมพู่” อาเยเซ กัมเปออล ถือเป็นนักกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาวทีมชาติไทยคนแรก ที่ได้รับโอกาสในการส่งมอบชุดและอุปกรณ์แข่งขัน เพื่อนำไปจัดแสดง ไว้ที่พิพิธภัณฑ์โอลิมปิก ถือเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ของวงการกีฬาไทยอีกครั้งหนึ่ง

Facebook Comments


Social sharing

Related post