Digiqole ad

“สองปีสบายๆ” คอลัมน์ เป็นเหตุ เป็นผล

 “สองปีสบายๆ” คอลัมน์ เป็นเหตุ เป็นผล
Social sharing

Digiqole ad

ในที่สุด งบประมาณ 61 $1000ล้าน ที่มีการถกเถียงกันว่า สมควรที่ช่วยเหลือยูเครนต่อไป อีกหรือไม่ ก็ผ่านสภาของอเมริกาไปเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งก่อนหน้านั้น มีทีท่าว่า จะมีการออกเสียงลงคะแนน ของสภาผู้แทนของพรรครีพลับลิกัน ว่าจะเอาไปใช้อย่างอื่น เช่นปัญหาด้านชายแดนเป็นต้น จะหยุดส่งเสริมยูเครนอีกต่อไป ผู้แทนของรัฐจอร์เจีย ที่มีชื่อว่า มาจอร์รี่ เทเลอร์ กรีน เป็นตัวตั้งตัวตี ที่ไม่สนับสนุนไอเดียนี้ บอกว่า อเมริกาช่วยยูเครนไปเยอะแล้ว ทั้งๆที่ไม่เกี่ยวกับชีวิตของคน อเมริกันเลย เดี๋ยวผมจะขอกลับมาชี้แจง ถึงเหตุผลที่ว่าเรื่องนี้มันผูกพัน กันกับชีวิตคนอเมริกันอย่างไร

การปฎิเสธการช่วยเหลือยูเครน ของผู้แทน จากรีพับบลิกันหลายๆคน ที่จะวีโต้งบประมาณจำนวนนี้ ไปช่วยเหลือด้านอื่นๆ มันมีสาเหตุ เป็เรื่องที่มีการที่จะดำเนินการถึง5-6เดือนมาแล้ว ทำท่าจะเป็นจริงเป็นจัง ถึงมีการคาดโทษ ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรไมค์ จอห์นสันของรีพับลิกัน ที่ได้เสียงข้างมากกว่าเดโมแครตที่ผ่ามา ให้ลาออก ถ้าไม่ตัดสินใจที่จะไม่ยินยอมให้งบประมาณนี้ ต่อยูเครน ตอนเริ่มต้นที่ตั้งงบประมาณนี้ขึ้นมา อเมริกันชน ก็ไม่แน่ใจ ว่า61&1000ล้าน จะเป็นงบที่จะจัดให้ยูเครนหรือเปล่า เดาใจไมค์ จอห์สันไม่ออก แกค่อนข้างจะไม่พูดถึง ว่า Yes หรือ No และโดนกดดันจากผู้แทนพรรคเดียวกัน ให้ปฏิเสธ ไม่งั้นจะถูกปลดออกจากตำแหน่ง ประธานสภา
เอาละ

กลับมาสันนิษฐาณ กันดูว่า เรื่องนี้มันเกิดขึ้นได้อย่างไร ทั้งๆที่อเมริกา เป็นตัวตั้งตัวตี ช่วยเหลือทั้งเงินทั้งอาวุธ ร่วมกับนาโต และกลุ่มสมาชิกของEU มาตลอดสองปีกับอีกสองเดือนที่ผ่านมา ยูเครน นำโดยประธานาธิบดี ลีเซ็นสกี้ ได้ให้คำมันสัญญาว่า ถ้าได้รับการช่วยเหลือแค่เรื่องอาวุธกับทุน ก็พอ ไม่ต้องมีไครต้องส่งกองกำลังมาช่วย ยูเครนสามารถป้องกันตัวเองได้ ยอมพลีชีวิต

โดยไม่จำเป็นที่จะไปรบกวนไคร กับเรื่องกำลังรบ เป็นคำสัญญาที่ มีน้ำหนัก และมีความรับผิดชอบในตัวมันเอง เป็นคำสัญญาที่ไม่เห็นแก่ตัว ลีเซนสกี้ เข้าใจถูกต้องว่าถ้ายูเครนแพ้ จะไม่มีประเทศยูเครนอีกต่อไปในแผนที่โลก และชาวยูเครนก็ได้พิสูจน์ให้เห็นตลอดมาว่า เขาสู้แบบไม่ถอดใจ สู้ตายถ้าจะต้องให้คะแนนกัน ในฐานะที่เป็นกรรมการข้างเวที ยูเครนน่าจะมีคะแนนนำด้วยซ้ำ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้าไม่ได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนๆ ที่เห็นใจ บริจาค ทั้งอาวุธทั้งทุน ป่านนี้ยูเครนคงแพ้สงครามไปแล้ว ประเทศที่เป็นกลุ่มโลกเสรี เชียร์และสนับสนุนยูเครน ด้วยความเต็มใจมาตลอด โดยเฉพาะ อเมริกา

แล้วทำไมอยู่ๆจะปฎิเสธ ความช่วยเหลือยูเครนต่อไปได้อย่างไร ลีเซ็นสกี้ให้สัมภาษณ์ว่า ถ้าอเมริกาไม่สนับสนุนยูเครนอีกต่อไป ยูเครนจะแพ้สงครามให้กับรัสเซีย ในปลายปีนี้อย่างแน่นอน และถ้ารัสเซียคิดว่าจากยูเครนก็จะรุกรานลุยโปแลนด์ ไปถึงบอลติค
และคราวนี้และที่ ทุกคนจะต้องทำสงครามที่ต้องลงทุนส่งทหารตัวเองไปรบซึ่งผมเชื่อว่าจะไม่เกิดขึ้นแบบทันทีทันได รัสเซียอยู่ในสภาพ เหมือนนักมวยที่ต้องชกยกที่16 หมดแรงหมดอาวุธ หมดกองเชียร์แม้แต่ต่อความคิดของคนรัสเซียเอง

แล้วทำไมถึงมีความคิดนี้ขึ้นมา ว่าอเมริกาจะเลิกสนับสนุนยูเครน เมื่อ5-6เดือนก่อนหน้านี้ หลังจากทรัมป์ ชนะที่จะเป็นตัวแทนของพรรครีพลับลิกัน ทรัมป์สดมากในช่ว่งนั้น ต่อว่าใบเดน ที่ปล่อยให้คนเข้ามาชายแดนแบบไม่สนใจ ถอนตัวจากสงครามในอาฟกานิสถาน แบบไม่มีศักดิ์ศรี เล่นเอาโพลต่างๆออกมาแต่ละโพล ทรัมป์ทำท่าจะชนะขาด และเพราะความปากไม่เป็นเอก

พูดออกมาว่าถ้าเขาชนะเลือกตั้ง เขาขอเป็นผู้นำที่จะเป็นเผด็จการสักวันเดียว และยังขู่สมาชิกนาโต้ ว่าจะถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิก และรัสเซียจะทำอะไร จู่โจมไครนอนจากไม่ช่วย แล้วจะยุส่งอีก เท่านั้นเองทรัมป์เสียคะแนนไปเยอะมาก ผมกล้าพูดว่าไม่มีรัสเซียนคนไหนไม่รักทรัมป์ และไม่มีรัสเซียนคนไหน ไม่เกลียดอเมริกา

และในทางกลับกันก็แทบจะพูดได้ว่า ไม่มีอเมริกันคนไหนรักรัสเซี่ยน พูดไปแล้วเอากลับคืนไม่ได้แล้ว และสิ่งที่ใบเดนทำดีใว้ก็มี
โดยเฉพาะตอนนี้อเมริกามีเศรษฐกิจที่ดีมากๆ หุ้นขึ้นเอาๆ แถมทรัมป์มีคดีอยู่มากมายต้องขึ้นศาลอาทิตย์ละ4วัน ตังค์ก็หมด โพลออกมาใบเดนกลับมานำ และถ้าทรัมป์แพ้คดี ที่ใช้เงินให้สินบล สาวดาราหนังx ปิดปากไม่ให้พูดไป ที่เรียกว่า Hush money (เงียบไว้)

ทรัมป์จะกลายเป็นอดีตประธานาธิบดีคนแรกที่จะต้องติดคุก ใหม่ๆ เมื่อ 5 เดือนที่แล้วชั่วโมงนั้น ทรัมป์ hot มาก ลูกทีมบางคนเอาใจเพราะรู้ว่าทรัมป์สนิทกับปูติน ออกมาสนับสนุน ซึ่งผมเชื่อว่าทรัมป์คงแอบสั่งใว้ ว่าให้ร่วมกันvote เสียง ไม่ไห้งบประมาณต่อยูเครน ในขณะที่ผมเขียนอยู่นี้ การVoteเสียงจบไปแล้วโดยมีผู้แทนช่วยvote ให้ยูเครน รวมทั้งผู้แทนจากพรรครีพลับลิกันเองตั้งหลายเสียงก็vote ว่าต้องช่วยยูเครน ลีเซ็นสกี้คงนอนหลับสบายขึ้น และชาวยูเครนทั้งประเทศ 61$1000ล้านยูเครนสู้ต่อได้
“สองปีสบายๆ”

  • อำนาจ สุนทรวัฒน์
Facebook Comments


Social sharing

Related post