Digiqole ad

‘รุ้ง’ พุ่งแรง!….’PRIDE POWER’ พลังรุ้ง พลังเรา (สกู๊ปปกอีบุ๊กบางกอกทูเดย์วันที่ 9-15 มิ.ย.66)

 ‘รุ้ง’ พุ่งแรง!….’PRIDE POWER’ พลังรุ้ง พลังเรา (สกู๊ปปกอีบุ๊กบางกอกทูเดย์วันที่ 9-15 มิ.ย.66)
Social sharing

Digiqole ad

อีบุ๊กวันที่ 9-15 มิถุนายน 2566 (ฉบับที่ 383)

‘รุ้ง’ พุ่งแรง!

PRIDE POWER

พลังรุ้ง พลังเรา

            “มิถุนายน” เดือนนี้ถือว่า เป็นวันสำคัญในสังคมโลกที่เรียกว่า ‘PRIDE MONTH’    ซึ่งเป็นเดือนทแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ โดยจะมีการเฉลิมฉลองขึ้น มีการประดับธงสีรุ้ง ที่เป็นสัญลักษณ์ตามอาคารบ้านช่องต่าง ๆ และมีไฮไลท์ของงานคือ การเดินขบวนพาเหรดซึ่งเรียกว่า “ไพรด์ พาเหรด” (PRIDE PARADE) เพื่อสนับสนุนสิทธิเสรีภาพของกลุ่ม LGBTQIAN+

และเพื่อระลึกถึง การจลาจลสโตนวอล ในเดือนมิถุนายน ปี 1969 ที่สโตนวอลล์ อินน์ (STONEWALL INNS) บาร์เกย์ในนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยในวันนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มาตรวจค้นบาร์ตามปกติ แต่ในครั้งนั้นต่างจากที่เคย เพราะผู้คนในบาร์ต่างก็ขัดขืน และไม่ยอมต่อการเลือกปฏิบัติของตำรวจจนเกิดเป็นการจลาจลขึ้น และขยายเป็นวงกว้างในที่สุด

เหตุการณ์รุนแรงในครั้งนั้นจึงกลายมาเป็นแรงผลักดันให้เกิดการเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมในสังคมของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศทั่วโลก 1 ปีหลังจากนั้น ก็เกิดการเดินขบวนของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศครั้งแรกใน นิวยอร์ก ลอสแอนเจลิส ซานฟรานซิสโก และชิคาโก และมีการเดินขบวนในอีกหลายแห่งทั่วโลกตามมา จนกลายเป็นการจัดงานเฉลิมฉลองที่เต็มไปด้วยสีสัน ความสนุกสนาน และความฉูดฉาดแบบในปัจจุบันนั่นเอง

            ว่าที่นายกฯ กับ ‘BANGKOK PRIDE’ แดนไทยแลนด์

หันมา  ‘PRIDE MONTH’ ที่เมืองไทยได้จัดกันมาหลายปีแล้ว ในปีนี้ดูเหมือนว่าจะดูมีสีสันและคักคึก ขอโฟกัสกันที่เมืองอย่าง “กรุงเทพมหานคร กับงาน  ‘BANGKOK PRIDE PARADE 2023’

โดยมีพรรคการเมืองอย่าง “พรรคก้าวไกล” กับ “พรรคเพื่อไทย” ที่ได้รับเสียงจากประชาชนในการเลือกตั้งระดับประเทศเป็นลำดับ 1 และลำดับ 2 มาร่วมงานด้วย นำโดยหัวหน้าพรรคก้าวไกลอย่าง คุณทิม-พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมกับ คุณอุ๊งอิ๊ง-แพรทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ขนทีมงานตัวปังตัวตึง มาร่วมสร้างสีสันพร้อมกับประกาศจุดยืนที่ชัดเจนเพื่อชาว LGBTQIAN+

โดยฝ่ายขบวนของพรรคก้าวไกลประกอบด้วยธงสีรุ้งขนาดใหญ่ แผ่นป้ายนโยบายเพื่อความเท่าเทียมทางเพศ อาทิ สมรสเท่าเทียม, SEX WORKER ถูกกฎหมาย, รับรองทุกเพศสภาพ, คำนำหน้านามตามสมัครใจ พร้อมทั้งมีบอร์ดให้ประชาชนร่วมโหวตนโยบายที่อยากเห็น โดยได้ดัดแปลงรถขายปลาหมึกและแผงลอตเตอรี่เป็นอุปกรณ์ประชาสัมพันธ์นโยบายด้วย

คุณทิม พิธา กล่าวว่า ตนดีใจที่มีงาน ‘BANGKOK PRIDE PARADE 2023’  เพราะเป็นการส่งสัญญาณให้ทั่วทั้งโลกเห็นว่า ความรักทุกรูปแบบในสังคมไทยเป็นไปได้ และเป็นการส่งสัญญาณว่าความรักจะชนะในหลายๆ เรื่องในสิ่งที่โลกไม่เคยคาดคิดถึงมาก่อน การเฉลิมฉลองในวันนี้ไม่ใช่เป็นแค่ขบวนพาเหรดหรือการแสดงสัญลักษณ์เท่านั้น แต่เมื่อจัดตั้งรัฐบาลได้ ตนก็พร้อมจะเข้าไปสนับสนุนสมรสเท่าเทียม การรับรองอัตลักษณ์ทางเพศ และสวัสดิการเพื่อความเสมอภาคทางเพศ เพื่อให้การเฉลิมฉลอง ไม่ใช่แค่ ‘PRIDE MONTH’ แต่คือ ‘PRIDE ALWAYS’ จริงๆ เมื่อถึงตอนนั้นคนทั่วทั้งโลกก็จะมองประเทศไทยว่าเป็นพื้นที่เปิดเผยได้ ปลอดภัย และเป็นอิสระในการให้คนแสดงความเป็นตัวของตัวเองได้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

            “หวังว่า WORLD PRIDE ปี 2027-2028 ที่เคยจัดขึ้นที่ซิดนีย์ หรือวอชิงตัน ดี.ซี. จะเกิดขึ้นที่กรุงเทพฯ เป็นเมืองเอเชียเมืองแรก ผลพวงทางเศรษฐกิจ เงินสะพัด 2-3 หมื่นล้านที่ซิดนีย์ภายใน 17 วัน เมื่อมีนาคมที่ผ่านมา ก็จะเกิดขึ้นในประเทศไทยในที่สุด”

นอกจากนี้คุณทิม พิธา ยังได้กล่าวถึงกฎหมายทั้งสมรสเท่าเทียมและ พ.ร.บ.คู่ชีวิต ว่ายังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสภา สามารถผลักดันต่อได้ทันที แม้แต่วิปรัฐบาลในขณะนั้นยังมีมติให้ผ่านทั้ง 2 กฎหมาย การผ่านทั้ง 2 กฎหมายไม่ใช่เรื่องการเลือกปฏิบัติทางเพศ แต่เป็นการให้สิทธิประชาชนว่าอยากใช้ชีวิตรักแบบไหน อยากมีความสัมพันธ์กันระดับที่เป็นคู่ชีวิตหรือคู่สมรส ถ้ากฎหมายผ่านทั้ง 2 ฉบับก็จะเป็นนิมิตหมายที่ดีในการสร้างสังคมใหม่ร่วมกัน พร้อมมั่นใจว่ากฎหมายทั้ง 2 ฉบับจะผ่านได้ภายใน 100 วันแรกของการเป็นรัฐบาลอย่างแน่นอน

จากนั้น พิธาได้เดินขบวนพร้อมกับแพรทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยขบวนเริ่มต้นบริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร เดินจากแยกปทุมวันไปบนถนนพระราม 1 จนถึงแยกราชประสงค์บริเวณลานเซ็นทรัลเวิลด์

ความหลากหลายคือจุดแข็งไม่ใช่จุดอ่อน

หลังจบขบวน หัวหน้าพรรคก้าวไกลได้ขึ้นกล่าวกับประชาชนว่า ถึงพี่น้องประชาชนทั้งหลาย การที่พวกเรามารวมตัวกันที่นี่คือการส่งสัญญาณว่าประเทศของเราขับเคลื่อนด้วยความรัก ไม่ใช่ความกลัว เรากำลังส่งสัญญาณไปทั่วโลกว่าความหลากหลายคือจุดแข็งไม่ใช่จุดอ่อน เรากำลังส่งสัญญาณไปว่าความรักคือความรัก และความรักต้องชนะ

          “เมื่อผมและคุณอุ๊งอิ๊ง พรรคเพื่อไทย และอีก 6 พรรคการเมืองที่เหลือจัดตั้งรัฐบาลได้เมื่อไร สมรสเท่าเทียมผ่านแน่นอน รวมถึงการรับรองอัตลักษณ์ทางเพศ สวัสดิการถ้วนหน้าสำหรับคนทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเพศอะไร เชื้อชาติอะไร หรือศาสนาอะไร ประเทศของเรายินดีต้อนรับทุกคน อย่างปลอดภัย อย่างมีอิสระ พวกคุณทุกคนเป็นตัวของตัวเองได้แน่นอน”

ว่าที่นายกฯ กล่าวย้ำทิ้งท้ายว่า พอกันทีกับการที่คนที่รักในอาชีพของตัวเอง แต่ไม่สามารถทำงานได้ คนที่รักความเป็นครูแต่ไม่สามารถเป็นครูได้เพียงเพราะเพศสภาพกับเพศกำเนิดไม่ตรงกัน พอกันทีกับสังคมที่คนต้องการสร้างอนาคตร่วมกันสร้างชีวิตร่วมกันแต่พวกเขาทำไม่ได้ เพียงแค่เพราะความรักของเขาโดนบอกว่าไม่เหมือนกับคนทั่วไป พอกันทีกับบทสนทนาอันน่ากระอักกระอ่วนใจ กับผู้ปกครองกับพ่อแม่ของตัวเองบนโต๊ะอาหารเพียงเพราะเสียงข้างในของเขาไม่ตรงกับเสียงที่ออกมาจากปากของเขา

            “แล้ววันนั้น วันที่เราจะส่งสัญญาณไปทั่วโลกว่า PRIDE MOUTH ไม่ใช่เป็นแค่เดือน ไม่ใช่เป็นแค่การเดินพาเหรด แต่เป็นคุณค่าที่พวกเราเชื่อร่วมกันทุกเดือน เหลืออีกนิดเดียวเท่านั้น ตั้งรัฐบาลได้เมื่อไร เราจะเอาเรื่องนี้เข้าวาระการประชุม ครม. และการประชุมสภาฯ ผมไม่แน่ใจว่ามันจะราบรื่นแค่ไหน แต่ผมขอสัญญากับทุกคนในที่นี้ว่ามันจะคุ้มค่าแน่นอน แล้วเมื่อถึงเวลานั้น เรามาเปลี่ยนประเทศไทยไปด้วยกัน เปลี่ยนเอเชียไปด้วยกัน เปลี่ยนโลกนี้ไปด้วยกัน” คุณทิม พิธา กล่าว

            ดันกฎหมาย “สมรสเท่าเทียม” ทันทีที่เปิดสภา

            นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมและความหลากหลายทางเพศ การออกแถลงการณ์พรรคเพื่อสนับสนุนความเท่าเทียมหลายหลายเพื่อยืนยันต่อสาธารชนว่ากฎหมายสมรสเท่าเทียมจะเป็นหมุดหมายผลักดันส่งเสริมให้มีกฎหมายรับรองสิทธิเพื่อความเท่าเทียมของคู่รักทุกเพศ ดังนั้น เมื่อเปิดสภา พรรคเพื่อไทยจะผลักดันร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมเข้าสู่การพิจารณาทันที

ทางด้าน คุณอุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยหาเสียงนโยบายสมรสเท่าเทียม และพรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรคได้พูดคุยกันแล้วจึงเชื่อว่า เมื่อเปิดสภาแล้ว เราจะช่วยกันนำร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมเข้าพิจารณาในสภาทันทีที่เปิด เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นทำงานของรัฐบาลร่วมกันต่อไป

           “ตนมองว่าทุกคนมีสิทธิ มีศักดิ์ศรีในตัวเอง มีชีวิตของตัวเอง ที่สามารถเลือกได้ว่าเราจะไปทางไหน เพศต้องไม่ใช่ข้อจำกัด หรือตัวกำหนดในการใช้ชีวิตอีกต่อไป”

ส่วน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย กล่าวเสริมว่า กิจกรรม ‘PRIDE MONTH’ ในประเทศไทยมีพลังมากขึ้นทุกปี และคาดว่าในปีนี้พรรคร่วมรัฐบาลเกือบทุกพรรคประกาศนโยบายที่ชัดเจนร่วมกันว่าจะผลักดันร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมให้สำเร็จ ถือเป็นความหวังของผู้มีความหลากหลายทางเพศ

นายชานันท์ ยอดหงษ์ ผู้รับผิดชอบนโยบายด้านอัตลักษณ์และความหลากหลาย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตั้งแต่เรามีประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ครอบคลุมถึงการดำรงชีวิต การจัดการทรัพย์สิน นิติกรรม ตลอดจนเครื่องการมีครอบครัวจนถึงมรดก ซึ่งทั้งหมดนี้หากได้รีบการปรับปรุงให้สอดคล้องกับแนวคิดสำนึกชายหญิงและความเท่าเทียมกันตามยุคสมัยแล้ว เชื่อว่าจะมีประโยชน์กับประชาชนมากขึ้น และจะเป็นวิวัฒนาการของกฎหมายที่จะได้พัฒนาไปตามวิถีชีวิตของประชาชนอย่างมีนัยยะสำคัญ

            ผู้บริหาร กทม .ยอมรับความหลากหลายทางเพศ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่เดินทางมาเพื่อร่วมปักธงฉลองงาน ‘BANGKOK PRIDE MONTH 2023’  โดยมีกลุ่ม LGBTQIA+ มารอต้อนรับพร้อมนำเสนอแนวคิดที่อยากให้ นายชัชชาติ ร่วมผลักดันผ่านนโยบายที่สนับสนุนและยอมรับความหลากหลายทางเพศ และอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ กทม. แต่งกายตามเพศวิถีได้ การนำร่องพัฒนาคลินิกสุขภาพเพศหลากหลาย ซึ่งนโยบายเหล่านี้กลุ่ม ต่างให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง

คุณชัชชาติ กล่าวว่า การปักธง PRIDE MONTH เป็นสัญลักษณ์เพื่อยืนยันว่าผู้บริหาร กทม. ยอมรับความหลากหลายทางเพศ เป็นหนึ่งในนโยบายที่ประกาศไว้ ซึ่งเป็นเทศกาลที่จัดทั่วโลกเพื่อให้ระลึกถึงการยอมรับความหลากหลายทางเพศของกลุ่ม LGBTQIA+ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นสำหรับการยอมรับความหลากหลายทางความคิด

            “ขณะเดียวกันทาง กทม. พร้อมจะเข้าใจและใส่ใจพลเมืองที่มีความหลากหลายทางเพศ โดยจะเห็นว่าสีรุ้งธงเป็นสัญลักษณ์ของ Pride month แสดงให้เห็นว่าเรายืนอยู่ข้างทุกคน และยืนยันว่าจะปฏิบัติจะดูแลทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน นอกจากนี้ยังมีแผนขยายบริการด้านสาธารณสุข และการให้คำปรึกษาด้านจิตวิทยากับกลุ่มความหลากหลายทางเพศด้วย”

            ซีรีส์วายไทย ซอฟต์พาวเวอร์ LGBTQIA+

ข้อมูลจาก www.gqthailand.com   ระบุว่า มีการวิเคราะห์กันว่าสิ่งที่ทำให้ซีรีส์วายไทยโด่งดังไปทั่วโลก นอกจากเนื้อเรื่อง หน้าตา ความน่ารักของการแสดงของคู่จิ้นที่ชวนให้คนดูเคลิ้มตามแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่อรรถ บุนนาค ได้แสดงความคิดเห็นในงานเสวนา “จักรวาลซีรีส์วายไทย : โลกของชายแท้รักกันยังเหมือนเดิมอยู่ไหม” ก็คือเอกลักษณ์ของซีรีส์วายไทยที่อาจจะฟอร์มรูปแบบขึ้นมาโดยไม่รู้ตัว นั่นก็คือเรื่องราวที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มักจะเป็นเรื่องราวของวัยนักเรียน นักศึกษา ที่เป็นตัวขับเคลื่อนเรื่องราวทั้งหมด ซึ่งกลายมาเป็นอัตลักษณ์ซีรีส์วายของไทยไปโดยปริยาย และทำให้ซีรีส์วายไทยแตกต่างจากหนังหรือซีรีส์ในแนว BOY’S LOVE ในประเทศอื่นๆ และทำให้ได้รับความนิยมไปทั่วโลก กระทั่งเชื่อว่าในขณะนี้คือ ซอฟต์ พาวเวอร์ (SOFT POWER) ของเมืองไทย

            ล่าสุดค่ายละครยักษ์ใหญ่คุณภาพอย่าง CHANGE2561 ที่นำโดย “คุณฉอด-สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา” และ “คุณเอส -วรฤทธิ์ ไวยเจียรนัย” ขอชิมลางทำซีรีส์วายครั้งแรก โดยการนำนิยายออนไลน์ที่มียอดอ่านสูงถึง 700 ล้านครั้ง อย่าง ‘Pit Babe The Series’ มาผลิตเป็นซีรีส์ให้แฟนๆได้ชม

คุณฉอด สายทิพย์ กล่าวว่า หลายคนบอกว่าอยากให้ฉอดกับเอสทำบอยเลิฟมาตลอดอยู่แล้วค่ะ แต่เราก็ยังรู้สึกว่าไม่ถึงเวลา และพอมีคนแนะนำเรื่องนี้มาให้อ่าน พออ่านแล้วก็รู้สึกประทับใจมากและอยากทำ ก็เลยเป็นจุดเริ่มต้น จริง ๆ แล้วตลาดนี้บูมมาก และบูมในไทยมาหลายปีแล้ว จนถึงในขณะนี้ซีรีส์วายของไทยไปทั่วโลกแล้ว เป็นคอนเทนต์หลักและเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่ดีด้วย

อีกทั้งยังกล่าวด้วยว่า ปัจจุบันมีคนหันมาทำซีรีส์วายกันเยอะมาก แต่ตนก็ไม่ได้หวั่นเรื่องคู่แข่ง เพราะถือว่าเป็นการแข่งเพื่อพัฒนาซีรีส์วายขึ้นไปอีกขั้น โดยบอกว่า “กับการที่มีคนทำอะไรสักอย่างหนึ่งเยอะ ๆ เรากลับรู้สึกว่าเป็นเรื่องดีที่มีโอกาสที่น่าตื่นเต้น ยิ่งการมีคนทำเยอะ ไม่อยากเรียกว่าเป็นคู่แข่ง แต่พอมีคนเข้ามาทำงานตรงไหนเยอะๆ เรารู้สึกว่าตรงนั้นได้รับการพัฒนา คำว่าแข่งขันจริง ๆ แล้วมันเป็นการสู้กันด้วยการพัฒนาทำให้มันดีขึ้นไป ดังนั้นคำที่เราพูดกันอยู่เสมอ คำว่าซอฟต์พาวเวอร์ก็ยังต้องการการสนับสนุน ต้องการการตั้งใจทำงานที่ดีอยู่เรื่อย ๆ ไม่ได้จำกัดว่าแค่นั้นแค่นี้

เอกชนหนุน PRIDE MONTH สุดพลัง

มีภาคเอกชนหลายแห่งในเดือนนี้ได้เปลี่ยนโลโก้เป็นสีรุ้ง แต่สำหรับที่ “เซ็นทรัลเวิลด์” ศูนย์การค้าไลฟ์สไตล์เดสติเนชั่นระดับโลกใจกลางกรุงเทพ ฯ ได้ผนึกพันธมิตร หน่วยงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ หรือ UNDP ประจำประเทศไทยและภาครัฐ-เอกชน นำโดย กรุงเทพมหานคร , บริษัท กัลเดอร์มา (ประเทศไทย) จำกัด, Muse by Metinee, บางกอกไพรด์ และบริษัท ทิฟฟานี่โชว์ พัทยา จำกัด ประกาศความยิ่งใหญ่ในงาน THAILAND’S PRIDE CELEBRATION 2023 ‘PRIDE FOR ALL’ ยกระดับเป็นหนึ่งใน Destination ระดับโลกของการฉลองเทศกาลแห่งความเท่าเทียมให้ไทยเป็นหนึ่งใน Pride Celebration Landmark Destination ระดับโลก

นอกจากนี้เซ็นทรัลเวิลด์ยังได้ประกาศจุดยืน โดยสะท้อนการเป็นพื้นที่ที่โอบรับทุกความแตกต่าง-หลากหลายสำหรับทุกคน ไม่ว่าโลกของคุณจะเป็นแบบไหน ก็สามารถแสดงความเป็นตัวตนของทุกคนได้ที่เซ็นทรัลเวิลด์ ‘centralwOrld citizens’ และเป็นพื้นที่ที่ยอมรับทุกความแตกต่าง ด้วยความเสมอภาค และความเท่าเทียม ภายใต้คอนเซปต์ Proud to be Pride’

 

อีกทั้งปรากฏการณ์ยิ่งใหญ่ไพรด์ระดับโลก อาทิ โชว์พิเศษ Fly High In The Sky for Pride’ พร้อมกันครั้งแรก! นำโดย ลูกเกด-เมทินี กิ่งโพยม ตัวแม่แห่งวงการ LGBTQIAN+ ไทย และ Pride Carnival จาก 500 ชีวิต, Bangkok Pride 2023 ขบวนพาเหรด ธงสีรุ้งยาวที่สุดในประเทศไทย, Pride Talk ร่วมกับ UNDP, ตลาดโสด Made With Pride, การประกวด Miss International Queen 2023, PRIDE EXHIBITION จากเตยยี่-ประภัสสร กาญจนสูตร ใน Concept ‘Seat The Pride’ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังจะมุ่งมั่นดันงานไพรด์ประเทศไทย เป็น Top of Pride Destination ของ LGBTQIAN+ ทั่วโลก เทียบชั้น NYC Pride นิวยอร์ก, EuroPride 2019 & Pride Week เวียนนา ออสเตรีย, Tokyo Rainbow Pride ญี่ปุ่น และTaiwan LGBT Pride

(ข้อมูล/ภาพบางส่วน : เพจพรรคก้าวไกล,เพจพรรคเพื่อไทย,ทรูอินไซด์,อินเทอร์เน็ต)

ล้อมกรอบ

            ตัวอักษรย่อ “LGBTQIAN+” หมายถึงอะไร

  • Lesbian – เลสเบี้ยน คือ ผู้หญิงที่ชื่นชอบในบุคคลที่เป็นผู้หญิงด้วยกัน
  • Gay – เกย์ คือ บุคคลที่ชื่นชอบในบุคคลที่มีอัตลักษณ์ทางเพศ และรสนิยมทางเพศตรงกับตนเอง โดยในบริบทของสังคมไทยจะเข้าใจว่าเกย์ คือ เพศชายที่ชื่นชอบในบุคคลที่เป็นเพศชายด้วยกัน
  • Bisexual – คนรักสองเพศ คือ คนที่ชื่นชอบได้ทั้งเพศเดียวกันและเพศตรงข้าม
  • Transgender – คนข้ามเพศ คือ บุคคลที่มีการแสดงอัตลักษณ์ทางเพศตรงข้าม และแตกต่างไปจากเพศกำเนิดของตัวเอง
  • Queer – เควียร์ เป็นการใช้คำที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ นำมาใช้เพื่ออธิบายอัตลักษณ์ทางเพศ รสนิยมทางเพศของตัวเอง ที่แสดงให้เห็นถึงความไม่มีกรอบในการเข้ามากำหนดเกี่ยวกับเรื่องเพศ
  • Intersex – คนที่มีเพศกำกวม คือ บุคคลที่มีสรีระทางเพศ หรือแบบโครโมโซมที่มีลักษณะกำกวม ไม่ตรงกับสรีระชายหรือหญิง หรืออาจจะมีลักษณะทั้งชายและหญิง โดยผู้ที่สามารถวินิจฉัยได้ จะเป็นบุคคลากรทางแพทย์
  • Asexual – คนไม่ฝักใฝ่ทางเพศ คือ บุคคลที่ไม่มีแรงดึงดูดทางเพศต่อบุคคลอื่น ไม่ว่าในสถานการณ์ไหนก็ตาม
  • Non-Binary – นอนไบนารี่ เป็นคำศัพท์ที่ใช้เพื่อทำให้เห็นอัตลักษณ์ทางเพศ หรือการแสดงออกทางเพศ ว่าอยู่นอกเหนือการจัดหมวดเรื่องเพศที่มีเพียงแค่เพศชายและเพศหญิง นอกจากนี้ยังเป็นคำที่ทลายการจัดระเบียบบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศว่าจะต้องดำรงชีวิต มีแนวปฏิบัติที่ให้สอดคล้องกับเพศหญิง หรือเพศชายเท่านั้น

บางกอกทูเดย์รายสัปดาห์ ฉบับที่ 383 วันที่ 9-15 มิถุนายน 2566

‘รุ้ง’ พุ่งแรง!

PRIDE POWER

พลังรุ้ง พลังเรา

https://book.bangkok-today.com/books/cbss/#p=1
(ใช้นิ้วพลิกอ่านได้เหมือนหนังสือปกติ)

 

   

Facebook Comments


Social sharing

Related post