Digiqole ad

รพ.พญาไท 2 ชวนร่วมกิจกรรม “ลดเสี่ยง เปลี่ยนวันนี้” ป้องกันเบาหวานก่อนเสี่ยง

 รพ.พญาไท 2 ชวนร่วมกิจกรรม “ลดเสี่ยง เปลี่ยนวันนี้” ป้องกันเบาหวานก่อนเสี่ยง
Social sharing

Digiqole ad

โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนร่วมกิจกรรมดีๆ “ลดเสี่ยง เปลี่ยนวันนี้” เพื่อป้องกันโรคเบาหวานก่อนเสี่ยง

…ภาวะแทรกซ้อน…อันตรายที่ผู้ป่วยเบาหวานต้องระวัง! การที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ๆ…

โรคเบาหวานไม่เพียงแค่เป็นโรคพบได้บ่อยแต่เมื่อเป็นแล้วอาจเกิดโรคแทรกซ้อนรุนแรงตามมา และถึงแม้ว่าวันนี้ ปัจจัยที่ทำให้เสี่ยงเป็นเบาหวานจะมีมาก แต่หากใส่ใจในการดูแลสุขภาพของตัวเองเป็นอย่างดี “เบาหวาน” ก็จะกลายเป็นเพียงโรคที่ไกลตัว ถ้าตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปีด้วยการตรวจ FBS กับ HbA1C ซึ่งผลตรวจทั้ง 2 แบบ สามารถใช้วินิจฉัยโรคเบาหวานได้ แต่อาจมีความแตกต่างกันดังนี้

• การตรวจน้ำตาลสะสม (HbA1C) ช่วยใช้ติดตามการควบคุมระดับน้ำตาลช่วง 2 – 3 เดือนที่ผ่านมา แต่ไม่สามารถบอกภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำได้
• การตรวจน้ำตาลในเลือด (FBS) สามารถทราบระดับน้ำตาลในเลือดว่าต่ำหรือสูงได้ แนะนำให้ตรวจควบคู่กันเพราะมีประโยชน์ในการวัดที่แตกต่างกัน

ภาวะแทรกซ้อน…อันตรายที่ผู้ป่วยเบาหวานต้องระวัง! การที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงติดต่อกันเป็นระยะเวลานานๆ มีผลให้หลอดเลือดเกิดเสื่อมสภาพ และกลายเป็นโรคแทรกซ้อนต่างๆ เช่น ไตวาย โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ โรคอัมพฤกษ์อัมพาต เป็นต้น โดยมักจะไม่แสดงอาการในระยะแรก ทำให้ยากต่อการรักษาเพื่อให้อวัยวะต่างๆ เหล่านั้นกลับมาทำงานได้เป็นปกติ ดังนั้นผู้ป่วยโรคเบาหวานจึงควรดูแลตัวเองด้วยการ ควบคุมระดับน้ำตาลให้อยู่ในเกณฑ์ใกล้เคียงคนปกติ ควบคุมความดันโลหิต ลดอาหารหวาน มัน เค็ม ลดคาร์โบไฮเดรต เพิ่มผักและผลไม้ที่มีใยอาหาร ควบคุมน้ำหนักตัว และ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ รับประทานยา และ พบแพทย์สม่ำเสมอตามนัด คุมระดับไขมันโคเลสเตอรอลให้ได้ตามเกณฑ์ ทุกคนสามารถดูแลตัวเองง่าย ๆ ให้ห่างไกลเบาหวานได้โดยออกกำลังกายให้มากขึ้นและสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงการใช้พาหนะอำนวยความสะดวก เดินให้มากขึ้น รักษาน้ำหนักตัวให้อยู่ในระดับปกติ ไม่อ้วน ไม่ผอม และระวังเรื่อง อาหาร โดยเฉพาะอาหารจานด่วนที่มีไขมันสูง

สำหรับท่านใดที่มีความเสี่ยงน้ำตาลสูงเราขอชวนคุณมา “ลดเสี่ยง เปลี่ยนวันนี้” ด้วยการตรวจระดับน้ำตาลในเลือด (HbA1c) รับ Glucerna Nutrition Care Set โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย (รับสิทธิ์ 1 ท่าน ตรวจ 1 ครั้ง 1 set) เพียงยื่นผลตรวจระดับน้ำตาลในเลือดที่มีค่า FBS มากกว่า 100 mg/dL หรือ HbA1c มากกว่า 6 mg% ที่เข้ารับการตรวจระหว่างวันที่ 15 พ.ย. 66 – 15 ธ.ค. 66 สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม เพียงยื่นผลตรวจ FBS หรือ HbA1c ผ่าน Inbox Facebook http://m.me/Phyathai2HospitaI

(จำกัดเพียง 100 ท่านแรกเท่านั้น) และรับสิทธิเข้ารับบริการได้ที่ ศูนย์เบาหวานและต่อมไร้ท่อ โรงพยาบาลพญาไท 2 ชั้น 5 อาคาร A ได้ถึงวันที่ 15 ม.ค. 67

หากมีอาการ หรือต้องการรับคำแนะนำปรึกษาแพทย์ สอบถามเพิ่มเติม ศูนย์เบาหวานและต่อมไร้ท่อ โรงพยาบาลพญาไท 2 ชั้น 5 อาคาร A โทร 02-617-2444 ต่อ 5425,5425 หรือ Call Center 1772 ตลอด 24 ชั่วโมง

Facebook Comments


Social sharing

Related post