Digiqole ad

การเสียชีวิตของ เอบราฮิม เรสิ (Ebrahim Raisi)

 การเสียชีวิตของ เอบราฮิม เรสิ (Ebrahim Raisi)
Social sharing

Digiqole ad

การเสียชีวิตของ เอบราฮิม เรสิ (Ebrahim Raisi) เมื่อ 3-4 วันมาแล้วรวมทั้งรัฐมนตรีต่างประเทศอาร์มี อับดุลลาเฮียน และผู้โดยสารอีก 5 คน กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กัน ทั้งในและนอกประเทศของอิหร่าน ในหลายๆ เหตุและผล ถ้าเป็น คนปรกติธรรมดาแล้วก็คงจะแค่เป็นข่าวอาจจะไม่มาถึงเมืองไทยด้วยซ้ำ และเพราะว่ามันเกี่ยวกับคนสำคัญ เป็นเบอร์ 2 ของอิหร่าน กอร์ปกับ เป็นช่วงเวลาที่อิหร่านกำลังมีสงครามกับอิสราเอล และเป็นผู้เล่นที่มีบทบาท มากมายทั้งทางตรงและทางอ้อม เหมือนอย่างที่เราทราบกันดีตลอดมา ว่าอิหร่านเป็นผู้สนับสนุน กลุ่มผู้ก่อการร้าย (Terrorist) ในตะวันออกกลาง ตั้ง 3-4 กลุ่ม

เราและคนทั่วๆไปในโลก ไปขนานนามเขาว่าผู้ก่อการร้าย ซึ่งชาวต่างชาติทั่วๆ ไป เรียกเขาว่า Terrorist ซึ่งผมคิดว่าคนของเขาคงคิดต่างและเรียกตัวเองว่ากลุ่มปลดแอก แต่ในความเป็นจริงแล้วคนเกือบทั้งโลกก็เลยประนามเขาว่าเป็นกลุ่มที่ก่อการร้าย ก็คงจะเป็นเพราะว่า อิหร่านถูกประนามว่าเป็นประเทศเผด็จการ มีผู้นำถึงจะถูกเลือกเข้ามาจากคณะมนตรี 12 คนที่มีชื่อว่า Guardian council ก็แทบจะรู้กันว่าจะเป็นไคร ส่วนมากแล้ว ผู้นำสูงสุด หรือที่เรียกว่า Supreme Leader ซึ่งในขณะนี้คือ Sayyid Ali Hosseini Khameni ซึ่งผมขอเรียกสั้นๆว่า คาเมนี่ก็แล้วกัน คือถ้าไม่ยอมลงจากตำแหน่งก็ไม่มีไครกล้าปลดเขาได้ ชั่วโมงนี้น่าจะอายุ 84-85 แล้วมั้ง และก็มีข่าวว่าเป็นไปได้ที่Raisi อาจจะเข้ามารับตำแหน่งต่อจากเขา (Khamenei) เพราะว่าจะมีการเลือกตั้งกันเดือนหน้าวันที่ 3 นี้และครับ

ตามข่าวกันต่อนะครับ ก็เลยมีการสันนิษฐาน การเสียชีวิตของคุณRaisi มันมีเงื่อนงำหรือเปล่า มันเกิดจากอุบัติเหตุ ที่เฮลิคอปเตอร์ ของยี่ห้อ Bell ปี 1960 (เป็นปีที่ท่านนิพัทธ์ ทองเล็กบอกผมว่าเป็นรุ่นที่Hotสุดโต่ง) มันเจอสภาพอากาศที่แปรปรวน หมอกปกคลุม ลมแรง ทัศนียภาพ มืดมัว แล้วต้องบินข้ามขุนเขาจากอัลเซอร์ไบจัน มันเป็นบรรยากาศที่เขาไม่บินกันหร็อกครับ กลับมาสามลำแต่ตกลำเดียว ลำที่สำคัญนี่แหละครับ ทำจากบริษัทBell เป็นบริษัทสร้างเฮลิคอปเตอร์อยู่ที่เมือง Hurst รัฐ Texas ทุกท่านครับ จากบ้านที่ผมเคยอยู่ เดินไปไม่ถึง 25 นาที ผมเคยทำงานที่นี่ตอนเป็นนักเรียน ภูมิใจมากเท่ห์มาก

ผมได้งานเพราะพ่อตาผมเขาเป็นวิศวกรอยู่ ผมก็เลยได้รับสมัครเข้าไปทำงาน ยังจำได้เสมอตกเย็นโดยเฉพาะเสาร์อาทิตย์เราจะไปแข่งมอรเตอร์ไซด์กัน 30-40 คัน ข้างหลังโรงงานจะเป็น country road ทำตัวเหมือนเด็กแว๊นเมืองไทยอย่างไรอย่างนั้นเลย ช่วงนั้นคือปี 1970 พอผมเห็นว่าเฮลิคอปเตอร์ลำที่Raisi และพวก ที่นั่งมาเป็นรุ่นปี 60 บอกตรงๆ ว่าไม่น่าเชื่อ เป็นรุ่นที่เก่าแก่มาก ก่อนผมไปอเมริกาอีก ตั้ง 8 ปี และอย่าลืมนะครับว่ากี่ปีมาแล้วที่อิหร่านโดน Sanction เพราะฉะนั้นพวกอะไหล่จะไปหาที่ไหนมา

ผมไม่เชื่อว่าอิหร่านจะมีเชียงกง และถ้ามีก็คงหาอะไหล่เฮลิคอปเตอร์ไม่ได้แน่นอน ก็เลยสันนิษฐาน กันไป ถึงสาเหตุของเฮลิคอปเตอร์ตก
1.อุบัติเหตุ
2. โดนเลเซอร์จากอเมริกาหรืออิสราเอล
3. ลูกของKhamenei เอง ชื่อMojbata ที่คิดว่าพ่อต้องยกตำแหน่งผู้นำสูงสุดให้เขา แต่ก็เกรงว่าตามประสบการณ์แล้วRaisi มีโอกาส นี่คือ Game of throne(ศึกชิงบัลลังก์)
4. Space laser อันนี้จะไช่หรือไม่ไช่ ลองติดตามดูนะครับ ท่านนิพัทธ์ ทองเล็กเคยให้ความรู้ผมใว้ เกี่ยวกับหน่วยบัญชาการอวกาศ ที่ชื่อ US Space Command ที่ตั้งมาในอวกาศ 7-8 ปีแล้ว ที่สามารถคำนวณควบคุมเหตุการณ์ในโลกได้ รู้หน้าค่าตาได้อย่างดี ว่าไครอยู่ที่ไหนทำอะไร โดยใช้AI ทำงาน เอาข้อมูลว่าเป็นไคร ตามได้ทุกที่ และอีกหน่วยหนึ่ง ที่เรียกว่า NSA (National Security Agency) สามารถปล่อยอาวุธได้หลายรูปแบบ ทีจะทำลายอะไรก็ได้บนผืนโลก ก็เลยโดนส่งสัยว่าโดนอาวุธ

ผมว่าทั้ง 4 ข้อคงโดนพิสูจน์ได้หมดว่าจะเป็นสาเหตุไหน ดูจากซาก เฮลิคอปเตอร์ก็น่าจะรู้สาเหตุกว่าครึ่ง ถ้าเป็นข้อที่ 4 ก็คงจะตระหนกกันหมดของผู้นำที่เป็นเผด็จการทั่วโลก ว่าไปต้องออกไปไหนกัน ซึ่งผมว่าถ้าเรื่องนี้ยังไม่เกิดขึ้นตอนนี้
“ก็คงไม่นานแล้วละครับ”

  • อำนาจ สุนทรวัฒน์
Facebook Comments


Social sharing

Related post