Digiqole ad

“เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังพูดคุยทางโทรศัพท์กับ “เบนจามิน เนทันยาฮู” นายกรัฐมนตรีอิสราเอล

 “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังพูดคุยทางโทรศัพท์กับ “เบนจามิน เนทันยาฮู” นายกรัฐมนตรีอิสราเอล
Social sharing

Digiqole ad
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังพูดคุยทางโทรศัพท์กับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลว่า นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเสียใจและพร้อมช่วยเหลืออำนวยความสะดวกให้คนไทยกลับบ้านโดยเร็ว ส่วนเรื่องตัวประกันคนไทยก็จะพยายามช่วยเหลือเต็มที่หากมีความคืบหน้าจะแจ้งทันที ขณะที่นายกรัฐมนตรีย้ำการดูแลคนไทยให้ปลอดภัย พร้อมเร่งช่วยประกันคนไทยให้กลับบ้านเร็วที่สุด
.
1. นายเศรษฐา ทวีสิน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประสานผ่านนายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มาในช่วงบ่ายวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมาว่าอยากขอโทรศัพท์มาพูดคุย โดยนายกรัฐมนตรีอิสราเอลแสดงความเสียใจที่มีคนไทยต้องสูญเสียชีวิต ทั้งที่เป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่มีส่วนรู้เห็นด้วย พร้อมยืนยันว่าจะทำเต็มความสามารถในการที่จะช่วยเหลือตัวประกันคนไทยออกมาให้ได้ด้วยความปลอดภัยและรวดเร็วที่สุด
.
2. นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้ยืนยันที่จะช่วยเหลือในทุกทาง และขอให้ทางไทยแจ้งความต้องการการช่วยเหลือได้ทันที ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้แจ้ง 2-3 เรื่องดังนี้
.
2.1 คนไทยแจ้งเจตจำนงต้องการกลับไทยตอนนี้ได้กลับเกือบหมดแล้ว แต่หากมีคนไทยในอิสราเอลต้องการกลับไทยอีก ก็ขอให้ทางอิสราเอลช่วยอำนวยความสะดวกให้ เพราะถ้าหากมีคนอยากกลับเพิ่มนั่นหมายถึงว่าสภาพสงครามต้องรุนแรงขึ้น ตรงนี้อาจต้องขอให้ช่วยเหลือเป็นพิเศษในการนำคนไทยเข้ามาอยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัย
.
2.2 นายกรัฐมนตรีถามเรื่องตัวประกันว่ามีความคืบหน้ากำหนดการข่วยเหลือหรือมีระยะเวลาอย่างไร โดยนายกรัฐมนตรีอิสราเอลตอบว่า ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการเจรจา
.
2.3 นายกรัฐมนตรีฝากเรื่องการดูแลคนไทยในอิสราเอลให้ดีที่สุด เพราะคนไทยมีจำนวน 30,000 กว่าคน เราไม่ได้มีส่วนกับความขัดแย้ง เราไปช่วยพัฒนาประเทศเขา ไปช่วยเรื่องการเกษตร ซึ่งนายกรัฐมนตรีอิสราเอลยืนยันว่า เข้าใจในเรื่องนี้อย่างดีและไม่ได้มีความสงสัยเลยว่าคนไทยจะไปทำอะไรไม่เหมาะไม่ควร และนายกรัฐมนตรีอิสราเอลยังกล่าวด้วยว่า หากคนไทยจะกลับไทยก็จะอำนวยความสะดวกเต็มที่ และถ้ากลับมาแล้วก็หวังว่าในอนาคตจะกลับไปอิสราเอลอีก ถ้าทุกอย่างเรียบร้อยลงตัว
.
3. “ถ้ามีความคืบหน้า นายกรัฐมนตรีอิสราเอลก็จะโทรศัพท์มาบอกโดยตรง และถ้ามีเรื่องของการต่อรองที่อาจจะมีเรื่องของการแลกเปลี่ยนท่านก็จะบอกมา เราเปิดหมดทุกอย่าง อย่างไรก็ได้ แต่ขอให้คนไทยกลับบ้านโดยเร็วที่สุด” นายกรัฐมนตรี กล่าว
.
4. นายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่าค่ำวันนี้ จะโทรศัพท์หานายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีอีกครั้งว่าที่ท่านไปกาตาร์และอียิปต์ มีความคืบหน้าอะไรบ้าง และสุดท้ายสื่อมวลชนถามว่าได้คุยเรื่องนายจ้างการจ่ายเงินล่าช้า นายกรัฐมนตรีตอบว่าตอนนี้ไม่มีแล้ว ได้ย้ำกับทางเอกอัครราชทูตอิสราเอลซึ่งท่านทูตได้โทรศัพท์มาหาและได้ขอบคุณท่านแล้ว
ที่มา : เพจพรรคเพื่อไทย
Facebook Comments


Social sharing

Related post