Digiqole ad

นินจาแวน ผนึก พันธมิตรขนส่งออนไลน์ SHIPPOP และ iShip

 นินจาแวน ผนึก พันธมิตรขนส่งออนไลน์ SHIPPOP และ iShip
Social sharing
Digiqole ad

นินจาแวน ประเทศไทย ผนึกกำลังพันธมิตรด้านระบบขนส่งออนไลน์ SHIPPOP และ iShip เสริมแกร่ง หนุนผู้ประกอบการ SME พร้อมรับมือภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน

นินจาแวน ประเทศไทย ผู้นำบริการโลจิสติกส์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออก ผนึกความร่วมมือกับ SHIPPOP สตาร์ทอัพชั้นนำด้านระบบขนส่งออนไลน์ และ iShip ระบบจัดการรวมขนส่งออนไลน์ จัดงานเสวนาในหัวข้อ “นินจาแวนจับมือพันธมิตร เสริมแกร่งกลยุทธ์ธุรกิจการตลาดออนไลน์ หนุนผู้ประกอบการ SME รับมือตลาดอีคอมเมิร์ซชะลอตัวในประเทศไทย” โดยมี 3 ผู้บริหารรุ่นใหม่จากนินจาแวนประเทศไทย SHIPPOP และ iShip ร่วมแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์และแนวทางในการสนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบการ SME และกลุ่มผู้ค้าออนไลน์ เพื่อเตรียมรับมือพร้อมก้าวข้ามผ่านความท้าทายในสภาวะตลาดอีคอมเมิร์ซชะลอตัว และสามารถเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืนในอนาคต

 

มุมอง 3 ผู้บริหารรุ่นใหม่ กับสถานการณ์ของธุรกิจอีคอมเมิร์ซและโลจิสติกส์ ปี 2566

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซและโลจิสติกส์ในปี 2566 ยังคงเผชิญกับความท้าทายจากสาเหตุสำคัญหลายประการ ทั้งในเรื่องของแนวโน้มเติบโตของธุรกิจขายของออนไลน์ที่ชะลอตัวลง จากการที่ผู้คนส่วนใหญ่หันไปเลือกซื้อสินค้าออฟไลน์มากขึ้น ไปจนถึงการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานที่เกิดจากการที่จีนพยายามคุมโควิด และสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ค่าครองชีพและราคาสินค้าปรับสูงขึ้นซึ่งส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค

คุณสุทธิเกียรติ (โมชิ) จันทรชัยโรจน์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชิปป๊อป จำกัด กล่าวว่า “เห็นได้ว่าตลาดอีคอมเมิร์ซโดยรวมในปี 2564-2565 ที่ผ่านมาไม่คึกคักเหมือนเดิม รวมถึงบริษัท IT หลายแห่งก็มีสภาพเศรษฐกิจไม่ดีเหมือนเดิม ซึ่งปัจจุบันกลุ่มธุรกิจในตลาดนี้เริ่มจะไม่โจมตีคู่แข่งกันเองแล้ว แต่จะเปลี่ยนไปใช้กลยุทธ์การตลาดเพื่อทำกำไรให้มากขึ้นแทน อย่างเช่น การจัดแคมเปญ double day ต่าง ๆ แต่ก็ยังไม่ได้มีความหวือหวามากนัก สำหรับ SHIPPOP เอง เราเป็นบริษัทผู้ให้บริการด้านระบบขนส่งออนไลน์ แม้ไม่ได้รับผลกระทบโดยตรง แต่ความท้าท้ายที่เราเจอคือ การเพิ่มกลุ่มลูกค้า และ product line ใหม่ ๆ เพื่อที่จะช่วยเหลือบรรดาพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ให้ได้มากกว่าแค่เรื่องโลจิสติกส์”

“จากตัวเลขที่อ้างอิงจากข้อมูลการจัดส่งสินค้าของ SHIPPOP ในช่วงที่ผ่านมา แนวโน้มของสินค้าที่เติบโตขึ้นและมาแรงในตลาดอีคอมเมิร์ซมี 5 อันดับ ได้แก่ 1) เครื่องใช้ในบ้าน 2) ความงามและของใช้ส่วนตัว 3) ยานยนต์ 4) กีฬาและกิจกรรมกลางแจ้ง 5) สินค้าแฟชั่นสตรี”

คุณพีระศักดิ์ แซ่ตั้น ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยี และ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไอชิพ จำกัด แสดงความเห็นว่า “พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้หลายบริษัทต้องปรับตัวและเปลี่ยนโมเดลธุรกิจของตน แม้ว่าตลาดจะชะลอตัวความต้องการซื้อสินค้าออนไลน์ของผู้บริโภคจึงลดลง อย่างไรก็ตาม บริษัท iShip เราเป็นผู้ให้บริการระบบจัดการรวมขนส่งออนไลน์ และเป็นตัวกลางระหว่างพ่อค้าแม่ค้ากับขนส่งชั้นนำต่างๆ รวมถึงนินจาแวน ประเทศไทย แม้ในภาวะตลาดชะลอตัว แต่เราก็สามารถตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคทั้งในช่วงก่อนระบาดและหลังระบาด”

คุณนริศรา คงเจริญสุขยิ่ง ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการพาณิชย์ นินจาแวน ประเทศไทย กล่าวว่า “ที่นินจาแวน ประเทศไทย นอกจากเรามุ่งเน้นการให้บริการด้านการจัดส่งพัสดุแล้ว เรายังพร้อมให้บริการในด้านอื่น ๆ รวมถึงมีการพัฒนาด้านเทคโนโลยีเพื่ออำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมธุรกิจและศักยภาพให้กับผู้ประกอบการ SME ตั้งแต่ Ninja Biz แอปพลิเคชั่นส่งพัสดุ ไปจนถึง Ninja Masterclass คอร์สฝึกอบรมออนไลน์ฟรี”

“ในเดือนสิงหาคม 2565 เราได้เปิดตัว Ninja Biz แอปพลิเคชั่นมือถือที่ใช้งานง่ายมาพร้อมโซลูชันการส่งพัสดุที่ไม่ยุ่งยาก ให้ผู้ส่งพัสดุของเราได้รับประสบการณ์ที่เหนือกว่า นอกจากนี้ นินจาแวน ประเทศไทย ยังเปิดตัวแคมเปญส่งเสริมธุรกิจอย่าง Ninja Masterclass ซึ่งเป็นโปรแกรมฝึกอบรมออนไลน์ฟรีที่เชิญผู้เชี่ยวชาญหลายคนมาแบ่งปันเคล็ดลับและคำแนะนำทางธุรกิจ รวมถึงNinja Rewards โปรแกรมสะสมคะแนนสำหรับผู้ส่งสินค้าขนาดเล็กและขนาดกลางเพื่อแลกรับรางวัลที่น่าสนใจและสิทธิพิเศษต่างๆ เช่น การให้คำปรึกษาด้านความครีเอทีฟ บริการด้านประชาสัมพันธ์ และการทำการตลาดดิจิทัล”

“ด้วยความแข็งแกร่งของเราในด้านธุรกิจโลจิสติกส์อีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นินจาแวนยังคงเดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจด้วยนวัตกรรมโซลูชั่นโลจิสติกส์อีกหลายด้าน อย่างเช่น Logistic+ ซึ่งเป็นโซลูชั่นและการบริการธุรกิจแบบครบวงจรของนินจาแวน สำหรับลูกค้ากลุ่มธุรกิจ SME ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อช่วยบริหารจัดการด้านห่วงโซ่อุปทานซึ่งมีขั้นตอนที่ซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงปลายทาง ทั้งในด้านการจัดหาซัพพลายเออร์ หุ้นส่วนการผลิต ผู้ให้บริการขนส่ง และผู้ให้บริการทางการเงิน เพื่อให้ผู้ประกอบการ SME มุ่งเน้นไปที่การขยายตัวของธุรกิจและสามารถมองเห็นถึงศักยภาพในการเติบโตของธุรกิจใหม่ในอนาคตได้”

กลยุทธ์พันธมิตรเสริมแกร่ง ก้าวข้ามผ่านความท้าย เพื่อเติบโตไปด้วยกัน ยั่งยืนไปด้วยกัน

คุณสุทธิเกียรติ “เมื่อแนวโน้มของตลาดอีคอมเมิร์ซในปีนี้อาจชะลอตัว ผมอยากแนะนำให้พ่อค้าแม่ค้าลุกขึ้นมาทำอะไรใหม่ ๆ เช่น การทำแบรนด์สินค้าของตนเอง เพราะการเป็นเพียงพ่อค้าแม่ค้าคนกลาง หากแข่งกันในเรื่องราคาอาจมีความท้าทายมากกว่าปีก่อน ๆ เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่ในยุคนี้ต้องการประสบการณ์จริงจากการใช้สินค้าเพิ่มมากขึ้นมากกว่าการคำนึงถึงเรื่องราคา”

“SHIPPOP เราเป็นผู้ให้บริการชั้นนำด้านระบบขนส่งออนไลน์ ในฐานะพาร์ทเนอร์ของนินจาแวน เราพร้อมให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME นอกจากให้ราคาขนส่งที่ดีที่สุดในเงื่อนไขการบริการที่ดีที่สุด เราพยายามปรับตัวและเพิ่มช่องทางใหม่เพื่อให้ลูกค้าของเรามีเครื่องมือช่วยในการทำงานที่สะดวกขึ้นเช่น Ninja Procurement ที่เราร่วมกับนินจาแวน ในอำนวยความสะดวกพร้อมเพิ่มช่องทางการนำเข้าสินค้าให้กับผู้ค้าออนไลน์มากยิ่งขึ้น” คุณโมชิ กล่าวเสริม

ด้าน คุณพีระศักดิ์ ให้คำแนะนำว่า “เราจะเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของตลาดในเรื่องราคาที่ได้มีการเปิดเผยออกมาบ้างแล้ว เช่น การเพิ่มราคาค่าขนส่ง หรือคิดค่าธรรมเนียมอื่น ๆ เพิ่มขึ้น แต่ผู้บริโภคคนไทยคุ้นเคยกับการปรับขึ้นราคาในระดับนี้อยู่แล้ว ดังนั้น บริษัทผู้ประกอบธุรกิจอย่างเราจึงต้องแข่งขันกันในด้านการให้บริการเป็นหลัก ในยุคของการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล (Digital Transformation) ธุรกิจทุกขนาดและทุกประเภทรวมไปถึง SME ต้องรู้จักปรับตัวและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เพราะหากธุรกิจสามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ก็จะสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้อย่างแน่นอนครับ”

“iShip เป็นระบบจัดการรวมขนส่งออนไลน์ที่มีค่าขนส่งราคาย่อมเยาเพื่ออำนวยความสะดวกให้ธุรกิจออนไลน์ ทั้งในด้านขนส่ง ระบบหลังบ้าน และทำการตลาด ซึ่งสามารถช่วยลดต้นทุนและเพิ่มกำไรให้กับผู้ใช้บริการ เรามีทีมงานดูแลลูกค้าตลอด 365 วัน ไม่มีวันหยุด iShip ในฐานะพาร์ทเนอร์ของนินจาแวน เราพร้อมให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME ทุกราย ไม่ว่าจะเป็นการจัดส่งเอกสาร พัสดุทั่วไป พัสดุขนาดใหญ่ หรืออาหารแช่เย็น แช่แข็ง แม้กระทั่งคนที่พึ่งเริ่มทำธุรกิจ ส่งพัสดุเพียง 1 ชิ้นก็สามารถใช้บริการ iShip ได้ครับ” คุณพีระศักดิ์ กล่าว

คุณนริศรา ให้คำแนะนำว่า “เมื่อตลาดอีคอมเมิร์ซจะมีการชะลอตัวลง ผู้ประกอบการ SME ต้องปรับเปลี่ยนตัวเองให้เข้ากับสถานการณ์ คอยติดตามข่าวสาร เทรนด์ต่าง ๆ ทำความเข้าใจสภาพแวดล้อมออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการปรับราคาที่เหมาะสม เพิ่มช่องทางและปรับเปลี่ยนวิธีการขาย การทำการตลาด เช่น การขายของผ่านไลฟ์สด การเพิ่มช่องทางการชำระค่าสินค้า และการบริการลูกค้าแบบ personlized มากขึ้น”

“การผนึกความร่วมมือระหว่าง นินจาแวน กับ 2 พันธมิตรอย่าง SHIPPOP และ iShip ในครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์เสริมแกร่งทางการตลาดเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจ SME ให้มีความพร้อมในการรับมือกับทุกสถานการณ์และสามารถก้าวข้ามอุปสรรคและความท้าท้ายเพื่อที่จะเติบโตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน ท่ามกลางสถานการณ์ชะลอตัวของธุรกิจ อีคอมเมิร์ซ และโลจิสติกส์ในปีนี้” คุณนริศรา กล่าว

 

Facebook Comments

Related post