Digiqole ad

10 ปีของ LINE FRIENDS กับ BROWN & FRIENDS จากมิตรภาพสู่งานสร้างสรรค์คาแรคเตอร์ระดับโลก

 10 ปีของ LINE FRIENDS กับ BROWN & FRIENDS จากมิตรภาพสู่งานสร้างสรรค์คาแรคเตอร์ระดับโลก
Social sharing
Digiqole ad

“โอเค” “ใช่” “ขอบคุณ” “ขอโทษ” และคำอื่น ๆ อีกมากมาย อาจจะไม่ได้ถูกพิมพ์ลงแชทไลน์หรือโปรแกรมส่งข้อความบนมือถือของใครหลายคนมานานมากแล้ว เพราะเรามักใช้ LINE STICKERS แทนความรู้สึกที่ต้องสื่อสารออกไปมากกว่าคำพูด คาแรคเตอร์ต่าง ๆ สามารถถ่ายทอดความคิดที่สร้างสรรค์ ตรงไปตรงมา หรือบ่งบอกความรู้สึกที่มากกว่าตัวอักษร และยังสะท้อนบุคลิกของคนส่งข้อความได้ด้วย

ต้องยอมรับว่า BROWN & FRIENDS กว่า 11 คาแรกเตอร์เป็นตัวเลือกที่คนใช้บ่อย จนบางทีก็ทึกทักไปแล้วว่า หนึ่งในคาแรกเตอร์ของ BROWN & FRIENDS คือฉันเอง เหตุผลที่ทำให้สติ๊กเกอร์กลุ่มนี้ครองใจผู้ใช้งานมาอย่างยาวนาน เพราะนอกจากจะเพิ่มความสะดวกในการพิมพ์ข้อความ ยังทำให้การสนทนาสนุกยิ่งขึ้น ช่วยถ่ายทอดความรู้สึกและสถานะทางอารมณ์ของผู้ใช้ได้ในคราวเดียว และด้วยความเป็นสติ๊กเกอร์ตัวละครที่น่ารัก เป็นตัวแทนในการแสดงอารมณ์ได้หลากหลาย จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า LINE FRIENDS มีบทบาทสำคัญในการเติบโตและอยู่เบื้องหลังความสำเร็จอย่างรวดเร็วของไลน์ตลอด 10 ปีที่ผ่านมาด้วยเช่นกัน

Shape, circle
Description automatically generated
Shape, circle
Description automatically generated

หากถามถึงจุดเริ่มต้นของคาแรคเตอร์ BROWN & FRIENDS ทั้ง 11 ตัวนั้น ก็ได้มีวิวัฒนาการบุคลิกใหม่ ๆ ทยอยออกมาอวดโฉมทุกปี เริ่มแรก BROWN & FRIENDS ได้แนะนำตัวละคร 4 ตัวหลักก่อน ซึ่งสามารถครองใจกลุ่มคนใช้สติ๊กเกอร์แชทไลน์ได้อยู่หมัด นั่นคือคู่รัก BROWN & CONY หมีหนุ่มสีน้ำตาลผู้คลั่งรักแต่อ่อนโยน ผู้พกพากับใบหน้าเฉยเมย แต่กลับดูอบอุ่นและมีเสน่ห์ ซึ่งคาแรคเตอร์นี้เป็นตัวแทนของความเป็นเพื่อนที่รับฟังอย่างเข้าใจและคนรักสุดโรแมนติกที่ไว้ใจได้ กับแฟนสาวน่ารักเอาแต่ใจ และกระต่ายสาวผู้เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังแห่งชีวิต และคอยซัพพอร์ตแฟนของเธออยู่เสมอ ซึ่งเหมาะกับการแสดงข้อความที่สะท้อนทุกอารมณ์ของผู้หญิง สาวมองโลกในแง่ดี ร่าเริง และวิถีของนักชิม

Shape
Description automatically generated
A picture containing text, vector graphics
Description automatically generated

ทั้งยังมี MOON ตัวแทนเพื่อนสนิทหลากอารมณ์และเพื่อนที่ไม่ต้องมีคำจำกัดความ ดูเจ้าเล่ห์แต่น่ารัก เป็นคาแรคเตอร์ที่เซอร์ไพร์สคนเล่นไลน์มาก ๆ เพราะจู่ ๆ ก็โผล่มาไม่ทันตั้งตัว บ่งบอกถึงความลึกลับน่าค้นหาของเพื่อนหลากสไตล์ของเราได้ มาพร้อม JAMES ชายหนุ่มผู้พกความมั่นใจเกินเบอร์ มาพร้อมคาแรคเตอร์หนุ่มผมลอนสีเหลืองผู้หลงใหลในตัวเอง และอารมณ์อ่อนไหว หลายคนส่งสติ๊กเกอร์นี้เพื่อแทนตัวตนของคนที่มีความละเอียดอ่อนแต่ก็น่าหมั่นไส้เบา ๆ

Shape
Description automatically generated
Graphical user interface
Description automatically generated with medium confidence
A picture containing shape
Description automatically generated
Shape
Description automatically generated
Shape
Description automatically generated

ต่อมามีการแนะนำตัวละครเพิ่มอีก 5 ตัว คือ SALLY ลูกเจี๊ยบเฉลียวฉลาด ผู้มีหน้าตาน่ารักแต่มีความดุดันแบบคาดไม่ถึง เป็นตัวแทนของนักสู้ตัวจิ๋ว ไม่ยอมแพ้แม้ขนาดตัวจะไม่เป็นใจ EDWARD หนอนเขียวขี้อ้อน ผู้รักความเร็วและอยากรู้อยากเห็น เป็นสัญลักษณ์แทนคนที่เป็นหนอนหนังสือ และรักความสันโดษ ส่วน JESSICA แมวสาวพราวเสน่ห์ ตัวแทนหญิงสาวระเบียบจัด รักความสะอาด สายไฟท์ทุกปัญหาของเพื่อนสาว ผู้คำแนะนำที่ดีที่สุดเมื่อมีโอกาส และยังมี BOSS เจ้านายขวัญใจชาวออฟฟิศ ซึ่งผู้คนจดจำลักษณะหัวล้านของเขาได้แม่นยำ มาพร้อมเสียงหัวเราะอันแสนอบอุ่น เป็นสัญลักษณ์ของชายหนุ่มวัยกลางคนที่เปิดใจรับสิ่งใหม่ ๆ และเข้าใจวัยรุ่น ต่อกันที่ LEONARD กบน้อยแสนร่าเริงผู้มีดนตรีในหัวใจ หลงใหลในธรรมชาติ ตัวแทนของคนที่มีศิลปะในการใช้ชีวิต

Shape
Description automatically generated
A picture containing text, clipart
Description automatically generated

จากนั้นก็มีการเพิ่มตัวละครอีก 2 ตัวเพื่อเติมเต็มคาแรคเตอร์เพื่อนบราวน์ให้อินเทรนด์ขึ้นเข้ากับยุคสมัยเป็นอย่างดี อย่าง CHOCO แฟชั่นนิสต้าตัวยงและติดโซเชียล น้องสาวของ BROWN ผู้มีไอเท็มซิกเนเจอร์เป็นที่คาดผมแบบติดโบว์ และเป็นแรงบันดาลใจให้คนมีฝันและลงมือทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ตามด้วยแพนด้าอัจฉริยะด้านไอที PANGYO เกิดขึ้นมาในวันปีใหม่เลยชอบทดลองสิ่งใหม่ๆ รอบรู้เทคโนโลยี แต่มีวิถีชีวิตสโลว์ไลฟ์ เข้ามารวมอยู่ในคอลเลกชัน BROWN & FRIENDS ซึ่งทุกคาแรคเตอร์มีเสน่ห์โดดเด่นเฉพาะตัวและได้รับการยอมรับจากผู้ใช้ทั่วโลก

จนมาถึงตอนนี้ ไม่น่าเชื่อว่าพวกเราจะผูกพันกับ BROWN & FRIENDS มานานกว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งเส้นทางการเดินทางของเพื่อนกลุ่มนี้มีความน่าตื่นเต้น มีสิ่งใหม่เซอร์ไพรส์ผู้ใช้มาตลอด เพราะนอกจากจะใช้เป็นตัวแทนการสื่อสารข้อความที่ส่งหากัน จนเป็นที่รักของผู้บริโภคทั่วโลกแล้ว แต่คาแรคเตอร์ “BROWN & FRIENDS” ยังถูกนำเสนอผ่านผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายกับแบรนด์ดังทั่วทุกมุมโลก อาทิ Lamy, Beats by Dr. Dre, L’Occitane, Brompton, Bang & Olufsen, Helvetica, Xiaomi, Repetto, Caran D’ache, MAKR และ CASETiFY ที่ได้ร่วมมือกับ BROWN & FRIENDS ในการทำธุรกิจลิขสิทธิ์ออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและยังคงทำสถิติจำหน่ายสินค้าได้อย่างต่อเนื่องจนถึงทุกวันนี้

และไม่ใช่เพียงการทำสินค้า Merchandise เท่านั้น BROWN & FRIENDS ยังได้รับการพัฒนาเป็นซีรีส์แอนิเมชันของ Netflix สตรีมมิ่งความบันเทิงชั้นนำของโลก ในชื่อเรื่อง ‘BROWN & FRIENDS’ ซึ่งเข้ามาเพิ่มความมีชีวิตชีวาให้กับจักรวาลของตัวละคร BROWN & FRIENDS และสามารถเชื่อมโยงเข้ากับคนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากมีบุคลิกและความเป็นมิตรที่ไม่เหมือนใคร และแน่นอนว่า BROWN & FRIENDS คงไม่หยุดอยู่แค่แอนิเมชันเท่านั้น แต่ยังตั้งเป้าที่จะนำเสนอประสบการณ์ในรูปแบบใหม่ ๆ ผ่านกลุยุทธ์การร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจที่แข็งแกร่งทั้งระดับภูมิภาคและระดับโลก

ยิ่งตอนนี้ยิ่งเห็นชัดกับปรากฏการณ์ใหม่ล่าสุดของ LINE กับการแนวคิด collaborations ระหว่าง LINE FRIENDS X Thai Creators เนื่องในโอกาส LINE ครบรอบ 10 ปี นับเป็นการเปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์จากไทยและทั่วโลกสร้างงานออกแบบสติ๊กเกอร์ชุดใหม่ โดยนำคาแรคเตอร์ BROWN & FRIENDS มาร่วมกับลายเส้นที่มีเอกลักษณ์ เพื่อสร้างสติ๊กเกอร์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง นับเป็นการบอกเป็นนัยให้รู้ว่า BROWN & FRIENDS กำลังจะเปลี่ยนเป็น “เพื่อนที่แสนดีคนเดิมในร่างใหม่” และเข้ามาใกล้ชิดทุกคนแบบ “เนียน ๆ” มากกว่าเดิม

เมื่อไม่นานมานี้ LINE ประเทศไทย ขอนำร่องแนวคิดนี้ด้วยการคัดเลือก 5 ครีเอเตอร์แถวหน้าของเมืองไทย อย่าง Gkomo, Boobib, Anzo, N9 และ Mr.Bear มาสนุกกับการผสมลักษณ์ลายเส้นและบุคลิกของคาแรคเตอร์ตนลงไปในคาแรคเตอร์ของ BROWN & FRIENDS ได้อย่างลงตัว ทำให้กับสติ๊กเกอร์ชุดพิเศษนี้โดดเด่น และรู้สึกพิเศษกว่าที่เคย ซึ่งได้รับการตอบรับทั้งจากคนไทยและไต้หวันเข้ามาดาวน์โหลดสติ๊กเกอร์เหล่านี้เป็นจำนวนมาก และล่าสุดกับแคมเปญ “มาสร้างสติกเกอร์ BROWN & FRIENDS กัน!” (Let’s make BROWN & FRIENDS together!) ที่ให้ครีเอเตอร์นำ 11 คาแรคเตอร์ไปสร้างสรรค์ใหม่ในแบบฉบับของตัวเองได้เป็นครั้งแรก โดยได้รับผลตอบแทนจากการนำออกจำหน่ายทั่วโลกอีกด้วย ทั้งนี้ สติ๊กเกอร์ LINE FRIENDS ที่สร้างสรรค์ขึ้นพิเศษจากทุกครีเอเตอร์ไทยได้นำออกมาให้แฟนสติ๊กเกอร์ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้ ที่ Sticker Shop ทุกแพลตฟอร์ม

การเดินทางตลอด 10 ปีที่ผ่านมาของ BROWN & FRIENDS เป็นที่จับตามมอง เป็นสีสัน สร้างความสุขและรอยยิ้มให้กับคนในสังคมมาตลอด และในตอนนี้ก็เช่นกัน การส่งแนวคิดร่วมกันสร้างสรรค์ของ LINE กับครีเอเตอร์ไทย ก็กำลังจะกลายเป็นเทรนด์ใหม่ที่ใคร ๆ ก็ต้องเดินตาม เพื่อยกระดับความสุขอย่างไร้ขีดจำกัดให้กับผู้ใช้งานทุกคน

Facebook Comments

Related post