Digiqole ad

ไทย – รัสเซีย จับมือร่วมผลักดันอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ในงาน Bangkok Design Week 2023

 ไทย – รัสเซีย จับมือร่วมผลักดันอุตสาหกรรมสร้างสรรค์  ในงาน Bangkok Design Week 2023
Social sharing
Digiqole ad

ในปี 2565 ประเทศไทยและรัสเซียได้ริเริ่มความร่วมมือ ในการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรม สร้างสรรค์ โดยประเทศรัสเซียได้เข้าร่วมในงาน Chiang Mai Design Week เมื่อเดือนธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา ภายใต้โครงการ “Created in Moscow” นับแต่นั้น กรุงมอสโกก็มีการพัฒนาภาคธุรกิจสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้นำนวัตกรรมเทคโนโลยี ที่พัฒนาขึ้น มาจัดแสดงภายในงานเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ Bangkok Design Week 2023 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 – 12 กุมภาพันธ์ 2566 นี้

 

เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ถือเป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์ของกรุงเทพ ในฐานะศูนย์กลางของ เศรษฐกิจสร้างสรรค์ มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น เหมาะสำหรับทำธุรกิจ การลงทุน รวมถึงการแลกเปลี่ยน ประสบการณ์ทางด้านวัฒนธรรม โดยกรุงมอสโกได้เข้าร่วมในงานนี้ เพื่อจะนำเสนอให้เห็นถึงนวัตกรรม อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของประเทศรัสเซีย โดยเป็นการร่วมมือระหว่าง สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ภายใต้การดูแลของกระทรวงผู้ประกอบการและ นวัตกรรมแห่งมอสโก และ JM Create&Connect Agency (ประเทศไทย)

กรุงมอสโกได้เข้าร่วมในงานเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ภายใต้โครงการ “Created in Moscow” ซึ่งประกอบด้วยการจัดแสดงผลิตภัณฑ์นวัตกรรม และกิจกรรมต่างๆทั้งด้านวิชาการและธุรกิจ โดยมี วัตถุประสงค์หลัก คือ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ระหว่างกรุงมอสโกและ ประเทศไทย โดยการเข้าร่วมงานเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯครั้งนี้ นับเป็นการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้ ประเทศรัสเซีย ในฐานะประเทศนวัตกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ แห่งใหม่ของโลก

สำหรับนิทรรศการ “Moscow Creative Tech Highlights” ที่จัดแสดงระหว่าง วันที่ 4 – 12 กุมภาพันธ์ 2566 ณ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ผู้เข้าชมงานจะเพลิดเพลินไปกับบริการ และผลิตภัณฑ์ดิจิทัล ต่างๆ ตั้งแต่ Fashion Tech ไปจนถึง Design & Tech โดยจะจัดแสดง 6 ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่พัฒนา โดยบริษัทชั้นนำของประเทศรัสเซีย โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนในพื้นที่ต่างๆ ได้แก่

Farrdi – เสื้อผ้าที่ผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งเป็นนวัตกรรมวัสดุทางเลือก ที่มีความทนทาน น้ำหนักเบา มีความความยืดหยุ่นสูง และสามารถทนทานต่ออุณหภูมิสูงได้

Flari – สิ่งทอที่มีส่วนประกอบของ LED ได้แก่ ผ้าปูโต๊ะและแผ่นตกแต่งผนังเพื่อสร้างบรรยากาศ ที่มาพร้อมชุดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่สามารถให้แสงสว่างยาวนานเป็นเวลาหลายวัน เพียงชาร์จแค่ครั้งเดียว

 

SportDots – นวัตกรรมชุดกีฬา ที่พัฒนาด้วยเทคโนโลยี Dot Compression

Octoglass – หน้าต่างอัจฉริยะ electrochromic glass ด้วยเทคโนโลยีที่ทำให้สามารถควบคุมปริมาณ แสงผ่านกระจกได้

Surfancy – ระบบเซ็นเซอร์ที่สามารถเปลี่ยนพื้นผิวบนวัสดุต่างๆ ให้เป็นหน้าจอสัมผัส

Brizr – หน้ากากอนามัยที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อใช้ป้องกันการแพร่เชื้อโรค ในสถานการณ์โรคระบาด

 

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ได้แก่ การบรรยายให้หัวข้อ “City in iPhone” โดย
Mr. Dmitry Ontoev ผู้เชี่ยวชาญ หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีสารสนเทศจากกรุงมอสโก โดยเนื้อหาจะสอดคล้อง กับ ธีมหลักของเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ “Urban NICE ‘zation” โดยในปัจจุบัน ประชากรในกรุงมอสโก ซึ่งดิจิทัลเข้ามามีบทบาทในการดำรงชีวิตประจำวัน ในกรณีของ “City in iPhone” แสดงให้เห็นว่า ประชากรสามารถรับบริการเกือบทุกอย่างผ่านอุปกรณ์ดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นการรับคิวอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ สำนักงานทะเบียนราษฎร์ การนัดหมายเพื่อพบแพทย์ไปจนถึงการมอบหมายงานให้กับเด็กนักเรียนผ่านระบบ การเรียนออนไลน์

นอกจากวัตถุประสงค์ด้านการศึกษาแล้ว ในด้านธุรกิจ Mr. Alexey Fursin รัฐมนตรีกระทรวง ผู้ประกอบการและนวัตกรรมแห่งมอสโก มีกำหนดเข้าร่วมงานเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ อย่างเป็นทางการ พร้อมกับตัวแทนอื่นจากหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง โดยวัตถุประสงค์หลักของการเข้าร่วมงานในครั้งนี้ คือพบปะกับภาคธุรกิจและหน่วยงานภาครัฐของไทย รวมถึงการเข้าเยี่ยมชมงาน Bangkok Design Week 2023  ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EECi ทรู ดิจิทัล พาร์ค เป็นต้น

 

นอกจากนี้ยังได้เข้าร่วมในงานจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทย กับผู้สร้างภาพยนตร์และแอนิเมชั่น ของรัสเซีย ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้โดยจะมีบริษัทชั้นนำด้านภาพยนต์ของรัสเซียเข้าร่วมกว่า 10 บริษัท และ บริษัทจากไทย อาทิ T&B Media Global, RIFF studio, Film Frame Productions, Shellhut Entertainment
เป็นต้น การประชุมเพื่อสร้างเครือข่ายธุรกิจในครั้งนี้ จะส่งเสริมศักยภาพในการพัฒนาเนื้อหาภาพยนตร์และแอนิเมชั่น ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 90 ปีของรัสเซีย รวมถึงโอกาสในการสร้างความร่วมมือ เพื่อพัฒนาโปรเจคภาพยนตร์ร่วมกันระหว่างไทยและรัสเซียอีกด้วย ทั้งนี้ไทยเป็นประเทศที่มีความหลากหลาย ทางวัฒนธรรมที่งดงาม รวมทั้งมีศักยภาพในการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ความร่วมมือกันในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่ จะเป็นประโยชน์ต่อภาพอุตสาหกรรม ยังเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างไทยและรัสเซียอีกด้วย


Created in Moscow เป็นโครงการเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของรัสเซีย โดยผู้ประกอบการ สามารถเข้าร่วมในงานนิทรรศการต่างๆ ทั้งในประเทศรัสเซียและในระดับนานาชาติ วัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุน ให้เกิดการพัฒนาสินค้าและบริการ จาการแสวงหาพันธมิตรทางธุรกิจใหม่ๆ การสร้างความสามารถในการ แข่งขันทั้งด้านวิชาการ และด้านธุรกิจโดยการเข้าร่วมในนิทรรศการและงานแสดงสินค้าต่างๆ

 

กระทรวงผู้ประกอบการและนวัตกรรมแห่งมอสโก  เป็นหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนผู้ประกอบการในธุรกิจ ขนาดเล็กและขนาดกลางของมอสโก ในด้านการพัฒนาบุคลากร พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของมอสโก ให้เป็น เมืองแห่งนวัตกรรม ผ่านการให้การสนับสนุนด้านเงินทุน การให้คำปรึกษาด้านธุรกิจ และการเข้าร่วมงาน ในนิทรรศการต่างๆ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถขยายตลาดในต่างประเทศได้

 

The Creative Industries Agency ก่อตั้งขึ้นในปี 2563 โดยกระทรวงผู้ประกอบการและนวัตกรรมแห่งมอสโก เพื่อสนับสนุนและพัฒนาธุรกิจสร้างสรรค์ หน้าที่หลักขององค์กร คือการสร้างภาพลักษณ์และ การรับรู้ให้กับ กรุงมอสโกในฐานะศูนย์กลางของเมืองเศรษฐกิจสร้างสรรค์แห่งหนึ่งของโลก

 

Facebook Comments

Related post