Digiqole ad

ไทยพีบีเอส ร่วมกับ บริษัท สตาร์ฟีนิกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ผลิตละครน้ำดีส่งเสริมอาชีพเรื่อง “รู้จักพี่ยาใจไหม ?” ร่วมสร้าง Soft Power สนับสนุนอาชีพหมอนวดของไทย

 ไทยพีบีเอส ร่วมกับ บริษัท สตาร์ฟีนิกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด  ผลิตละครน้ำดีส่งเสริมอาชีพเรื่อง “รู้จักพี่ยาใจไหม ?”  ร่วมสร้าง Soft Power สนับสนุนอาชีพหมอนวดของไทย
Social sharing

Digiqole ad

หลังจากประสบความสำเร็จจากละครเรื่อง “รถรางเที่ยวสุดท้าย” มาวันนี้ ไทยพีบีเอส (ThaiPBS) ก็กลับมาร่วมงานกับ บริษัท สตาร์ฟีนิกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด โดย ใจเอื้อ โกศลธนศังกร , วิธิวัสส์ ศุภศิริวัฒนกุล  ผลิตละครน้ำดีอีกครั้งแถมส่งเสริมอาชีพเรื่อง “รู้จักพี่ยาใจไหม ?” จากบทประพันธ์โดย จารุนันท์  พันธชาติ บทโทรทัศน์โดย จารุนันท์  พันธชาติ, มินตา ภณปฤณ, นีลชา เฟื่องฟูเกียรติ และฟารีดา จิราพันธุ์  กำกับการแสดงโดย จีรภา ระวังการณ์ ความยาว 16 ตอน ตอนละ 52 นาที  และพร้อมออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ ไทยพีบีเอส (ThaiPBS) วันที่ 29 มิ.ย.นี้

          “รู้จักพี่ยาใจไหม ?” เป็นละครแนวคอเมดี้ ที่บอกเล่าเรื่องราวของคนที่มี อาชีพ “หมอนวด” หนึ่งในอาชีพเล็กๆที่เหมือนเป็นแรงสนับสนุนเบื้องหลัง คอยดูแลและเยียวยาร่างกายของทุกคนให้กลับมามีแรงและใช้ชีวิตต่อไปได้  เป็นละครที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อนำเสนอศาสตร์การนวด ที่นอกจากจะช่วยให้ผ่อนคลายแล้วยังช่วยป้องกัน และรักษาโรคได้อีกด้วย รวมทั้งยังต้องการนำเสนอศาสตร์การนวดต่าง ๆ ที่ถูกต้อง นอกจากนี้ยังทำให้ผู้ชมได้มองเห็นคุณค่า และความสำคัญของอาชีพหมอนวด และอาชีพต่าง ๆ ที่แม้จะเป็นอาชีพเล็ก ๆ แต่ก็เป็นอาชีพที่ต้องการการเรียนรู้และฝึกฝน รวมทั้งยังเป็นละครที่จะสร้างเพื่อส่งต่อแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต ที่สำคัญอาชีพ “หมอนวด” เป็นอาชีพหนึ่งของคนไทยที่โด่งดังไปทั่วโลก กลายเป็นหนึ่งใน Soft Power ที่ทำให้ชาวต่างประเทศรู้จักประเทศไทยมากขึ้น!!!

          สำหรับเรื่องราวของละครกล่าวถึง “ยาใจ”( นิศาชล สิ่วไธสง) หญิงวัยกลางคนอายุราว 40 ปี เป็นหมอนวดมือหนึ่งในตำนาน ฉายา ยาใจหัตถ์เทพ แต่กลับใช้ชีวิตลึกลับ เพราะหลบลี้หนีแสงแห่งความโด่งดังย้ายไปอยู่ในห้องพักเล็ก ๆ ในแฟลต ท่ามกลางผู้คนหลากหลายที่ต้องกระเสือกกระสนทำมาหากินใช้ชีวิต และความที่ไม่ค่อยสุงสิงกับใคร จนชาวแฟลตรอบข้างโดยเฉพาะ “ป๊อบ” (คิมม่อน-วโรดม เข็มมณฑา) ช่างซ่อมอเนกประสงค์ และวินประจำแฟลตสงสัยว่ายาใจ อาจทำมาหากินไม่สุจริต  แต่จริงๆแล้วเธอต้องการหลบซ่อนตัวจาก คุณยายน้อย (ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา) ญาติผู้ใหญ่เพียงคนเดียวของเธอที่พยายามจะจับคู่เธอกับ เกรียงไกร (สุพจน์ จันทร์เจริญ) เพื่อหวังให้มีทายาทเพื่อสืบทอดวิชาการนวด “หัตถ์เทวดา” ท่ามกลางความสงสัยของเหล่าเพื่อนบ้าน เธอมีที่พักใจเพียงแห่งเดียว คือ ร้านทำผมของ ชาติชาย (อนุชิต สพันธุ์พงษ์  ) ซึ่งเป็นเพื่อนที่รู้จักมาตั้งแต่สมัยมัธยม แต่ก็ต้องพบกับการต่อต้านของ ชมพู (รัตนวดี วงค์ทอง)  ลูกสาวของชาติชาย  งานนี้ก็ทำให้ชีวิตของยาใจเกิดเรื่องราววุ่นวายรอบตัวมากมาย

 “รู้จักพี่ยาใจไหม ? นำแสดงโดย นักร้องและนักแสดงมากฝีมือ เนสท์ นิศาชล สิ่วไธสง งานนี้นอกจะต้องไปเรียนการนวดแล้ว เรื่องนี้การแสดงยังต้องเล่นคอมเมดี้สุดๆ  เช่นเดียวกับ คิมม่อน-วโรดม เข็มมณฑา เขาบอกว่าเรื่องนี้เป็นการพลิกบทบาทการแสดงของตัวเองมาก นับเป็นความท้าทายของชีวิตการแสดงของเขาเลย  แล้วยังมีนักแสดงคุณภาพอย่าง โอ-อนุชิต สพันธุ์พงษ์ ที่สารภาพว่าต้องไปเรียนตัดผมเพื่อบทบาทนี้เช่นกัน ทำให้เข้าใจอาชีพช่างตัดผมไปโดยปริยาย นอกจากนี้ก็ยังมี มิ้มรัตนวดี  วงค์ทอง สาวน้อยที่ฝีมือด้านการแสดงไม่แพ้ใคร นักแสดงอาวุโสฝีมือจัดจ้านอย่าง อาโย-ทัศน์วรรณ เสนีย์วงค์ ณ อยุธยา  ร่วมด้วย ลิฟท์-สุพจน์ จันทร์เจริญ, ฐิตินันท์  คลังเพชร  ก็มาสร้างสีสันให้กับละครแบบจัดเต็ม  และก็ยังมีนักแสดงร่วมสมทบอีกคับคั่ง!!!

ทางด้านผู้กำกับการแสดง ฝุ่นจีรภา ระวังการณ์ ได้เผยถึงความรู้สึกในการทำละครเรื่อง “รู้จักพี่ยาใจไหม ? ว่า “เรื่องนี้เป็นละครที่ให้เราได้รู้จักวิธีการนวด เป็นการนำเสนอในรูปแบบละครที่ไม่มีใครเคยทำมาก่อน เพราะอาชีพนวดเป็นอะไรที่ใกล้ตัวทุกคน  แถมการนวดก็มีประโยชน์ ทำให้ชีวิตเราดียังไง และมีส่วนในการรักษาโรคได้ยังไง  เลยอยากนำเสนอให้ประชาชนคนทั่วไปรู้จักการนวดมากขึ้น

ถามว่ามันยากมั้ย มันยากตรงวิธีการนำเสนอมาก เพราะมันเป็นเรื่องใกล้ตัวแต่มันมีศาสตร์ของมันเราเลยต้องนำเสนอในศาสตร์ที่ถูกต้อง  ต้องมีการศึกษาข้อมูลว่าควรเริ่มต้นยังไง ขั้นตอนที่ถูกต้องศาสตร์ไหนทำยังไง  จับจุดจับเส้นตรงไหน สิ่งที่มันยากคือความถูกต้องที่เราต้องทำตามคำแนะนำของที่ปรึกษา หรือผู้ชำนาญการ โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  และอีกอย่างตัวนักแสดงเองก็ต้องไปฝึกการนวดให้เป็นตรงตามที่ตัวละครแต่ละตัวเป็น  โดยตลอดการถ่ายทำเราก็จะปรึกษาผู้ชำนาญการทุกครั้งที่จะมีฉากต้องนวด  เราจะส่งบทให้ที่ปรึกษาดูก่อนว่าบทเราเป็นแบบนี้ การนวดต้องเริ่มตรงไหน ซึ่งถ้าครูที่ปรึกษามาไม่ได้ก็จะส่งเป็นคลิปวิดีโอมาให้ดู  แล้วเราก็จะส่งให้นักแสดงได้ดูด้วย เพื่อทำการบ้านมาก่อน

สำหรับนักแสดงที่ร่วมงานประทับใจทุกคนนะ  แต่ยาใจเป็นตัวเอกของเรื่อง เนสท์ ค่อนข้างรับบทหนักมากเรื่องนี้ เพราะตัวละครมีความสามารถเกี่ยวกับการนวด เนสท์ เลยต้องไปศึกษาหนักมาก ไปเรียนบ่อยกว่าคนอื่นแถมหลายศาสตร์มาก ซึ่งเนสท์ เป็นคนจริงจัง เวลาทำงานจะตั้งใจมาก เวลามีผิดหรือเทคเราก็เข้าใจว่าบทมันยาว แถมยังต้องโฟกัสกับการนวดด้วย พอถ่ายทำออกมาผ่าน เขาก็จะคอยถามว่าโอเคมั้ยคะ..ใช้ได้มั้ย..ดีใช่มั้ยคะ ทั้งนี้เขากลัวว่าจะทำให้ทีมงานเสียเวลา เพราะความตั้งใจ แถมมีพลังงานสูงมากด้วย”

ติดตามชม รู้จักพี่ยาใจไหม?” ได้ทุกวันศุกร์ – อาทิตย์ เวลา 20.30 น. ทางไทยพีบีเอส ช่องหมายเลข 3 เริ่มเสาร์ที่ 29 มิ.ย. 2567  จะเสนอเป็นตอนแรก และยังสามารถติดตามชมได้ที่  VIPA.me  พร้อมทั้งสามารถติดตาม ไทยพีบีเอส ทุกช่องทางออนไลน์ได้ที่▪ Social Media Thai PBS : Facebook, YouTube, X (Twitter), LINE, TikTok, Instagram  ▪ Website : www.thaipbs.or.th  ▪ Application : Thai PBS

 

 

Facebook Comments


Social sharing

Related post