Digiqole ad

แม็คโคร โฮเรก้า ชาเลนจ์ “เวทีสุดท้าทายสายเชฟ” ลงปฏิทินปักหมุดประชันฝีมือ  ปีนี้เน้นชูวัตถุดิบท้องถิ่น ส่งเสริมผลผลิตเกษตรกร ต่อยอดธุรกิจอาหาร

 แม็คโคร โฮเรก้า ชาเลนจ์ “เวทีสุดท้าทายสายเชฟ” ลงปฏิทินปักหมุดประชันฝีมือ   ปีนี้เน้นชูวัตถุดิบท้องถิ่น ส่งเสริมผลผลิตเกษตรกร ต่อยอดธุรกิจอาหาร
Social sharing
Digiqole ad

“แม็คโคร โฮเรก้า ชาเลนจ์ เป็นสนามการแข่งขันที่หินที่สุดในประเทศไทย” นี่เป็นคำกล่าวของ “ปารเมศ สายสุทธิ” นักศึกษาสาขาอาหารและโภชนาการ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี       ราชมงคลพระนคร ชั้นปีที่ 3 ผู้คว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งขันรุ่นเยาวชน จากเวทีการแข่งขันของภาคกลาง/ภาคตะวันตก  ที่จัด ณ แม็คโคร สาขานครอินทร์ ในช่วงที่ผ่านมา

“ผมเข้าสู่วงการแข่งเชฟมาหลายปีแล้วครับ ตั้งแต่ ม.3 จนปัจจุบันเรียนอยู่ปี 3 แต่เวทีของ ‘แม็คโคร โฮเรก้า          ชาเลนจ์’ แตกต่าง เรียกได้ว่า เป็นสนามการแข่งขันที่หินที่สุดในประเทศไทย  คณะกรรมการละเอียดมาก ผมเข้าร่วมแข่งในเวทีนี้มา 4 ปี แรกๆ ไม่ได้รางวัลอะไร แต่ก็ไม่ยอมแพ้ กลับไปพัฒนาตัวเอง ซ้อม พยายามเตรียมตัว กลับมาแข่งขันในปีต่อๆ ไปให้ดีที่สุด เพื่อลดข้อผิดพลาดของตัวเอง จนวันนี้ผมสามารถทำได้แล้วครับ”

ในปีนี้ เวที Makro HoReCa Challenge ใช้ธีมการแข่งขันคือ  “วิถีท้องถิ่นเข้มแข็ง (The Local Strong)เพื่อสื่อถึงความเข้มแข็งของท้องถิ่นในมิติของวัตถุดิบและเชฟโดยในแต่ละพื้นที่ล้วนมีจุดเด่นและความหลากหลาย ผู้ประกอบการ การแข่งขันจะนำไปสู่การยกระดับมาตรฐานทักษะฝีมือ การสร้างมูลค่าเพิ่มในเมนูอาหารจากวัตถุดิบท้องถิ่น นำไปสู่การสร้างการเติบโต และความแข็งแรงเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค

การแข่งขันได้กำหนดโจทย์ให้ผู้เข้าแข่งขันต้องปรุงเมนูจากวัตถุดิบท้องถิ่นปริศนา และต้องทำให้เสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด ภายใต้กติกาการแข่งขันที่เป็นสากลและรับรองโดยสมาคมเชฟโลก (World Association of Chef Societies : WACS)  ซึ่ง “ปารเมศ” สามารถทำผลงานได้ในระดับเหรียญทอง และคว้าแชมป์ภูมิภาค ภาคกลาง ระดับเยาวชน ด้วยเมนู มูสหมูโรลด้วยเบคอน ซอสมัสมั่น ปลาทับทิมกรอบราดซอสมะขาม ห่อหมกปลาทับทิมคาเวียร์กะทิ ข้าวอบขมิ้น ยอดฟักแม้วผัดน้ำมันหอย (วัตถุดิบท้องถิ่นปริศนาคือ ปลาทับทิม ปลาเศรษฐกิจที่นิยมเลี้ยงกันมากในบริเวณภาคกลาง)

ด้าน “มาโนชย์ พึ่งพร้อม” เชฟจากโรงแรมไฮเอท รีเจนซี่ สุขุมวิท เป็นอีกหนึ่งผู้มากประสบการณ์ที่เจนการแข่งขัน รวมถึง แม็คโคร โฮเรก้า ชาเลนจ์ เวทีแห่งความท้าทายที่เขาไม่พลาดลงสนาม สุ่มพัฒนาทักษะ ตลอด 6-7 ปีที่ผ่านมา จนคว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งขันในรุ่นมืออาชีพ ภาคกลาง/ภาคตะวันตก ในรอบล่าสุดนี้ด้วย

“ผมได้รางวัลชนะเลิศรุ่นมืออาชีพในเขตภาคกลางมาเป็นสมัยที่ 2 แล้วครับ แม้จะมาแข่งทุกปี แต่ผมก็ยังตื่นเต้นเหมือนเดิม เพราะเวทีของแม็คโคร เปิดโอกาสให้คนในอาชีพเชฟได้วัดฝีมือ เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ในการพัฒนาตัวเอง จากคำแนะนำของคณะกรรมการตัดสินที่ได้รับการรับรองจากสมาคมเชฟโลก มีมาตรฐานสากล โดยเฉพาะโจทย์กล่องวัตถุดิบปริศนาที่ในปีนี้นำวัตถุดิบท้องถิ่นจากของเกษตรกรมาใช้  ผมว่าดีนะ จะช่วยทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่ม ทำให้เชฟได้รู้จักวัตถุดิบใหม่ๆ  เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคสมัยนี้”

วัตถุดิบปริศนาของ “มาโนชย์” คือ เนื้อจระเข้  เขามองว่า นี่คือการเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้เชฟ และคนทั่วไปได้รู้ว่าแม็คโครมีวัตถุดิบดีๆ ตัวนี้อยู่  แถมยังได้ช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงด้วย  ซึ่งเขาได้นำมารังสรรค์เป็นเมนู “เวลลิงตั้นจระเข้ซอสพริกระฆัง มูสปลาสองสีกับซอสเบอร์บล็อง พูเรถั่วลันเตา มันซัวเต” ได้คะแนนสูงสุดในระดับเหรียญทอง ไปครอง

สำหรับ แม็คโคร โฮเรก้า ชาเลนจ์ 2022  เป็นเวทีสำคัญที่คนในแวดวงเชฟ รวมถึงเยาวชนที่มีความใฝ่ฝันเดินทางในสายงานนี้ ไม่พลาดที่จะปักหมุดปฏิทินไว้เป็นเส้นชัย สะสมดีกรีเพื่อต่อยอดสู่การเติบโตในสายอาชีพธุรกิจอาหาร  โดย “ธัญมาส วรชาติ” ประธานคณะกรรมการจัดงาน แม็คโคร มหกรรมครบเครื่องเรื่องอาหารและอุปกรณ์ ครั้งที่ 15  บอกว่า

“แม็คโคร โฮเรก้า ชาเลนจ์ เป็นเวทีที่จุดประกายและสร้างโอกาสให้เชฟระดับเยาวชน ระดับมืออาชีพ ได้แสดงฝีมือวัดความสามารถ พัฒนาทักษะต่างๆ และมีโอกาสไปร่วมแข่งขันในระดับนานาชาติ  ที่น่าสนใจคือตลอดระยะเวลามากกว่า 10  ปีที่จัดการแข่งขัน เราได้เห็นว่า เวทีนี้คือ จุดเริ่มต้นสร้างอาชีพของเชฟหลายๆ คน บางคนแข่งขันกับเรามาตั้งแต่เป็นนักเรียน จนปัจจุบันเปิดบริษัททำธุรกิจของตัวเอง เป็นเชฟฝีมือดีทำงานในร้านอาหาร โรงแรม เป็นเจ้าของร้านอาหาร เป็นอาจารย์ แม็คโครในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนธุรกิจอาหารของประเทศไทย หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ในช่วงที่ธุรกิจโรงแรม ร้านอาหารกำลังฟื้นตัวจากภาคการท่องเที่ยว เวทีนี้จะช่วยเป็นใบเบิกทาง ต่อยอดอาชีพคนที่อยู่ในวงการเชฟ วงการอาหารได้มากขึ้น”

 

ทั้งนี้จะมีการคัดเลือกตัวแทนการแข่งขัน แม็คโคร โฮเรก้า ชาเลนจ์ 2022 จากภูมิภาคต่างๆ  เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันระดับประเทศ ชิงถ้วยประทาน พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ ในงาน “แม็คโคร มหกรรมครบเครื่องเรื่องอาหารและอุปกรณ์ ครั้งที่ 15” ในระหว่างวันที่ 17 – 20 พฤศจิกายน 2565 ณ ฮอลล์ 6 – 7 อิมแพค เมืองทองธานี และจะได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันเวทีระดับนานาชาติต่อไป

 

 

 

Facebook Comments

Related post