Digiqole ad

เซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก ปลูกต้นไม้ 1,200 ต้น ปิดฉากแคมเปญคาร์บอนเป็นศูนย์

 เซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก ปลูกต้นไม้ 1,200 ต้น ปิดฉากแคมเปญคาร์บอนเป็นศูนย์

Shanghai Electric planted 1200 trees with participants through the Go! O Carbon Walker campaign. (PRNewsfoto/Shanghai Electric)

Social sharing
Digiqole ad

เซี่ยงไฮ้ :

แคมเปญ “โก! ซีโร่ คาร์บอน วอล์กเกอร์” (Go! 0 Carbon Walker) ของบริษัท เซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก (Shanghai Electric) ซึ่งจัดขึ้นเนื่องในวันเดินโลก (World Walking Day) ได้ปิดฉากลงด้วยความสำเร็จอย่างงดงาม

แคมเปญดังกล่าวสนับสนุนให้ประชาชนเดินเท้าแทนการขับรถ เพื่อช่วยขับเคลื่อนเป้าหมายอนาคตคาร์บอนต่ำให้กลายเป็นความจริง โดยการเดินทุก ๆ 2,000 ก้าวจากผู้เข้าร่วมโครงการ 1 คน จะเท่ากับการเปิดไฟ 1 ดวงบนป้ายที่จัดทำขึ้นสำหรับแคมเปญนี้โดยเฉพาะ และเมื่อไฟทุกดวงถูกเปิดครบแล้ว ได้มีการจับสลากมอบรางวัลให้แก่ผู้เข้าร่วมแคมเปญที่โชคดีที่สุด 1 คน

นอกจากนี้ แคมเปญดังกล่าวยังเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมโครงการ 1,200 คนแรกที่เดินครบ 20,000 ก้าว ได้เข้าร่วมกิจกรรมกับเซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก ที่เมืองเหยียนอันในมณฑลส่านซี ซึ่งทุกคนจะได้เห็นคุณค่าของโครงการด้านสิ่งแวดล้อมออนไลน์โครงการนี้ ด้วยการลงมือปลูกต้นไม้คาร์บอนเป็นศูนย์ (Zero-Carbon Tree) ซึ่งถือเป็นโอกาสพิเศษที่จะได้มีส่วนร่วมลงมือปฏิบัติจริงเพื่อบรรลุเป้าหมายคาร์บอนต่ำ

ทั้งนี้ ความพยายามในการทำกิจกรรมสาธารณะถือเป็นกุญแจสำคัญสู่ความก้าวหน้าทางสังคม เพราะมีอิทธิพลในวงกว้างและลึกซึ้งต่อทั้งธรรมชาติและสังคม นอกจากนั้นยังเป็นส่วนที่ขาดไม่ได้ในการบรรลุเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG)

เพื่อขานรับพันธกิจของรัฐบาลจีนในการบรรลุเป้าหมายปล่อยคาร์บอนถึงเพดานสูงสุดภายในปี ค.ศ. 2030 (พ.ศ. 2573) ก่อนที่จะลดลงจนบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี ค.ศ. 2060 (พ.ศ. 2603) หรือที่เรียกว่าเป้าหมายคาร์บอนคู่ 30-60 (30-60 Dual Carbon Goals) บริษัท เซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก จึงได้ยกระดับความแข็งแกร่งในการดำเนินธุรกิจผ่านแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดและศักยภาพที่แข็งแกร่ง

สำหรับภาคพลังงานและการผลิตซึ่งเป็นสองภาคส่วนที่ใช้พลังงานมากที่สุดของประเทศ เซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก ได้เดินหน้าสร้างระบบพลังงานใหม่ที่มีความครอบคลุม และโซลูชันครบวงจรสำหรับนิคมอุตสาหกรรมคาร์บอนเป็นศูนย์แห่งอนาคต เพื่อเป็นผู้นำในการช่วยเหลือรัฐบาลจีนให้บรรลุเป้าหมายการลดคาร์บอนตามที่ตั้งไว้

การปรับธุรกิจให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมถือเป็นส่วนสำคัญของพันธกิจนี้ โดยเซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก ได้ดำเนินการหลายขั้นตอนเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ปัจจุบัน โรงไฟฟ้าพลังความร้อนขนาด 700 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 250 เมกะวัตต์ ซึ่งกินพื้นที่กว่า 44 ตารางกิโลเมตรในดูไบ ได้ก้าวขึ้นเป็นโครงการพลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งในแง่ของกำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้ง ขนาดของการลงทุน และการกักเก็บพลังงานด้วยเกลือหลอมละลาย (Molten Salt)

ในระหว่างการก่อสร้างโรงไฟฟ้าดังกล่าว เซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก ได้ให้ความสำคัญกับการปกป้องสิ่งแวดล้อมมาเป็นอันดับต้น ๆ โดยได้ขอให้หน่วยงานดูแลสวัสดิภาพสัตว์ระดับมืออาชีพในท้องถิ่นมาดำเนินการสำรวจสถานที่และจัดการเคลื่อนย้ายสัตว์ในพื้นที่อย่างปลอดภัย ซึ่งรวมถึงกิ้งก่า อูฐ ละมั่ง และจิ้งจอกแดง นอกจากนั้นยังมีการขนย้ายต้นไม้ที่ล้ำค่ากว่า 200 ต้นที่เติบโตบนพื้นที่ก่อสร้างมานานหลายปีแล้ว โครงการในดูไบไม่เพียงแค่สร้างมาตรฐานใหม่ของการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ระดับโลกภายใต้โครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางเท่านั้น แต่ยังแสดงให้เห็นว่าบริษัทจีนต่างให้ความสำคัญกับการปกป้องสิ่งแวดล้อมและการทำประโยชน์ให้กับประชาชนในท้องถิ่นในระหว่างการดำเนินโครงการในต่างประเทศ

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ขยายโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อมไปยังภาคสาธารณะอีกด้วย โดยในปี 2565 เซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก และมูลนิธิกรีน คาร์บอน (Green Carbon Foundation) ได้ดำเนินโครงการสาธารณะด้วยการปลูกต้นไม้ 1,200 ต้นบนฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเหลืองในเมืองเหยียนอัน มณฑลส่านซี เพื่อสร้างป่าคาร์บอนต่ำสำหรับปกป้องแม่น้ำ รวมถึงช่วยประเทศในการบรรลุเป้าหมายคาร์บอนคู่ 30-60 ด้วยการลงมือปฏิบัติจริง โดยเซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก มุ่งมั่นที่จะปกป้องโลกและสนับสนุนแนวคิดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทั่วทั้งบริษัท

ในเดือนเมษายน 2564 เซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก ได้บริจาคเงินก้อนใหญ่ 700,000 หยวน เพื่อสนับสนุนโครงการพัฒนาเศรษฐกิจในเขตเฟิงเซียนของนครเซี่ยงไฮ้ เพิ่มเติมจากการสนับสนุนด้านการตลาดแก่เมืองจวงซิงในเขตเฟิงเซียน เพื่อช่วยขายผลผลิตมูลค่ากว่า 1.3204 ล้านหยวน

บริษัทยังมีบทบาทในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาคตะวันตกและตะวันออกของประเทศ ตลอดจนมีส่วนช่วยฟื้นฟูชนบท ในปี 2564 เซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก พาวเวอร์ เจเนอเรชัน กรุ๊ป (Shanghai Electric Power Generation Group), เซี่ยงไฮ้ มิตซูบิชิ เอลเลเวเตอร์ (Shanghai Mitsubishi Elevator) และ เซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก วินด์ พาวเวอร์ กรุ๊ป (Shanghai Electric Wind Power Group) ซึ่งล้วนเป็นบริษัทในเครือเซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก ได้ร่วมมือกับสามหมู่บ้านในอำเภอฟูหยวน เมืองชวีจิ้ง มณฑลยูนนาน โดยบริษัทแต่ละแห่งได้แบ่งกันให้การสนับสนุนแต่ละหมู่บ้าน

ในช่วงปี 2564 เซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก ได้มอบเงินช่วยเหลือจำนวน 450,000 หยวนเพื่อจัดการกับปัญหาในทางปฏิบัติที่พบเจอ พร้อมช่วยแก้ปัญหาด้านโลจิสติกส์ในการจัดส่งผลผลิตมูลค่ากว่า 9.0516 ล้านหยวนไปถึงมือผู้บริโภค ซึ่งการกระทำเหล่านี้ได้ช่วยสนับสนุนการฟื้นฟูชนบทให้เป็นไปอย่างรวดเร็วขึ้น

ในปี 2560 เซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก ได้เริ่มสร้างโครงการสาธิตด้านการบำบัดน้ำเสียในชนบทเป็นครั้งแรกที่หมู่บ้านหัวเพียว เมืองเฉินเจีย เขตฉงหมิง โดยเป็นสถานีบำบัดน้ำเสียชุมชนแบบบูรณาการขนาดกะทัดรัด 10 ตารางเมตร ที่ไม่ส่งกลิ่นหรือเสียงรบกวนใด ๆ อีกทั้งยังได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับเขตนี้โดยเฉพาะ จึงสามารถบำบัดน้ำเสียวันละ 30 ตันจากบ้านเรือนของเกษตรกรกว่า 100 ครัวเรือนโดยรอบหมู่บ้านได้อย่างง่ายดาย

ในปี 2563 เซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก ได้รวบรวมอุปกรณ์บำบัดน้ำเสียอัจฉริยะแบบบูรณาการที่เป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัท พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกสำเร็จรูป เทคโนโลยีการบำบัดน้ำเสีย เทคนิคการขุดลอกแม่น้ำและทะเลสาบ ตลอดจนความฉลาดทางดิจิทัล (Digital Intelligence) และเทคโนโลยีสารสนเทศที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างโซลูชันการจัดการสภาพแวดล้อมทางน้ำแบบครบวงจรสำหรับโครงการบำบัดน้ำเสียในชนบทซึ่งเป็นการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชน ในอำเภอหวายหยวน เมืองเปิ่งปู้ มณฑลอันฮุย

Facebook Comments

Related post