Digiqole ad

อรรถ ประคุณหังสิต ขนมไหว้พระจันทร์ S&P ปีนี้โตแรง 

 อรรถ ประคุณหังสิต ขนมไหว้พระจันทร์ S&P ปีนี้โตแรง 
Social sharing

Digiqole ad

เข้าใกล้มาทุกที กับเทศกาลไหว้พระจันทร์ ซึ่งพอถึงเทศกาลนี้ ขนมที่เรียกว่า เป็นที่นิยมมากที่สุดก็คือขนมไหว้พระจันทร์และใครจะเชื่อว่า ขนมอบสีน้ำตาล ก้อนกลม ที่มีไส้แตกต่างกันไป จะกลายเป็นอีกตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะ มูลค่าการใช้จ่ายของประชาชนที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ 

คุณอรรค ประคุณหังสิต ประธานเจ้าหน้าที่สายปฏิบัติการธุรกิจ (COO) S&P กล่าวว่า เอสแอนด์พี ถือเป็นผู้นำในตลาดขนมไหว้พระจันทร์ ที่มีรสชาติของขนมไหว้พระจันทร์มากที่สุดถึง 16 รสชาติ (21ไส้) “และในปีนี้ เรายังได้เปิดตัวขนมไหว้พระจันทร์เปลือกสี 3 รสชาติใหม่ด้วย ได้แก่ ขนมไหว้พระจันทร์ไส้โคโค่นัทคัสตาร์ดลาวา ขนมไหว้พระจันทร์ไส้พุทราจีนและชาหอมหมื่นลี้ และขนมไหว้พระจันทร์ไส้มอคค่าอัลมอนด์ ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับลูกค้า 

ยอดขายโตเกินต้าน

ประธานเจ้าหน้าที่สายปฏิบัติการธุรกิจ ยังบอกด้วยว่า มูลค่าของตลาดขนมไหว้พระจันทร์ปีนี้ น่าจะอยู่ที่ ประมาณ 700 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปี 2019 “หากเอายอดขายเฉพาะ 60 วัน ก่อนถึงวันไหว้พระจันทร์ ผมมองว่า ยอดขายของเราน่าจะโตมากกว่าปี 2019 ประมาณ 8% และโตกว่าเป้าหมายที่ทางเอสแอนด์พี ตั้งไว้ 12% ผมจึงคิดว่า ตลาดขนมไห้พระจันทร์ในปีนี้ น่าจะมีอัตราการเติบโตขึ้นมากทีเดียว 

กลยุทธ์สร้างยอดขาย

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลให้ ยอดขายของ เอสแอนด์พี เพิ่มขึ้นนั้น ทางด้านซีโอโอ ของเอสแอนด์พี บอกว่า เป็นเพราะการปรับตัวอยู่ตลอดเวลาของเอสแอนด์พีปัจจัยแรกเลย เอสแอนด์พีของเรา มีการปรับตัวอยู่ตลอดเวลานั่นเอง โดยเฉพาะ การคิดค้นสูตรขนมไหว้พระจันทร์รสชาติใหม่ๆ ขึ้นมา เพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้า และไม่ใช่แค่การดึงดูดลูกค้าประจำที่เรามีอยู่แล้วเท่านั้น แต่ยังเป็นการดึงดูดลูกค้ารายใหม่ๆ ที่ต้องการมองหาขนมอร่อยๆ รสชาติแปลกใหม่ มารับประทาน 

ปกติแล้ว ขนมไหว้พระจันทร์ของเรา จะมีลูกค้าประจำอยู่แล้ว และก็เรียกว่าเป็นปีแรก ที่เราตั้งใจที่จะมองหาลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ มาเพิ่มเติม ทำให้เรามองว่า หากเรานำเอาขนมไหว้พระจันทร์รสชาติใหม่ๆ ออกมาขายก่อนวันไหว้พระจันทร์ ก็จะทำให้ลูกค้าที่อยากลองชิมขนมรสชาติใหม่ๆ มาซื้อหาไปลองรับประทานดูก่อน แต่จริงๆ แล้ว พอถึงพีเรียดสุดท้ายของเทศกาล เราก็จะมีลูกค้าประจำ มาเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของเราอยู่แล้วซีโอโอ กล่าว 

พฤติกรรมผู้บริโภค

ในส่วนนี้เชื่อว่า น่าจะมีความเกี่ยวเนื่องมาจากพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอย หรือ ซื้อขนมไหว้พระจันทร์ของผู้บริโภค ที่เปลี่ยนไป ซึ่งสอดรับกับ คำอธิบายของซีโอโอ ของเอสแอนด์พี ว่า พฤติกรรมการซื้อขนมไหว้พระจันทร์ในวันนี้ มีสัดส่วนที่แยกกันอย่างชัดเจน ซึ่งหากเป็นการซื้อเพื่อนำไปใช้ไหว้ในเทศกาลจะอยู่ที่ 50% ส่วนซื้อไปรับประทานเองในครอบครัว จะอยู่ที่ 25% และซื้อเป็นของฝากผู้ใหญ่ หรือ ญาติมิตร ก็จะอยู่ที่ 25% เช่นกัน โดยการซื้อเพื่อไปไหว้ในเทศกาบ จะยังเป็นสัดส่วนที่ค่อนข้างเยอะทีเดียว 

ส่วนจำนวนชิ้นของการซื้อ ส่วนใหญ่ลูกค้าจะซื้อเฉลี่ย อย่างน้อย คนละ 4 ชิ้น ซึ่งมีสัดส่วนอยู่ที่ 95% โดยเราดูจากกล่องบรรจุสินค้าของเรา ที่ขายเป็นเซต เซตละ 4 ชิ้น ประกอบกับปีนี้เรามีราคาโปรโมชั่นพิเศษสำหรับการซื้อเป็นเซตด้วย ซึ่งเราทำออกมาเป็นปีที่ 2 แล้ว และเรียกว่า ขายดีกว่าปีที่ผ่านมาค่อนข้างมาก เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ค่อยๆ คลี่คลาย ทำให้กำลังซื้อค่อยๆ กลับมา และการขายขนมเป็นเซต ยังเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าด้วย 

เพิ่มช่องทางตลาดดันยอดขายพุ่ง

มากันที่ปัจจัยที่สองที่ส่งผลให้ยอดขายขนมไหว้พระจันทร์ของเอสแอนด์พีเติบโตขึ้นบ้าง ซึ่งทาง ซีโอโอ ก็อธิบายเพิ่มเติมด้วยว่า น่าจะเป๋นเรื่องของการสร้างช่องทางจำหน่ายใหม่าๆ เพิ่มเข้ามานอกจากเราจะมีหน้าร้านของเอสแอนด์พี อยู่ที่ 450 จุด ที่รองรับลูกค้าแล้ว เรายังมีเอสแอนด์พี1344 ซึ่งเป็นบริการสั่งออนไลน์ ที่จะช่วยให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อขนม และอาหาร ของเอสแอนด์พีได้ง่ายขึ้น 

นอกจากนี้ การสั่งผ่านออนไลน์ เพื่อซื้อขนมไหว้พระจันทร์ เรายังมีโปรโมชั่นพิเศษสำหรับลูกค้าด้วย ซึ่งลูกค้าจะได้รับส่วนลด 20% ด้วยไม่เพียงแค่นั้น ทางเอสแอนด์พี ยังได้จับมือร่วมกับผู้ให้บริการ ฟู้ดเดลิเวอรี่โดยเราร่วมกับ แกร็บฟู้ด และ ไลน์แมน ด้วยการจัดโปรโมชั่นพิเศษ เป็นเอ็กซ์คลูซีฟ แคมเปญ อย่าง แกร็บฟู้ด ก็จะเป็นโปรโมชั่นซื้อ 4 ชิ้น แถม 1 ชิ้น ส่วนไลน์แมน เป็นแบบซื้อ 4 ชิ้น แล้วก็จะได้ส่วนลด 100 บาท 

โปรโมชั่น สร้างแรงดึงดูด

นอกจากนี้ เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึง ขนมไหว้พระจันทร์ ได้มากขึ้น ทางเอสแอนด์พี ยังมีการทำโปรโมชั่นผ่านธนาคาร บัตรเครดิต รวมไปถึงค่ายมือถือ แต่ละค่ายด้วยตรงนี้ จะช่วยทำให้เอสแอนด์พีของเรา ได้กลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เพิ่มขึ้น เพราะไม่ว่า จะเป็นธนาคาร หรือ ค่ายโทรศัพท์มือถือ แต่ละแห่งก็จะมีฐานลูกค้าค่อนข้างเยอะอยู่แล้ว และเมื่อเรานำโปรโมชั่นเข้าไปผนวกรวมด้วย ก็จะยิ่งทำให้เกิดการดึงดูดให้ลูกค้า เข้ามาซื้อสินค้าที่ร้านมากขึ้นด้วยเหมือนกัน 

การให้ส่วนลดพิเศษ สำหรับสมาชิกของเอสแอนด์พี อาจเรียกว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ ที่เรียกความสนใจจากลูกค้าได้มากทีเดียวปีนี้เรามีสมาชิก หรือ เมมเบอร์ใหม่ๆ ขึ้นมาเยอะมาก โดยเฉพาะช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ เราก็จะแนะนำให้ลูกค้าที่มาซื้อสินค้าของเราสมัครสมาชิก เพื่อรับส่วนลดพิเศษ โดยเป้าหมายในส่วนของสมาชิกของเรานั้น ตอนนี้มีลูกค้าให้ความสนใจสมัครเป็นสมาชิกของเราประมาณ 7,000 คน ต่อเดือน และตอนนี้ก็เรียกว่า มีคนสมัครเข้ามาเยอะมาจนเกือบ 10,000 คน ต่อเดือนแล้ว ทำให้ปัจจุบัน เราน่าจะมีสมาชิกมากกว่า 4 แสนคนแล้ว 

ตลาดขนมไหว้พระจันทร์

สำหรับตลาดขนมไหว้พระจันทร์ในวันนี้ ซีโอโอ บอกวา ตลาดหลักของเอสแอนด์พี ยังคงอยู่ในกรุงเทพฯ เป็นส่วนใหญ่ แต่หากมองไปถึงภูมิภาคแล้ว ภาคกลาง เรียกว่า มาเป็นอันดับ 1 รองลงมา คือตลาดภาคเหนืออย่างภาคกลาง นอกจากกรุงเทพฯ แล้ว ก็จะมีนครสรรค์ และอีกหลายจังหวัด ที่มียอดขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อาจเป็นเพราะภาคกลาง มีชาวไทยเชื้อสายจีน อาศัยอยู่ค่อนข้างมาก แต่ทั้งนี้ ในหลายๆ จังหวัด ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย ก็ขายดีเหมือนกัน  เข่นเดียวกับตลาดต่างประเทศ ที่วันนี้ ซีโอโอ เผยว่า เอสแอนด์พี ยังคงมีออร์เดอร์ เพื่อส่งออกไปยังตลาดยุโรป และอเมริกา ต่อเนื่องเช่นกัน 

Facebook Comments


Social sharing

Related post