Digiqole ad

“อรรถพล ใหญ่สว่าง” นายกสมาคมชาวฉะเชิงเทรา จัดประชุมใหญ่เดินหน้าทำคุณประโยชน์เมืองเเปดริ้ว เตรียมงานใหญ่ ต่อเรือ​”มหานทีศรีนาวา” ถวายวัดผาณิตาราม​-รับเเห่หลวงพ่อโสธรทางน้ำ 26 พ.ย.นี้

 “อรรถพล ใหญ่สว่าง” นายกสมาคมชาวฉะเชิงเทรา จัดประชุมใหญ่เดินหน้าทำคุณประโยชน์เมืองเเปดริ้ว เตรียมงานใหญ่ ต่อเรือ​”มหานทีศรีนาวา” ถวายวัดผาณิตาราม​-รับเเห่หลวงพ่อโสธรทางน้ำ 26 พ.ย.นี้
Social sharing

Digiqole ad

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ห้องประชุมชั้น 5 อาคารทองประทาน สมาคมชาวฉะเชิงเทรา เมืองทองธานี ได้มีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566

ในการประชุมมี ศ.(พิเศษ) อรรถพล ใหญ่สว่าง อดีตอัยการสูงสุด ในฐานะนายกสมาคมเป็นประธานการประชุม ในที่ประชุมมีสมาชิกเข้าร่วมประชุมอย่างคับคั่ง อาทิเช่น นายอนันต์ วงศ์พานิช นายกสมาคมกิตติมศักดิ์ นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ อุปนายกสมาคมชาวฉะเชิงเทรา (อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) พล.อ.ยศนันท์ หร่ายเจริญ อุปนายกสมาคมชาวฉะเชิงเทรา (อดีตรองผบ.สส.) นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ (อดีตปลัดกระทรวงการคลัง) นายฐิระวัตร กุลละวณิชย์ ที่ปรึกษาสมาคม (อดีตอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง) นายสุนันต์ อรุณนพรัตน์ ที่ปรึกษาสมาคม (อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช)


โดยในการประชุม พล.ท.พงษ์ศักดิ์ พานิชเกรียงไกร เลขาธิการสมาคมชาวฉะเชิงเทรา ได้รายงานกิจกรรมของสมาคมตั้งแต่ปี2565 จนถึงปัจจุบัน
ซึ่งช่วงปีที่ผ่านทางสมาคมได้ทำกิจกรรมทอดกฐินสามัคคีบูรณะพระอุโบสถเก่ารวมถึงมอบเงินให้โรงเรียนรวมจำนวน 5.7 ล้านบาทร่วมกับกลุ่มพลังบุญฯเเละบ.โตโยต้าฉะเชิงเทราฯมอบรถพยาบาลให้กับโรงพยาบาลคลองเขื่อน พร้อมทั้งสืบสานประเพณีแห่หลวงพ่อโสธรทางน้ำรวมถึงกิจกรรมอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์กับชาวฉะเชิงเทราฯ

ศ.พิเศษ อรรถพล กล่าวว่า หลังจากตนรับตำแหน่งนายกสมาคมได้ฟื้นฟูประเพณีการทอดกฐินทางน้ำเริ่มจากเมื่อปี 2563 ที่วัดผาณิตารามต่อมาปี 2564 ที่วัดท่าอิฐและปี 2565 ที่วัดบางโรง ซึ่งตนยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เห็นคณะกรรมการและสมาชิกชาวฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมทำบุญกันอย่างมากมาย ซึ่งปีนี้กิจกรรมนอกจากจะมีการร่วมกันทอดกฐินที่ทำกันมาทุกปี จะยังมีการแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาที่คุณเเด่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชจึงได้มีการจัดให้มีการสักการะดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชซึ่งตรงกับวันที่ 6 พ.ย.ของทุกปีซึ่งเป็นวันกอบกู้เอกราชไทย เเละพิธีสำคัญของชาวเเปดริ้วคืองานรับเเห่หลวงพ่อโสธรทางน้ำในวันที่ 22 พ.ย. สำหรับเรื่องการบูรณะพระอุโบสถวัดบางโรง ที่ทางสมาคมได้ทอดกฐินสามัคคีบูรณะพระอุโบสถเก่า นั้นเนื่องจากวัดเป็นโบราณสถานที่กรมศิลปกรจะต้องเข้ามาเป็นที่ปรึกษาควบคุมดูแล ในการบูรณะ ซึ่งวันฉลองเปิดพระอุโบสถก็เลือกเป็นวันที่ 5 ธ.ค.ซึ่งเป็นวันพ่อแห่งชาติ ทั้งยังมีเรื่องการสร้าง พระพุทธมหานทีศรีมงคลสถิตย์ ซึ่งชื่อพระได้รับจากเจ้าอาวาสวัดผาณิตารามซึ่งจะมีการทำพิธีเบิกเนตรไปเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2565ที่ผ่านมา

“เรายังมีการเตรียมงานใหญ่ ต่อเรือ​มหานทีศรีนาวาถวายวัดผาณิตาราม​เพื่อสนับสนุนส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมทางสายน้ำบางปะกง” ศ.พิเศษอรรถพล ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสมาคมชาวฉะเชิงเทรานั้น เกิดจากกลุ่มชาวฉะเชิงเทราหรือที่เรียกว่าชาวเเปดริ้วที่รับราชการเเละประกอบธุรกิจในกรุงเทพฯได้พบปะกันสม่ำเสมอจนก่อตัวเป็นชมรมชาวฉะเชิงเทรา เพื่อพึ่งพาช่วยเหลือธุรกิจการงานต่างๆ ซึ่งในปัจจุบันมีชาวเเปดริ้วจำนวนไม่น้อยประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ดำรงตำเเหน่งสำคัญระดับประเทศ ทั้งในภาครัฐเเละภาคเอกชน โดยวัตถุประสงค์ของสมาคมชาวฉะเชิงเทราในปัจจุบันมีดังนี้ 1.เพื่อส่งเสริมประสานสามัคคีมิตรภาพความเข้าใจอันดีระหว่างชาวฉะเชิงเทราและผู้ที่อยู่ในจังหวัดฉะเชิงเทรา 2.เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ทุนการศึกษาอุปกรณ์การศึกษาอาหารกลางวัน ฯลฯ แก่เด็กนักเรียน นิสิตนักศึกษาที่เรียนดี แต่ยากจน 3.เพื่อดำเนินการงานสังคมสงเคราะห์ งานสาธารณประโยชน์ 4.เพื่อฟื้นฟูส่งเสริมเผยแพร่วัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของชาวฉะเชิงเทรา 5.ดำเนินกิจกรรมที่เป็นประโยชน์อื่นๆ ตามความเหมาะสม ทั้งนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง

Facebook Comments


Social sharing

Related post