Digiqole ad

อนาคต ร.ร.สาธิต ม.สงฆ์

 อนาคต ร.ร.สาธิต ม.สงฆ์
Social sharing

Digiqole ad


ขึ้นชื่อว่า”โรงเรียนสาธิต” ส่วนใหญ่หรือทั้งหมด อยู่ในความรับผิดชอบของมหาวิทยาลัย คณะที่รับผิดชอบคือ คณะครุศาสตร์ หรือศึกษาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยนั้นๆคิดง่ายๆว่า มีมหาวิทยาลัยมีคณะครุศาสตร์ หรือศึกษาศาสตร์มีโรงเรียนสาธิต ยกเว้นว่ามหาวิทยาลัย พิจารณาเห็นว่า ในพื้นที่จังหวัดที่ตั้งมหาวิทยาลัย มีโรงเรียนที่มีคุณภาพมาก ยากที่จะหานักเรียนเข้ามาเรียน
โรงเรียนสาธิต เป็นที่แย่งยื้อของผู้ปกครอง เพื่อส่งลูกๆหลานๆเข้าเรียน ยิ่งโรงเรียนสาธิตของมหาวิทยาลัย เช่นจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และอีกมากมาย
กระทั่งมหาวิทยาลัยของคณะสงฆ์ คือมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย (มหามกุฎฯ)ฝ่ายธรรมยุติกนิกาย และมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มหาจุฬาฯ)ฝ่ายมหานิกาย มีโรงเรียนสาธิตเพื่อภิกษุสามเณร ด้วยเช่นกัน
ผู้ปกครองยินดีสนับสนุนโรงเรียนนั้นๆ ด้วยเม็ดเงินอู้ฟู่ เพื่อได้ที่นั่งเรียนแก่ลูกหลาน
ยกเว้นมหาวิทยาลัยสงฆ์ทั้ง2แห่ง ซึ่งเปิดรับนักเรียนเป็นสามเณรเข้าศึกษา
เปิดโรงเรียนยุบโรงเรียนเป็นเรื่องธรรมดา
มีความเป็นธรรมดา เกิดขึ้นแก่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย สาเหตุหลักชัดเจน คือหานักเรียนมาเรียนไม่ได้ พูดตรงๆเลยว่า หาเยาวชนมาบวชเป็นสามเณรไม่พอแก่การจัดการเรียนการสอน
โรงเรียนสาธิตแห่งนี้ตั้งอยู่ที่วัดพระเชตุพนหรือวัดโพธิ์ท่าเตียน กับที่วัดศรีสุดาราม กรุงเทพมหาคร การยุบนี้เป็นไปตามมติที่ประชุมสภามหาวิทยาลัย เมื่อยุบโรงเรียนทั้ง2แห่งนั่นแล้ว ให้นักเรียนมาเรียนที่วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤฏิ์ กรุงเทพมหานคร จะดำเนินการได้ในงบประมาณปี2567
ท่านที่ติดตามข่าวเล่าเรียนของพระสงฆ์ คงพอเห็นว่าพระมีการศึกษาธรรมะและบาลี แต่บาลีดูเหมือนว่าคึกคักบ้าง เพราะส่วนหนึ่งเป็นความรับผิดชอบของคณะสงฆ์ คือมหาเถรสมาคม แต่โรงเรียนสาธิต ตกเป็นความรับผิดชอบของมหาวิทยาลัย พูดถึงกลุ่มลูกค้าโรงเรียนคือสามเณร ทั้งบาลีและโรงเรียนสาธิตเป็นกลุ่มเดียวกัน
โอกาสโรงเรียนสาธิตจะได้นักเรียนน้อยกว่าบาลีของคณะสงฆ์ เพราะอำนาจให้นักเรียนไปเรียนอะไร คือเจ้าอาวาสที่สามเณรนั่นอาศัยอยู่ แน่นอนเจ้าอาวาสก็ต้องเป็นเรียนนักธรรมและบาลีแน่นอน
วันนี้ มีการศึกษาของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตบาลีพุทธโฆส ตั้งอยู่ต.หอมเกร็ด อ.สามพราน จ.นครปฐม ท่านเปิดการสอนสามเณรให้เรียนบาลีทั้งภาษาอังกฤษด้วย มีกิจกรรมเกี่ยวกับการศึกษาที่ก้าวหน้า เหมาะกับพุทธศาสนาและแก่เยาวชนผู้ปกครองยุคปัจจุบันมาก
ไหนๆยุบโรงเรียนไปแล้ว จะคิดบริหารใหม่ นิมนต์ท่านรักษาการผู้อำนาวยการโรงเรียน หรือท่านคณบดีคณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัย ไปพบและศึกษากิจการของบาลีพุทธโฆส ว่าจะมาปรับใช้อย่างไร ก่อนจะคิดยุบโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาจุฬาฯทั่วประเทศ

Facebook Comments


Social sharing

Related post