Digiqole ad

วินทุกเว(ที) ways to win EP.39 “อ.ปุ๋ย-อนุรี อนิลบล” แนะนำ “ประกวดนางนพมาศยุคดิจิทัล ต้องเตรียมตัวอย่างไรจึงสอบผ่าน”

 วินทุกเว(ที) ways to win EP.39 “อ.ปุ๋ย-อนุรี อนิลบล” แนะนำ “ประกวดนางนพมาศยุคดิจิทัล ต้องเตรียมตัวอย่างไรจึงสอบผ่าน”
Social sharing

Digiqole ad

อีบุ๊กบางกอกทูเดย์รายสัปดาห์ ฉบับที่ 407 วันที่ 24-30 พฤศจิกายน 2566

หน้า 33 วินทุกเว(ที)….ways to win EP.39 อนุรี อนิลบล

ประกวดนางนพมาศยุคดิจิทัล

ต้องเตรียมตัวอย่างไรจึงสอบผ่าน

หนึ่งในสีสันของช่วง “วันลอยกระทง” (กำหนดวันดูจากตรงกับ ขึ้น 15 เดือน 12 เท่านั้น) นั่นคือการประกวด “นางนพมาศ” หรือที่รู้จักในนาม ท้าวศรีจุฬาลักษณ์” ซึ่งได้ปรากฏอยู่ในวรรณกรรมโดยอ้างอิงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในยุคสุโขทัย  ซึ่งกล่าวไว้ว่าเป็นพระสนมเอกของกษัตริย์แห่งราชวงศ์พระร่วง  ผู้เพียบพร้อมไปด้วยความงามและความสามารถ  อีกทั้งยังมีความคิดสร้างสรรค์ในการประดิษฐ์กระทงรูปดอกบัวเนื่องในพระราชพิธีจองเปรียงลอยพระประทีปจนเป็นที่โปรดปรานของพระร่วงเจ้าอย่างมาก (ที่มา : www.silpa-mag.com)

 

นอกจากประกวด “นางนพมาศ” กันแล้วหรือบางที่ก็จะมีประกวด “หนูน้อยนพมาศ” และ “เทพบุตร/หนุ่มเดือนเพ็ญ” ไปด้วย แต่จะขอโฟกัสที่ “นางนพมาศ” เท่านั้น ซึ่งในแต่ละปีจะมี “นางนพมาศ” ที่ชนะเลิศการประกวดหลายร้อยคน เพราะทุกจังหวัดจัดหมด ไหนจะแยกย่อยลงไปอำเภอ เทศบาล อบจ. อบต. หมู่บ้าน หน่วยงานหรือองค์กรต่าง ๆ อีกมากมาย

ขอรวบรวมจากประสบการณ์ในการตัดสินนางนพมาศมาเป็นข้อแนะนำให้กับน้อง ๆ ที่จะลงประกวดนางนพมาศในยุคดิจิทัลนี้ โดยแบ่งเป็น 4 หัวข้อใหญ่ดังต่อไปนี้

1.รังสรรค์หน้าผมงามน่านิยมกลมกลืนตา : หลักสำคัญเลยคือ ควรแต่งหน้าทำผมให้เหมาะสมกับชุดไทยที่สวมใส่ ในการแต่งหน้านั้นอย่าให้หน้าวอก คือลอยแต่กระทง หน้าไม่ต้องลอย แต่โอ้แม่เจ้า! ผู้เข้าประกวดบางคนตัวอยู่ที่พระนครศรีอยุธยาแต่หน้าลอยไปไกลถึงสุโขทัย ให้เน้นการแต่งหน้าให้ดูเป็นธรรมชาติ (ออนสเตจ) มีความกลมกลืนและผิวตัวไม่จำเป็นต้องพอกแป้งชุบน้ำเหมือนสมัยก่อน เพราะมันดูหลอก หมดยุคสวยร้อยเมตรแล้ว เนื่องจากเป็นยุคของกล้อง HD ที่มีความคมชัดสูง ถ่ายออกมาเห็นชัดหมด ยิ่งขึ้นจอยิ่งแล้วใหญ่ เห็นเลยว่า หน้าตาเป็นอย่างไร แต่งหน้าดีขนาดไหน ถ้าหากแต่งหน้าผิดชีวิตเปลี่ยน แบบ “พรางจุดเด่น เน่นปมด้อย” นี่จบเห่นะ ถ้ากลัวว่าจะไม่โอเคแนะนำให้ใช้บริการช่างแต่งหน้ามืออาชีพเลยค่ะ

2.ชุดแต่งกายและเครื่องประดับขับสวยงามน่ามอง : ต่อมาคือ ชุดแต่งกายและเครื่องประดับ ซึ่งส่วนใหญ่จะกำหนดหลักเกณฑ์ในการแต่งกายชุดไทยคือ “แต่งกายด้วยชุดไทย สไบ ผ้าถุงยาว (ประยุกต์) ทรงผม เครื่องประดับตามอัธยาศัย”  ส่วนมากจะมีร้านให้เช่าชุด โดยทางร้านซึ่งมีความเชี่ยวชาญจะเตรียมไว้ให้พร้อมสรรพ ชุดแบบนี้เข้ากับเครื่องประดับเซ็ตไหน แต่ที่จะแนะนำคือ ให้เลือกชุดที่เหมาะสมกับสีผิว อย่างคนผิวคล้ำ ก็ไม่ควรเลือกสีสด อาทิ ส้ม บานเย็น มิเช่นนั้นเวลาสวมใส่แล้วจะทำให้ดูชุดลอย ตัวหาย หรือไม่ก็กลายเป็นสะท้อนแสง ส่วนคนผิวขาวเหมาะกับชุดทุกสี สำหรับเครื่องประดับร้านเขาจัดมาให้แค่ไหนควรเอาแค่นั้น พอประมาณ เพราะเขาเป็นผู้ชำนาญการ ไม่ต้องเอาเวอร์วังอลังการ เขาไม่ได้ประกวดเครื่องประดับกัน

3.รองเท้าไม่เอาตู้ปลาจะพาซวย : อย่าใช้ตรรกะผิดว่า การประกวดนางนพมาศเน้นที่ความสูง ไม่ได้เน้นเลย คนสูงน้อยก็มีสิทธิ์เป็นนางนพมาศได้ ดังนั้นคนสูงไม่ได้หมายความว่าจะได้เป็นนางนพมาศ ตกรอบก็มีเยอะ เมื่อตรรกะผิดก็ไปหา “รองเท้าตู้ปลา” ใส่กัน บางคนใส่สูงถึง 10 นิ้ว เพื่อให้ตัวเองดูสูงสง่างาม แต่นั่นเป็นการคิดที่ผิดถนัด เพราะจะทำให้ชุดไทยที่สวมใส่ดูลอยและเดินยากยิ่งนัก มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุสูงมากคือ “ตกตู้ปลา” เท้าแพลงเดินประกวดต่อไม่ได้ ต้องสละสิทธิ์ไปอย่างน่าเสียดาย แต่สาระสำคัญคนที่จะคว้าตำแหน่งชนะเลิศคือ “คนที่พร้อมและพลาดน้อยที่สุด”

4.เตรียมสมองมาด้วยช่วยตอบคำถาม : หนึ่งในหลักเกณฑ์ที่ใช้ในการตัดสินคือ “การตอบคำถาม” ผู้เข้าประกวดต้องทำการบ้านมา โดยเฉพาะข้อมูลเกี่ยวกับ “วันลอยกระทง” ตอบคำถามให้กระชับและตรงประเด็น คงไม่ถามแบบเอาเป็นเอาตายแบบสอบจอหงวน ไม่ต้องมาเล่าประวัติศาสตร์วันลอยกระทงตามที่ได้ท่องมาหรอก กลอนและคำคมอะไรเอิงเอยก็ไม่ต้อง เสียเวลาเปล่า หลักง่าย ๆ คือตอบแบบ “ต้นตื่นเต้น กลางกลมกลืน จบจับใจ” และตอบด้วยความมั่นใจด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้ม

สุดท้ายนี้ขอฝากถึงน้อง ๆ ที่เข้าประกวด การประกวดมีแพ้ มีชนะ “ชนะให้ได้ แพ้ให้เป็น” การประกวดตัดสินโดยกรรมการ มันคือส่วนหนึ่งของชีวิต แต่ไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต ถ้าวันนี้เราแพ้ เรายังมีโอกาสกลับมาสู้ใหม่ ยังมีเวทีอีกมากมายที่รอให้เราได้พิสูจน์ความสามารถ แค่เลือกเวทีที่เหมาะกับเรา หมั่นฝึกฝนพัฒนาตัวเอง เพราะ”โอกาสเป็นของคนที่พร้อมเสมอ”

ภาพ : แอนนา เสืองามเอี่ยม มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022

           คิมมี่-ธิติสรรค์ กู๊ดเบิร์น มิสเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล 2023

เรื่อง : อนุรี อนิลบล

เรียบเรียง : ดร.จุมพล โพธิสุวรรณ

อีบุ๊กบางกอกทูเดย์รายสัปดาห์ ฉบับที่ 407 วันที่ 24-30 พฤศจิกายน 2566

หน้า 33 วินทุกเว(ที)….ways to win EP.39 อนุรี อนิลบล

ประกวดนางนพมาศยุคดิจิทัล

ต้องเตรียมตัวอย่างไรจึงสอบผ่าน

อีบุ๊กบางกอกทูเดย์รายสัปดาห์ ฉบับที่ 407 ระหว่างวันที่ 24-30 พฤศจิกายน 2566
https://book.bangkok-today.com/books/yexo/
(สามารถพลิกอ่านได้เหมือนหนังสือปกติ)

 

 

Facebook Comments


Social sharing

Related post