Digiqole ad

วินทุกเว(ที) Ways to Win EP:9 โดย “คุณปุ๋ย-อนุรี อนิลบล” เปิดประเด็น “นางงามไทยแลนด์ยุคใหม่ ต้องชนะใจเจ้าของเวที (เท่านั้น)”

 วินทุกเว(ที) Ways to Win EP:9 โดย “คุณปุ๋ย-อนุรี อนิลบล” เปิดประเด็น “นางงามไทยแลนด์ยุคใหม่ ต้องชนะใจเจ้าของเวที (เท่านั้น)”
Social sharing

Digiqole ad

การประกวดนางงามในสมัยก่อน มักพูดกันว่า “คนที่จะได้มงต้องชนะใจคณะกรรมการ” แต่ต้องไม่ใช่เด็กเส้น เด็กนายหรือล็อกมงนะคะ

หรือแม้แต่การตอบคำถามในรอบลึก ๆ เคยแนะนำน้อง ๆ นางงามไปว่า “ตอบถูกต้องอย่างเดียวไม่ได้ ต้องถูกใจคณะกรรมการด้วย” ซึ่งผลที่ออกมาส่วนมากไม่ค่อยค้านสายตามหาชน ในทางตรงกันข้ามกลับได้รับคำชื่นชมว่า “เธอสวยสมมง”

นั่นหมายถึง “คณะกรรมการตาถึง” ไม่ใช่ “คณะกรรมการตาถั่ว” ดูน่าเชื่อถือ จะบอกว่าศักดิ์สิทธิ์ก็กระไรอยู่ เวทีและเจ้าของเวทีพลอยหน้าบานเป็นจานดาวเทียม

เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป ไม่เพียงแค่นางงามจะต้องทำเข้าใจเข้าใจและทำการบ้านเกี่ยวบริบทของเวทีประกวดนั้น ๆ แล้วยังต้องเรียนรู้เกี่ยวกับลักษณะนิสัย รสนิยมส่วนตัว ของเจ้าของเวทีอีกด้วย เพราะท้ายที่สุดแล้วในเวทีใหญ่ ๆ เจ้าของเวทีเป็นคน “จิ้มนางงาม” เองว่าให้ใครได้ตำแหน่งอะไร โดยเฉพาะมงใหญ่ แต่อาจมีเปลี่ยนแปลงในตำแหน่งรอง ๆ เนื่องจากนางงามคนนั้นออร่าจับจริง ๆ ใคร ๆ ก็ต้านออร่านางไว้ไม่อยู่ ส่วนคณะกรรมการ แค่นั่งเป็น “ไม้ประดับ”  หรือ “หุ่นเชิด” ไม่มีการให้คะแนนแต่อย่างใด หรือให้ก็ให้แบบปลอมๆ จากประสบการณ์ที่ผ่าน ๆ มาเคยตกอยู่ในสการณ์แบบนี้มาแล้ว พวกเราคณะกรรมการช่วยกันเลือกคนมงกันเอาไว้ ซึ่งส่วนใหญ่จะมองคล้าย ๆ กัน ส่วนคนได้ตำแหน่งแล้วแต่ความชอบส่วนตัวของกรรมการแต่ละคน สุดท้ายหวยดันไปออกที่นางงามอีกคน พวกเราได้แต่มองตากันเลิกลั่ก ว่าฉันไม่ได้เลือกคนนี้มงเลย แบบนี้ต้องพ่วงรางวัลพิเศษเข้าไปด้วยคือ “งามอย่างไร?”

เมื่อร้องขอดูผลคะแนน ปรากฏว่าเจ้าของเวทีบ่ายเบี่ยงกับการให้ดู พวกเราบอกไปว่า ถ้าล็อกมงกันแบบนี้อย่าเชิญพวกเรามาเป็นคณะกรรมการตัดสิน หรือบอกกันตรง ๆว่า “ล็อกมง” ให้มาตัดสินเฉพาะตำแหน่งรอง ๆ จะได้ไม่มาให้เสียความรู้สึก และเสียเวลาทำมาหากิน เวลาคนด่า เขาเล็งเป้าด่า หรือ “ทัวร์ลง” ที่คณะกรรมการไม่ใช่ที่เจ้าเวทีหรือผู้จัด/ผู้ถือลิขสิทธิ์  ว่ากันว่าบางเวทีมีการดิวนางงาม (เด็กสปอนเซอร์รายใหญ่/เด็กของผู้ใหญ่/ลูกสาวตัวเอง) มาสวมมงเรียบร้อย ที่จัดประกวดนั้นเพียงแค่หาตำแหน่งรอง ๆ

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าตนเองวางมือจากการเป็นสปอนเซอร์และคณะกรรมการตัดสินแล้ว แต่ยังคงติดตามความเคลื่อนไหวของเวทีประกวดน้อยใหญ่ต่าง ๆ มาโดยตลอด จึงขอแนะนำบรรดาพี่เลี้ยงและนางงามที่จะมาสมัครลงประกวดกับเวทีใหญ่ต่าง ๆ ในยุคปัจจุบันคือ

  1. ศึกษาบริบทเวทีนั้น ๆ ให้ดี : ศึกษาบริบทของเวทีประกวดนั้นว่า ต้องการผู้ที่มีคุณสมบัติแบบไหน

ซึ่งเขาจะระบุมาเป็นข้อ ๆ เลย 1,2,3,4,…..ฯลฯ รวมทั้งกฎ กติกา มารยาท เกณฑ์การตัดสินต่าง ๆ ว่ามีอะไรบ้าง

  1. เจ้าของเวทีคือใคร ? : กาดอกจัน*เอาไว้เลย ข้อนี้สำคัญมาก ลองดูข่าวหรือคลิปที่เขาหรือเธอให้

สัมภาษณ์เอาไว้ นั่น นี่ โน้น (ยุคโซเชี่ยลมีเดีย เสิร์ชหาได้ไม่ยากนัก) ลองจับประเด็น/และใจความสำคัญให้ได้ แล้วเราจะรู้แบบ คม ชัด ลึก เลยว่า เขาหรือเธอต้องการนางแบบไหน เราก็ต้องทำตัวให้ถูกจริตหรือสเปค บางอย่างเราไม่ชอบคงต้องฝืนหรือทำเข้าใจ อยู่กับสิ่งที่เขาหรือเธอต้องการแต่เราไม่ชอบให้ได้ หากมองโลกในแง่ดีคือ เราอยากได้มงหรืองานก็ต้องปรับตัวเข้าหาเจ้าของเวที/เจ้าของบริษัท หรือเอาง่าย ๆ เลย เราจะไปสมัครเป็นเลขาเจ้านายใหญ่ เราควรต้องศึกษาและเรียนรู้อุปนิสัยทั้งส่วนทำงานและส่วนตัวของเจ้านายให้เร็วที่สุด เพื่อเป็นการสร้างความประทับใจให้เจ้านาย

  1. ก้าวให้ไวกับโซเชี่ยลมีเดีย : นับว่าเป็นอาวุธที่สำคัญมากในยุคนี้ บางกองประกวดจะถามเราว่า

เล่นโซเชี่ยลมีเดียมั้ย? ถ้าเล่น ๆ บนแพลทฟอร์มอะไร เช่น เฟซบุ๊ก,อินสตาแกรม,Tik Tok,ทวีตเตอร์ เป็นต้น

จากนั้นจะถามต่ออีกว่า มียอดคนติดตามเท่าไหร่ ? มีช่องยูทูปเป็นของตัวเองมั้ย? ไลฟ์สดขายของออนไลน์ด้วยหรือเปล่า? ถ้าเราทำถือเป็นต้นทุนและใบเบิกทางที่ดีในการนำพาตัวเราเข้าใกล้มง แล้วการที่เราจะเล่นโซเชี่ยลมีเดียให้ดี โดยเฉพาะช่วงสมัครและช่วงเก็บตัว ให้เป็นที่ถูกอกถูกใจของเหล่าบรรดานักท่องออนไลน์ต้องวาง “คอนเทนท์” (CONTENT) ให้เริ่ด ๆ

ขอหมายเหตุ : ไว้สักหน่อยคือ หากใครโพสต์ข้อความหรือภาพอะไร “ที่ไม่สร้างสรรค์” ได้โปรดกรุณา “ลบออกให้หมด” ก่อนที่จะเข้าประกวด เพราะหากคุณเป็นตัวเก็งตัวตึงขึ้นมา หรือแม้แต่ได้ตำแหน่ง ๆ ใด ๆ คุณจะถูก “ตำรวจเน็ต” ขุดข้อความตามภาพถ่ายมา “ดิสเครดิต” ของคุณทันที เหมือน “เจ้ากรรมนายเวร” ก็ไม่ปานนะคะ

  1. สร้างแรงเชียร์ด้วยคอนเทนท์ : ดังที่กล่าวไปแล้วในข้อ 3. ต้องสร้างคอนเทนท์ให้ดี ทั้งอยู่

ในช่วง “ต้นน้ำ-กลางน้ำ-ปลายน้ำ” เสิร์ชหาความรู้ในอินเทอร์เน็ตมีคนเก่ง ๆ เขาแนะนำไว้เยอะแยะ ซึ่งคอนเทนท์นับว่าเป็น “กุญแจสำคัญ” ที่จะนำไขสู่ประตูแห่งความสำเร็จได้อย่างดงามยิ่งนัก

            นอกเหนือจากนั้นเป็นการเตรียมตัวขั้นพื้นฐานที่ตัวนางงาม พี่เลี้ยง ทีมงาน (ที่เวิร์ก)  ควรจะทราบอยู่แล้ว…ขอให้ทุกคนโชคดีมีมง(ใหญ่) นะคะ สวัสดี !

0 ปุ๋ย-อนุรี อนิลบล 0

Facebook Comments


Social sharing

Related post