Digiqole ad

‘ภญ.ภาคินี’ 23 ปีกับธุรกิจเชื่อมโยงชุมขนสู่สุขภาพดี  

 ‘ภญ.ภาคินี’ 23 ปีกับธุรกิจเชื่อมโยงชุมขนสู่สุขภาพดี  
Social sharing

Digiqole ad

เมื่อพูดถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจอาจทำให้หลายคน นึกไปถึงเศรษฐกิจ ระดับมหภาค หรือระดับประเทศ แต่ในความเป็นจริงแล้ว การกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อให้เกิดความยั่งยืน และมั่นคง จำเป็นต้องกระตุ้นตั้งแต่ เศรษฐกิจฐานราก อาทิ ชุมชน เพราะถือเป็นหนึ่งในฟันเฟืองที่จะส่งผลให้เกิดการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจของประเทศ ที่นำไปสู่ความยั่งยืนในอนาคต 

เภสัชกรหญิง ภาคินี จิวัฒนไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ซองเดอร์ ไทยออร์กานิคฟูด จำกัด ซึ่งเป็นหนี่งในผู้ประกอบการ ที่มีส่วนในการช่วยเหลือชุมชน ในการพัฒนาสินค้า และ สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร และชุมชนผู้ผลิต เล่าว่า วันนี้ เธอได้เข้ามาช่วยสานต่องานจากคุณแม่ของเธอเองเราดำเนินธุรกิจมากว่า 23 ปีแล้ว เริ่มจากคุณพ่อและคุณแม่ เป็นผู้ก่อตั้งมาก่อน และหลังจากที่ตัวของเป้เข้ามาทำธุรกิจนี้ หลังจากที่จบด้านเภสัชกร จากมหาวิทยาลัยศิลปากร  โดยเรามองว่า อยากจะต่อยอดความีรู้จากสิ่งที่เราเรียนมา ซึ่งก็สอดรับกับสิ่งที่คุณแม่กำลังคิดมองหาคนมาช่วยอยู่พอดี 

 

สืบทอดต่อยอดธุรกิจ 

แต่การเข้ามาช่วยงานของคุณปูเป้ นั้น ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่ตัวเธอตั้งไว้ด้วยเรามองว่า ถ้าคุณแม่จะให้เรามาช่วย ในฐานะที่เราเป็นทายาทมาสืบทอดธุรกิจ และการที่เราจะมารับช่วงธุรกิจ ก็ต้องมีความเป็นตัวของเรา และเป็นสไตล์เรา โดยเริ่มแรกเลย เราก็ขอคุณแม่ เปลี่ยนโลโก้ และแพกเกจสินค้า ซึ่งคุณแม่ ก็ยินยอม และพร้อมยกธุรกิจทั้งหมดให้กับเราในที่สุด 

กรรมการผู้จัดการ ซองเดอร์ฯ อธิบายถึงธุรกิจซองเดอร์ให้ฟังด้วยว่า คำว่า ซองเดอร์ จริงๆ แล้ว มาจากคำว่า ซองเดียว ซึ่งภายใน ซองที่บรรจุผลิตภัณฑ์นั้น ที่ทางบริษัท ได้คัดสรรสิ่งที่ดีที่สุด มารวมไว้ในซองเดียวส่วนการเริ่มต้นธุรกิจนั้น เริ่มจากคุณพ่อคุณแม่ จากการที่ทำธุรกิจร้านขายยามาก่อน และมักสังเกตเห็นว่า ปัญหาสุขภาพของคนส่วนใหญ่ มาจากการกินอาหาร แล้วทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยด้วยเหตุนี้ จึงทำให้เกิดแนวคิด และความตั้งใจในการทำอาหารให้เป็นเสมือนยาด้วยการนำผลิตภัณฑ์ธัญพืชของเกษตรกรไทย มาแปรรูปให้มีมูลค่าเพิ่ม และต่อยอดให้ผู้บริโภค หรือ คนที่รับประทานผลิตภัณฑ์เหล่านี้ มีสุขภาพดีได้ ด้วยการใช้อาหาร มาจนถึงวันนี้ 

ธุรกิจกับการสนับสนุนเกษตรกร 

ในการดำเนินธุรกิจของซองเดอร์นั้น ไม่เพียงแต่จะช่วยให้ผู้บริโภคได้รับประทานอาหาร ที่ดีเพื่อสร้างเสริมสุขภาพให้แข็งแรงเท่านั้น ทว่า ทุกผลิตภัณฑ์ และสินค้าที่ทางซองเดอร์นำออกจำหน่าย ยังเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรในประเทศอีกด้วยนับตั้งแต่เริ่มต้นในการทำธุรกิจแล้ว คุณแม่จะเป็นคนที่สนับสนุนเกษตรกร มาโดยตลอด ด้วยการรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรเข้ามาเป็นวัตถุดิบในการผลิต เป็นผลิตภัณฑ์ซองเดอร์ ขณะเดียวกัน หลังจากที่ตัวของเราเอง เรียนจบมา ก็ได้มีโอกาสเข้ามาดูว่า ธุรกิจขอเรายังขาดอะไรบ้าง 

กรรมการผู้จัดการบริษัท เล่าว่า สิ่งที่ธุรกิจของเธอขาดอยู่ตอนนั้น คือเรื่องของมาตรฐาน เรื่องของการตลาด และการพัฒนาสินค้าดังนั้นเราก็เลยเอาความเป็นเภสัช มาผสมกับความเป็นวัตถุดิบธรรมชาติ จากเกษตรกร เราเลยรู้ว่า ผู้บริโภคมี Pain Point อะไรบ้าง เช่นความเจ็บป่วย และเราจะช่วยเรื่องการเจ็บป่วยเหล่านั้นได้ด้วยอะไรได้บ้าง เช่น การทำอาหาร เราต้องทำอาหารให้ผู้บริโภครับประทานได้อย่างมีความสุข และมีชีวิตยืนยาว โดยเฉพาะ ผู้บริโภคที่ป่วยเป็นเบาหวาน ความดัน ไขมันต่างๆ ซึ่งหากเราทำอาหารที่มีน้ำตาลน้อย หรือไม่มีน้ำตาลเลย และสามารถทำให้เขากินทดแทนความหิวมื้อเล็กๆ มื้อหนึ่งได้ ก็คงจะทำให้เขามีความสุขขึ้น 

จุดประกายความคิด 

เภสัชกรหญิง ยังบอกอีกว่า ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้กลายเป็นตัวจุดประกาย ในการทำผลิตภัณฑ์ธัญพืช งาดำหวานน้อย และงาดำจืด เป็นเครื่องดื่มธัญพืชที่เพียงเติมน้ำร้อน ก็รับประทานได้เลยนั่นเป็นสิ่งที่คุณแม่ทำมาก่อน แต่พอมาถึงเรา ก็เลยต่อยอด ด้วยการคิดเป็น ซีเรียลบาร์ ซึ่งโดยปกติแล้วในต่างประเทศ จะมีแคลอรี่สูง และหวาน แต่พอคิดกลับมาในประเทศไทย เราก็มองไปที่ผู้บริโภคคนไทย ที่เรารู้ว่า การกินซีเรียลบาร์ ของคนไทย มีความแตกต่างไปจากต่างประเทศ โดยคนไทย ชอบแบบกรอบ และหวานน้อย เราก็เลยพัฒนาตรงนี้ขึ้นมา 

นอกจากนี้ เธอยังพัฒนาผลิคภัณฑ์อื่นๆ ขึ้นมาอีกหลายผลิตภัณฑ์ อาทิ ข้าวกล้อง ที่เป็นโจ๊กและมีเนื้อข้าวจริงๆในส่วนนี้ เราเจอ Pain Point ว่า คนไทยวันนี้ กำลังป่วยเป็นโรคไต เพิ่มมากขึ้น ดังนั้น จึงไม่ชอบโจ๊กสำเร็จรูปที่มีความเค็ม เราจึงพัฒนาผลิตภัณฑ์ เป็นโจ๊กที่มีเนื้อข้าวแท้ๆ รวมถึงมีการแยกซองซีอิ๊วโซเดียมต่ำไว้ต่างหาก สามารถปรับรสชาติได้ตามต้องการ และดีต่อผู้ป่วยโรคไตอีกด้วย ไม่ต้องเสี่ยงกับการกินเค็มที่เพิ่มขึ้น 

เภสัชกรหญิง กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ปัจจุบันทางซองเดอร์มีผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับอาหารเพิ่มขึ้นอีกมากมายปัจจุบัน เรามีสินค้าตัวใหม่ออกมาเรื่อยๆ และการมาทำอาหารเพื่อสุขภาพ นั้น ยังทำให้เราสามารถควบคุมวัตถุดิบตั้งแต่ต้นทาง และสามารถคัดเลือกวัตถุดิบที่ดีได้ เพื่อให้คนไทย ได้รับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ 

ผลตอบรับธุรกิจ 

สำหรับการดำเนินธุรกิจ ในวันนี้ กรรมการผู้จัดการบริษัทฯ ยอมรับว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์ของ ซองเดอร์ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีผู้บริโภคมีการตอบรับมากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งเมื่อสินค้าของเราเอา Know How ในส่วนของเภสัช ในรูป AntiAging ที่เราไปเรียนมาเพิ่ม มาประยุกต์กับความต้องการของผู้บริโภคจริงๆ ประกอบกับการที่เราผลิตเองตั้งแต่ต้นทาง ทำให้ผู้บริโภคที่รับประทาน สัมผัสได้ถึงความแตกต่าง และได้สุขภาพจริงๆ แถมกินง่าย และก็ทำให้เกิดการตอบรับ และบอกต่อออกไปเรื่อยๆ 

ความคาดหวังกับซองเดอร์ 

สำหรับความคาดหวัง กับธุรกิจในวันนี้ นอกจากการพัฒนา และผลิตภัณฑ์ให้ดี และมีคุณประโยชน์มากขึ้นแล้วเราก็อยากให้ ซองเดอร์ เป็นหนึ่งในแบรนด์สินค้าที่อยู่ในใจของผู้บริโภคจริงๆ และเมื่อไรก็ตามที่นึกถึงสุขภาพ ก็อยากให้นึกถึงแบรนด์ ซองเดอร์ เพราะสินค้าของเราไม่ใช่สินค้าที่ราคาสูง แต่เป็นสินค้าราคาคุณภาพ ที่สำคัญสามารถจับต้องได้ และดีต่อทุกเพศทุกวัย ในหลายๆ กลุ่ม ซึ่งผู้สนใจ สามารถเข้าไปดูผลิตภัณฑ์ของเราได้ที่ www,xongdur.com และที่เฟซบุ๊ค และ Line @xongdur” เภสัชกรหญิง ภาคินี จิวัฒนไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ซองเดอร์ ไทยออร์กานิคฟูด จำกัด กล่าวทิ้งท้าย 

Facebook Comments


Social sharing

Related post