Digiqole ad

“พิพัฒน์” ผุด “สามเหลี่ยมอันดามัน” ภูเก็ต พังงา กระบี่

 “พิพัฒน์” ผุด “สามเหลี่ยมอันดามัน” ภูเก็ต พังงา กระบี่
Social sharing
Digiqole ad

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ลงพื้นที่ภูเก็ต รับฟังปัญหาผู้ประกอบการการท่องเที่ยว ผุด ไอเดีย “สามเหลี่ยมอันดามัน” ผนึกกำลัง ต่อยอดอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 13.30 น. ห้องประชุมศูนย์ประสานงานการส่งเสริมสุขภาพอันดามัน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต (มอ.ภูเก็ต) อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยดร.นาที รัชกิจประการ ประธานคณะที่ปรึกษา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะฯ ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อรับฟังปัญหาด้านการท่องเที่ยวจากภาคเอกชน และผู้ประกอบการ โดยมีหอการค้าจังหวัดภูเก็ตเป็นเจ้าภาพจัดงาน เพื่อเป็นการพัฒนาการท่องเที่ยวให้มีความยั่งยืน หลังเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบ โดยมีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคภูมิใจ ทั้ง 3 เขตในจังหวัดภูเก็ต ,หน่วยงานภาครัฐฯ สังกัดกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา องค์กรภาคเอกชน ,หอการค้า ,สมาคมฯ ต่างๆ ,ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ในพื้นที่จังหวัดกลุ่มอันดามัน ทั้ง ภูเก็ต กระบี่ พังงา และสื่อมวลชนเข้าร่วม

ปัจจุบัน จังหวัดภูเก็ตได้เข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบ มีนักท่องเที่ยวจากนานาประเทศมาเยือนอย่างมากมาย ทำให้จังหวัดภูเก็ตประสบกับปัญหาพื้นฐานในด้านสาธารณูปโภค เช่น ถนนที่มีรถติดอย่างหนักเนื่องจากการเพิ่มขึ้นของปริมาณรถยนต์, ถนนหนทางที่จะต้องตัดเพิ่มและขยาย,น้ำที่ใช้ในการ อุปโภคบริโภคที่ไม่เพียงพอ, การขาดแคลนแรงงาน และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้มีการเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมฯ เสนอถึงปัญหา และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการท่องเที่ยวที่เกิดขึ้น โดยภาคเอกชน และผู้ที่เข้าร่วมประชุมได้เสนอปัญหา โดยภาพรวม อาทิ โครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ที่ยังไม่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้อย่างเพียงพอ เรื่องของขนส่งมวลชน โลจิสติกส์ รวมทั้งถนนหนทาง ปัญหารถติดในพื้นที่ ปัญหาความเดือนร้อนของโรงแรมขนาดเล็ก การแก้ไขปัญหากฎกระทรวงฯ ใบอนุญาตเปิดโรงแรม และปัญหามาเฟียต่างชาติ เข้ามาทำธุรกิจในพื้นที่ โดยเอื้อผลประโยชน์ให้กับกลุ่มทุน และนักท่องเที่ยวในประเทศตนเอง เป็นต้น

ด้านนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ตอนนี้ภูเก็ตเราได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo 2028 ภายใต้ชื่องาน Expo 2028- Phuket, Thailand เพื่อผลักดันบทบาทของประเทศไทยและจังหวัดภูเก็ตเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ หรือ (Medical hub) และเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลกเรื่องของภูเก็ตเอ็กซ์โปร 2028 บนพื้นที่กว่า 141 ไร่ใกล้กับสะพานสารสิน ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งจะใช้เป็นพื้นที่จัดงาน แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือส่วนของโครงการยกระดับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจังหวัดภูเก็ตสู่เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก โดยมีจัดสร้างศูนย์บริการทางการแพทย์ครบวงจร ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และส่วนของงานเอ็กซ์โป ที่มีแผนจะสร้างศูนย์ประชุมขนาด 5,000 ที่นั่งเพิ่มเติม ซึ่งยังมีพื้นที่อีกหนึ่งพื้นที่ใกล้เคียง ที่จะสามารถที่จะสร้างในการออกแบบสถานที่ต่อเนื่องจากศูนย์สุขภาพฯ เป็นศูนย์กีฬาและคอมเพคเป็นศูนย์ฟื้นฟู ในการที่จะรองรับผู้ที่มาใช้บริการ รักษา และมีห้องประชุมที่จะสามารถตอบโจทย์เรื่องของการประชุมไมซ์ ขนาดใหญ่ถึง 5,000 ที่นั่ง อีกหนึ่งประเด็นคือ อู่ซ่อมเรือยอร์ชในภูเก็ต ที่จะสามารถเปิดให้บริการ และดึงดูดกลุ่มเรือยอร์ชที่จะเข้ามาซ่อมบำรุงในจังหวัดภูเก็ต ตรงนี้ก็สามารถที่จะดำเนินการได้และจะเกิดขึ้นต่อจากศูนย์สุขภาพ

ส่วนจังหวัดพังงา เราก็จะดำเนินการพัฒนาในพื้นที่เกาะคอเขา ให้เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวคาร์บอน หากประสบความสำเร็จ ก็จะขยายผลไปในพื้นที่กะปงและในพื้นที่เกาะยาวน้อย และเกาะยาวใหญ่ สร้าง เป็นเดสติเนชั่นใหม่ หากจะมาท่องเที่ยวแบบ “โลว์คาร์บอน” ก็ต้องมาที่จังหวัดพังงา ซึ่งแตกต่างจากจังหวัดภูเก็ตที่มีความทันสมัย มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน แต่ถ้าต้องการเที่ยวแบบเชิงอนุรักษ์เชิง ก็ต้องมาที่จังหวัดพังงา

อีกเรื่องคือ ประเด็น “สามเหลี่ยมอันดามัน” ให้ภูเก็ตเป็นศูนย์กลาง รวมทั้งพังงา และจังหวัดกระบี่เอง เราจะดำเนินการให้เป็น “เมืองสปา” ซึ่งอำเภอคลองท่อม อำเภอเหนือคลอง จะดำเนินการให้เป็นเมืองสปา ซึ่งตรงนี้ก็อยู่ในแผนฯ โดยก่อนหน้านี้ ก็ได้มีการลงพื้นที่ และมีผลการศึกษามาแล้ว จะสามารถพัฒนาให้กระบี่เป็นพื้นที่สปา ให้เป็นสามเหลี่ยมเศรษฐกิจ ส่งเสริมต่อยอดอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เรื่องของการรณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อม ท่องเที่ยวในเชิงอนุรักษ์ สิ่งเหล่านี้ เราก็จะสามารถมีทางเลือกให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากยุโรป สแกนดิเนเวีย นักท่องเที่ยวคุณภาพสูงจากประเทศจีน รวมไปถึงนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นๆ ได้ เป็นต้น

นายพิพัฒน์ ยังกล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องประเด็นการแก้ปัญหา ทั้งเรื่องของปัญหาคมนาคมโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวภูเก็ต ก็ได้มีการให้ทาง ดร.นาที รัชกิจประการ ดำเนินการติดตาม โดยก่อนหน้านี้ ก็ได้มีทีมงานลงพื้นที่เพื่อทำการสำรวจ และการทำ EIA ในพื้นที่ ตรงนี้โดยทางรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม ก็มีความตั้งใจว่า จะดำเนินการแก้ไขให้ได้แน่นอน เพราะเข้าใจว่าจังหวัดภูเก็ตเองตอนนี้ก็เจอเรื่องของปัญหารถติด และจะมีการเสนอ หารือถึงความเป็นไปได้ว่า จะมีการถ่ายโอนจากท้องถิ่นที่ดูแลในพื้นที่อย่างเช่น ถนนในป่าตอง ให้โอนมายังทางกระทรวงคมนาคม กรมทางหลวง การทางพิเศษหรือทางหลวงชนบท ตรงนี้ก็จะสามารถดำเนินการได้ดีกว่าทั้งงบประมาณ และความรวดเร็วในการดำเนินการ

 

อีกทั้ง ในเรื่องของปัญหาโรงแรมเล็ก ก็ได้มีการประสานงานติดตามเพื่อจะดำเนินการแก้ไขกฎกระทรวงฯให้แล้วเสร็จต่อไป รวมไปถึงโครงสร้างพื้นฐาน จะได้ประสานงานในพื้นที่ เพื่อดำเนินการแก้ต่อไป อาทิ เรื่องของน้ำประปา และรวมไปถึงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว เรื่องของมาเฟียในพื้นที่ ตรงนี้ก็ได้ประสานไปยังทางตำรวจท่องเที่ยว และตำรวจในพื้นที่ ให้กำชับในเรื่องของการดูแลความปลอดภัย และจะประสานงาน กำชับไปกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้มากำกับดูแลในเรื่องนี้ด้วย

นายพิพัฒน์ ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า ต้องฝากกำชับไปถึงในเรื่องของการดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว รวมไปถึงผู้ประกอบการ ที่ประกอบการโดยการใช้นอมินี และพฤติกรรมต่างๆ ที่ผิดกฎหมาย ที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อการท่องเที่ยวในพื้นที่ หากพบเจอ ก็ให้ประสานมายังเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจในพื้นที่ รวมไปถึงกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นต้น ซึ่งภูเก็ตเอง ตอนนี้ การท่องเที่ยวก็เริ่มกลับมาแล้วการร่วมกันเป็นเจ้าภาพที่ดี ก็จะสามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับภูเก็ต และประเทศไทยได้ยั่งยืนต่อไป

Facebook Comments

Related post