Digiqole ad

ผ้า 2 ชนิด ที่กางเกงช้างในโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์เลือกใช้

 ผ้า 2 ชนิด ที่กางเกงช้างในโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์เลือกใช้
Social sharing

Digiqole ad

“กางเกงช้างไทย” เป็นเครื่องแต่งกายที่ได้รับความนิยมสำหรับสวมใส่ออกกำลังกาย เป็นชุดลำลอง หรือพกพาไปท่องเที่ยว เพราะผลิตจากเนื้อผ้าคุณภาพดี แห้งเร็ว มีน้ำหนักเบาอย่างผ้าคอคตอน ไม่ก็ผ้าเรย่อนไม้ไผ่ ที่ผลิตและออกแบบโดย “โครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์” อันเป็นโครงการที่จัดตั้งขึ้นโดยรัฐบาลไทยเพื่อส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจในระดับท้องถิ่นต่อยอดสู่สากล ด้วยแนวคิดนี้ ทำให้ผ้าเรย่อนไม้ไผ่ และผ้าคอตตอนอันเป็นสินค้าเลื่องชื่อของทางภาคเหนือได้ถูกหยิบยกมาผลิตเป็นกางเกงช้างที่กำลังเป็นซอฟพาวเวอร์ของไทยในปัจจุบัน ซึ่งนอกจากพ่อค้าแม่ขายชาวไทยจะนิยมรับไปจำหน่ายแล้ว ยังมี Hippie Pants เว็บไซต์จำหน่ายกางเกง และเครื่องแต่งกายผ้าไทยที่ได้รับความนิยมจากชาวต่างชาตินำไปวางจำหน่ายด้วย

ผ้าเรย่อนไม้ไผ่ และผ้าคอตตอนดียังไง

สาเหตุหลัก ๆ ที่กางเกงช้างได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวเพราะผลิตจากเนื้อผ้าที่เหมาะสมกับสภาพอากาศในไทย เริ่มจากผ้าเรย่อนไม้ไผ่ที่มีคุณสมบัติโดดเด่น ดังนี้

  • ระบายน้ำและระบายเหงื่อดี ทำให้ผู้สวมใส่รู้สึกสบายตัว แถมผ้ายังแห้งเร็ว
  • เนื้อผ้าละเอียด ไม่ระคายผิว สวมใส่ได้ทั้งวัน แม้กระทั่งยามนอนหลับ
  • ผลิตจากธรรมชาติไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้
  • แข็งแรงและทนทาน สามารถซักและใช้งานซ้ำได้หลายครั้งโดยไม่เสียคุณภาพ
  • ระบายกลิ่นอับ เหมาะกับทุกกิจกรรม แม้แต่ผู้ที่เหงื่อออกมาก

ส่วนผ้าคอตตอนจะนิยมนำมาผลิตเสื้อผ้าหลากชนิดมากกว่า เช่น เสื้อยืด ชุดนอน และเสื้อโปโล เป็นต้น เพราะมีเนื้อผ้าที่นุ่มกว่าผ้าเรย่อนไม้ไผ่ โดยหลัก ๆ แล้วเนื้อผ้าจะมีคุณสมบัติ ดังนี้

  • นุ่มสบาย และอ่อนโยนต่อผิว เหมาะสำหรับใส่ตลอดทั้งวันโดยไม่ทำให้รู้สึกร้อนอึดอัด
  • ดูดซับน้ำ และเหงื่อได้ดี เหมาะสำหรับสภาพอากาศร้อนอย่างประเทศไทย
  • ดูและรักษาง่าย ไม่ว่าจะซักเครื่อง ซักมือ แม้จะผ่านควาร้อนก็ยากที่จะทำให้ผ้าคอตตอนเกรดดี ๆ คุณภาพเสื่อมลง

ควรเลือกซื้อกางเกงช้างผ้าไทยอย่างไร

เพราะกางเกงช้างจีนกำลังระบาดหนัก นายปีเตอร์ โรส (Peter Rose) ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Hippie Pants และเว็บไซต์ Calca Thai  ที่เคี่ยวกร่ำอยู่ในวงการกางเกงผ้าไทยมานานกว่า 9 ปี จึงแนะนำวิธีเลือกซื้อง่าย ๆ ที่นอกจากจะคำนึงจากชนิดของผ้าที่ใช้ในการผลิตแล้ว กางเกงช้างไทยแท้ ตัวลวดลายช้างต้องยืนเรียงกันเป็นสง่า ไม่คว่ำบ้าง หงายบ้างเหมือนของจีน ซึ่งสินค้าในเว็บไซต์ Hippie Pants ทั้งหมดผลิตโดยโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ จึงมั่นใจได้ว่าเป็นกางเกงช้างไทยแท้แน่นอน ที่นอกจากชาวต่างชาติจะนิยมเลือกซื้อแล้ว ชาวไทยไม่น้อยยังเลือกซื้อจากเว็บไซต์นี้เพื่อลดความเสี่ยงเจอของปลอมอีกด้วย

 

Facebook Comments


Social sharing

Related post