Digiqole ad

‘ธนโชติ’ ผู้บริหาร “ความสนุก” แนวคิดใหม่การทำงาน 

 ‘ธนโชติ’ ผู้บริหาร “ความสนุก” แนวคิดใหม่การทำงาน 
Social sharing

Digiqole ad

แม้จะมีประสบการณ์ในการทำงาน มาเพียงแค่ 10 กว่าปีเท่านั้น ทว่า ผู้บริหารรุ่นใหม่ ยังมีมุมมองการทำงาน ที่ไม่เพียงจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ กับคู่ค้าในธุรกิจ ได้เป็นอย่างดีเท่านั้น แต่ยังเรียกได้ว่า มาพร้อมกับความสนุก ที่ต่างก็ทำให้คู่ค้ารู้สึกไม่จำเจ 

ธนโชติ บุญมีโชติ กรรมการผู้จัดการกลุ่มธุรกิจกุ้ง บริษัทไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ถือเป็นนักบริหารรุ่นใหม่ ที่ทุกประสบการณ์ในการทำงาน เกิดจากการเรียนรู้ ตั้งแต่ระดับพื้นฐานปีนี้ เรียกว่า เป็นการก้าวสู่ปีที่ 11 แล้วสำหรับการทำงานของผม ซึ่งหน้าที่แรกที่ผมเข้ามาทำงาน คือ การรับผิดชอบดูแลด้านมาร์เก็ตติ้ง ในส่วนของการตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะ ตลาดสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือเป็นตลาดใหญ่ในการส่งออกกุ้งของเราตอนนั้น และนั่นก็ทำให้ผมได้เรียนรู้การทำธุรกิจค่อนข้างเยอะ เพราะเราต้องติดต่อกับทางลูกค้าฝั่งอเมริกาอยู่ตลอด 

มองเห็นและเข้าใจ 

จากนั้นอีกประมาณ 45 ปี ถัดมาผมก็ได้รับมอบหมายให้มาดูในเรื่องของการจัดซื้อวัตถุดิบ ซึ่งก็ถือเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่ผมได้รับในตอนนั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการจัดซื้อ หรือ ขายสินค้า รวมไปถึง การมองเห็น และเข้าใจกระบวนทำงานของทีม โดยเฉพาะการทำงานหลังบ้าน ทั้งการรับแจ้งวัตถุดิบเข้าในบริษัท และอื่นๆ จนกระทั่งได้รับมอบหมาย ให้เข้ามาดูแลในส่วนของการดูแลตลาดในประเทศ ที่ผมมองว่า เป็นอีกหนึ่งตลาดใหญ่ที่บริษัทเรา 

ผมว่า ทุกหน้าที่ และตำแหน่งที่ได้รับมอบหมายนั้นเป็นความสนุก แต่ความหมายของความสนุก ในแบบของผม ไม่ได้อู่ที่การมองเห็นการทานด้านการตลาดแบบใหม่ๆ แต่นั่น หมายถึง การได้เจอกับลูกค้าในทุกกลุ่มเป้าหมายของบริษัทหนึ่งในเทคนิคการเข้าถึงลูกค้าในแบบฉบับของนักบริหารรุ่นใหม่ อย่างธนโชติคือ การเชิญกลุ่มลูกค้าแต่ละกลุ่ม ที่อยู่ในประเทศ มาพบปะร่วมกันหนึ่งในขั้นตอนการทำงานของผม คือ การเชิญลูกค้าของเราในประเทศทั้งหมด มาพบกันอย่างน้อย ไตรมาสละครั้ง เพื่อมานั่งพูดคุยแลกเปลี่ยนแนวคิดทางธุรกิจด้วยกัน 

ความสนุก สู่การเติบโต

และที่สำคัญไปกว่านั้น ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งแนวคิดของผู้บริหารรุ่นใหม่ คือ การนำเสนอผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็งที่ทางบริษัทผลิตขึ้นมาไอเดียของผม คือ การจัดอีเว้นท์ ที่มีลักษณะคล้ายกับการจัด Chef Table โดยมีเชฟ ที่มีชื่อเสียงในประเทศ มารังสรรค์อาหารในเมนูต่างๆ โดยมีเงื่อนไข อยู่ที่ อาหารแต่ละเมนู หรือแต่ละจาน จะต้องใช้ผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็งชองบริษัทเราทั้งหมด ซึ่งนั่นจะทำให้เรา ไม่เพียงนำเสนออาหารอร่อยได้แล้ว แต่เรายังทำให้ลูกค้าสัมผัสได้ถึงความพรีเมี่ยม ของอาหารแช่แข็ง ที่เป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัทเราได้ตอบโจทย์ 

ด้วยกลยุทธ์ที่เกิดขึ้นนี้ ส่งผลให้ยอดขายสินค้าที่เป็นแบรนด์ของบริษัท เติบโตขึ้นวันนี้ ยอดขายสินค้าของเราทั้งหมด ทั้งที่เป็นแบรนด์ของเราเอง และการผลิตแบบ OEM มียอดรายได้แตะตัวเลขไปแล้วไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาทกรรมการผู้จัดการ ฯ เล่า

ความท้าทายกับการบริหารงาน

ผู้บริหารหนุ่ม ยังเล่าถึงความยากและความง่าย ในการทำธุรกิจ ด้วยว่าธุรกิจของเรามีความท้าทายเกิดขึ้นในทุกปี  ความท้าทายช่วงแรกที่ผมสัมผัสได้ ก็คงเป็นตอนที่ประเทศไทยของเราส่งออกกุ้งไปยังอเมริกา ปีละมากกว่า 6 แสนตัน ซึ่งถือเป็นเบอร์หนึ่งในตลาดส่งออกกุ้งของเราตอนนั้น ก็ว่าได้ ซึ่งทางบริษัทของเราแทบไม่ต้องทำอะไรเลย เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ จะเป็นฝ่ายที่วิ่งเข้ามาหาเราเกือบทั้งหมด ทำให้ไม่ว่าเราจะขายกุ้งราคาใด ก็ขายได้ และก็ยังมีกำไรอีกด้วย ถือเป็นการทำธุรกิจที่ไม่ได้ยากเท่าไร 

ทว่า หลังจากนั้นอีก 1 ปีผ่านมาเราก็ต้องเจอกับเรื่องไม่คาดฝัน  โดยเฉพาะ การเจอโรคในกุ้ง ที่เรียกว่า EMS ด้วยตัวโรคกุ้งดังกล่าว ทำให้การผลิตกุ้งจาก 6 แสนตัน เหลือเพียง 2 แสนตันกว่าๆ ต่อปี เท่านั้น และเราก็คงระดับนี้มาตลอดจนถึงทุกวันนี้ ทำให้ประเทศไทยของเรา จากการเป็นผู้เล่นเบอร์หนึ่งในเรื่องกุ้งขาวในตลาดโลก ต้องหล่นลงมาอยู่อันดับที่ 5 ทำให้ผมมองว่า ธุรกิจในแต่ละปี มีความยากง่ายที่แตกต่างกันไป โดยเฉพาะ ความต้องการและการสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศ ที่ไม่แน่ไม่นอน 

ความสำเร็จ และเป้าหมาย

กระนั้นก็ตาม จุดความสำเร็จ หรือ เป้าความสำเร็จ เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่นักบริหารทุกคน ตั้งไว้ในใจ เช่นเดียวกับ ผู้บริหารหนุ่มไฟแรง ที่มีเป้าความสำเร็จในใจ เหมือนกับหลายคนแต่เป้าความสำเร็จ ของผมไม่ได้เป็นเป้าหมายที่ตายตัว หรือจะต้องประสบความสำเร็จในปีนี้ หรือปีหน้า หรือแม้แต่ต้องมียอดตัวเลขผลกำไร มากเท่าไร แค่ผมมองว่าในแต่ละปี ผมจะทำอย่างไรให้ผลงาน ที่ผมรับผิดชอบออกมาดีที่สุด 

ผู้บริหารฯ ไทยยูเนี่ยน กล่าวถึงสิ่งที่ทำให้เขามีความสุขมากที่สุดในเวลานี้อีกด้วยว่าสิ่งที่ทำให้ผมแฮปปี้มากที่สุดคือ เวลาที่บริษัท จ่ายเงินเดือนเยอะให้กับพนักงาน หรือ จ่ายโบนัสหลายๆ เดือน เพราะทุกครั้งที่บริษัทจ่ายเงินพิเศษ ให้กับพนักงาน ผมก็จะเห็นรอยยิ้ม และความสุขของทุกคนในบริษัท เพราะพวกเขารู้สึกว่า พอได้ทุ่มเทการทำงานให้กับบริษัท ทางบริษัทก็ช่วยซับพอร์ตเขากลับมา ทำให้เขามีความตั้งใจทำงานมากกว่าเดิม นี่เป็นอีกความรู้สึกที่ผมสัมผัสได้จากพนักงานทุกคน ผมว่า ตรงนี้เป็นสิ่งที่ผมให้ความสำคัญมาก 

ผู้บริหารหนุ่มตอกย้ำด้วยว่า เมื่อพนักงานทุกคนในองค์กรมีความสุข มีชีวิตที่ดี นั่นไม่ใช่แค่ความสุข ที่ผมได้รับกลับมาเท่านั้นแต่ยังถือเป็นความสุขของเขาอีกด้วย 

Facebook Comments


Social sharing

Related post