Digiqole ad

ต้าน “แก่” อาหารชะลอวัย  

 ต้าน “แก่” อาหารชะลอวัย  
Social sharing
Digiqole ad

ปัจจุบันสภาวะของโลกที่มีความเปลี่ยนไปด้วยภาวะโลกร้อน รวมถึงไลฟ์สไตล์ของคนในยุคปัจจุบันที่เร่งรีบ ล้วนแต่เป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดความเสื่อมของร่างกาย โดยเฉพาะคนวัยหนุ่มสาวที่อาจจะมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว จนละเลยการดูแลใส่ใจตัวเองตั้งแต่เนิ่นๆ  “ซีวิต้า ผู้นำด้านเสริมอาหารเพื่อการดูแลสุขภาพ จึงได้ชวน ภญ. เยาวธิดา เทพศิริ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ และเจ้าของเพจ “GURUCHECK” มาให้คำแนะนำและข้อมูลด้านสารอาหารที่สามารถเป็นปัจจัยช่วยส่งเสริมการชะลอวัย ที่ช่วยสนับสนุนการดูแลสุขภาพผิวและผิวพรรณแบบองค์รวม โดยเฉพาะสำหรับหนุ่มสาววัยทำงาน เพื่อกันไว้ดีกว่า “แก่”

ภญ. เยาวธิดา เทพศิริ กล่าวให้ข้อมูลว่า ความชราอาจจะมาในช่วงวัยที่เราไม่ทันตั้งตัวได้ สำหรับเวชศาสตร์ชะลอวัยนั้น ความชราไม่ได้เกิดจากอายุที่เพิ่มขึ้นเพียงอย่างเดียว แต่ยังเกิดได้จากหลากหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารทอด ปิ้งย่าง อาหารที่มีรสหวาน มลพิษ ฝุ่นควันต่างๆ ความเครียด พักผ่อนน้อย รวมถึงการขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนก่อให้เกิดอนุมูลอิสระ ที่ทำลายเซลล์ในร่างกายให้เสื่อมลง ยิ่งเสื่อมถอยมากก็หมายถึงร่างกายที่ยิ่งแก่ก่อนวัยได้ โดยสารอาหารถือเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถช่วยป้องกันในเรื่องความเสื่อมได้ ทั้งยังเสริมสร้างสุขภาพที่แข็งแรง และมอบผิวที่สวยเปล่งปลั่งดูสุขภาพดีอีกด้วย” มาดูกันเลยว่ามีสารอาหารใดบ้างที่จะมาช่วยเสริมสร้างสุขภาพกายและผิวให้ดูเด็กกว่าวัย

วิตามินซี สารต้านอนุมูลอิสระยอดฮิต ช่วยเสริมภูมิต้านทาน พร้อมช่วยบรรเทาอาการภูมิแพ้ และยังช่วย ป้องกันการติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรียหลายชนิด นอกจากนี้ยังมีผลต่อการชะลอวัย เพราะมีส่วนช่วยสร้างคอลลาเจน ชะลอความแก่ และลดการเกิดริ้วรอยแห่งวัยได้ โดยแนะนำให้ทานครั้งละน้อยๆ แต่บ่อยครั้ง เนื่องจากวิตามินซีมีข้อจำกัดในการดูดซึม ในหนึ่งวันควรได้รับวิตามินซี 1,000 มิลลิกรัม แต่ไม่ควรเกิน 2,000 มิลลิกรัม

แอสตาแซนธิน สารต้านการชะลอวัยที่ไม่ควรมองข้าม ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าสารอื่นๆ กว่า 100-500 เท่า ทำให้สามารถช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น มะเร็ง เบาหวาน หัวใจ และไขมันในเลือดสูง สำหรับด้านการชะลอวัย สามารถช่วยลดริ้วรอยด้วยการช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและความยืดหยุ่นของผิว ซึ่งอาหารที่ให้แอสตร้าแซนธินปริมาณมาก และเป็นที่นิยม คือ สาหร่ายฮีมาโตค็อกคัส

พรีไบโอติก สุขภาพดีต้องเริ่มจากลำไส้ที่ดี ดังนั้นการสร้างสภาพแวดล้อมภายในลำไส้ให้จุลินทรีย์เจริญเติบโตถือเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยพรีไบโอติกเป็นอาหารของจุลินทรีย์ และช่วยรักษาสมดุลจุลินทรีย์ใน ร่างกาย พรีไบโอติกบางชนิดยังช่วยลดสิวและริ้วรอยแห่งวัยได้อีกด้วย โดยในหนึ่งวันควรทานพรีไบโอติกมากกว่าหนึ่งแหล่ง

เติมคอลลาเจนให้ผิว สร้างผิวเปล่งปลั่งสุขภาพดี เพราะคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบของผิวหนังถึง 75% ซึ่งจะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นและความแข็งแรงของผิว พร้อมช่วยชะลอการสลายของมวลกระดูก ลดการเปราะแตกของเล็บ รวมถึงช่วยเรื่องสุขภาพของข้อต่อในกลุ่มผู้สูงอายุ โดยเมื่ออายุมากขึ้นคอลลาเจนจะลดลงและเสื่อมสภาพ ส่งผลให้เกิดริ้วรอยและความชรา ดังนั้นเพื่อชะลอการเกิดริ้วรอย ควรเลือกคอลลาเจนที่มีขนาดเล็กเพื่อดูดซึมได้ไว มีการล็อกการเรียงตัวของกรดอะมิโนที่ช่วยเรื่องผิวและเพิ่มน้ำเลี้ยงในข้อเข่าได้

นอกจากการเติมสารอาหารที่เป็นประโยชน์ให้กับร่างกายแล้ว ควรจะดูแลสุขภาพในด้านอื่นๆ ร่วมด้วย อาทิ หลีกเลี่ยงอาหารหวาน มัน เค็มที่ก่อให้การอักเสบในร่างกาย ดื่มน้ำสะอาดและพักผ่อนให้เพียงพอในแต่ละวัน หาเวลาออกกำลังกายสม่ำเสมอ รวมถึงหลีกเลี่ยงหรือป้องกันการสัมผัสแสงแดดโดยตรงและลดความเครียด เพื่อให้การชะลอวัยมีประสิทธิภาพสูงสุด

Facebook Comments

Related post