Digiqole ad

“ซี-ซ่า” ฝาแฝดกำลังสำคัญ “ซอฟท์เทนนิส” ทีมชาติไทย ความหวัง 2 เหรียญทอง ที่กัมพูชา

 “ซี-ซ่า” ฝาแฝดกำลังสำคัญ “ซอฟท์เทนนิส” ทีมชาติไทย ความหวัง  2 เหรียญทอง ที่กัมพูชา
Social sharing

Digiqole ad

นับถอยหลังอีกไม่กี่วันจะถึงมหกรรมกีฬาของชาวอาเซียนในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 “แคมโบเดีย 2023” ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ช่วงระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม 2566 จำนวนชนิดกีฬาที่ทำการแข่งขัน 48 ชนิดกีฬา ซึ่งไทยร่วมส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน 38 ชนิดกีฬา 584 รายการ โดยคาดการณ์ถึงเหรียญรางวัล รวมจำนวน 164 เหรียญทอง แบ่งเป็น กีฬาสากล จำนวน 108 เหรียญ และกีฬาทั่วไป จำนวน 56 เหรียญ

ซึ่งหนึ่งในประเภทกีฬาที่มีโอกาส ลุ้นเหรียญในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งนี้ นั้นคือ “กีฬาซอฟท์เทนนิส” โดยทางสมาคมกีฬาซอฟท์เทนนิสแห่งประเทศไทย ตั้งเป้าที่จะคว้า 3 เหรียญทอง จากประเภท หญิงเดี่ยว, หญิงคู่ และ ประเภททีมชาย
และในการนี้ได้มีการพูดคุยกับ 2 นักกีฬาซอฟท์เทนนิสหญิงฝาแฝดทีมชาติไทย “ซี-ซ่า” ฉัตรมณี จันทร์เขียว และ นภาวี จันทร์เขียว 2 นักกีฬาความหวังเหรียญทองของไทย ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ที่ประเทศกัมพูชา

“สวัสดีค่ะ “ซี” ฉัตรมณี จันทร์เขียว และ “ซ่า” นภาวี จันทร์เขียว พวกเราเป็น 2 เป็นนักกีฬาซอฟท์เทนนิสทีมชาติไทย  เมื่อก่อนเรา 2 คน เล่นเทนนิส มาก่อนและ “ซี” เคยติดทีมเยาวชนทีมชาติไทย รุ่นอายุ 14 ปี ในประเภทเดี่ยว ก่อนที่จะมาจับคู่กับ “ซ่า” แข่งขันในประเภทคู่ ตอนนั้นคว้าแชมป์ในประเภทแทบทุกรายการ พอถึงจุดนึง ก็ไปเล่น เทนนิส ชายหาด และได้เข้าร่วมการแข่งขัน รายการ ไอทีเอฟ บีช เทนนิส เวิลด์ ทีม แชมเปี้ยนชิพ 2017 ที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หรือเทนนิส ชายหาด ชิงแชมป์โลก จบการแข่งขันด้วยอันดับที่ 18 ของโลก”

“หลังจากนั้นก็มาเล่นซอฟท์เทนนิส ก็ถือว่าทำผลงานได้ดีในระดับนึง ท่านนายกสมาคมฯ และ (นายบรรลือชัย ผิวสานต์ นายกสมาคมกีฬาซอฟท์เทนนิสแห่งประเทศไทย) และประธานฝ่านเทคนิคฯ  (นางอุดมลักษณ์ ศิริกุลเลิศรัฐ) ได้ส่งเข้าร่วมแข่งขันซอฟท์เทนนิสนานาชาติ รายการ NHNongHyup Bank Incheon Korea Cup International Soft Tennis Tournament 2022 “ซี และ ซ่า” ได้เหรียญประเภทหญิงคู่ ส่วน “ซ่า” ได้เหรียญทองแดง ประเภทคู่ผสม ด้วย ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมากเพราะรายการนี้เป็นรายการแข่งขันใหญ่ระดับโลกทีเดียว รวมทั้งไปแข่งขัน ซอฟท์เทนนิสนานาชาติ รายการ 15th Poland Cup 2022 International Soft Tennis Championships ณ เมือง Grodzisk Mazowiekie “ซี-ซ่า” ได้ตำแหน่งรองแชมป์ ประเภทหญิงคู่ และ “ซี” ได้แชมป์ประเภทคู่ผสม อีกด้วย ถือว่าสมาคมฯ ให้การสนับสนุนนักกีฬาดีมากจริง ๆ”

 

“ส่วนการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ที่กัมพูชา “ซี และ ซ่า” ลงแข่งขันในประเภทหญิงคู่ และ หญิงเดี่ยว ก็ค่อนข้างมั่นใจว่าจะคว้าเหรียญทอง ได้อย่างน้อย 1 เหรียญ ส่วนประเภทหญิงเดี่ยว ต้องรอดูความพร้อมของคู่แข่งอย่างฟิลิปปินส์ ว่าจะพร้อมมากแค่ไหน แต่ยังเชื่อมั่นว่า 2 เหรียญทอง ไม่น่าพลาด เพราะเราเก็บตัวมาดี สภาพจิตใจก็พร้อม ผลตรวจสภาพความฟิตก็ออกมาดีมาก สมาคมฯ ให้การสนับสนุนเต็มที่ทำให้เรามั่นใจว่าโอกาสคว้า 2 เหรียญทอง มีมากถึง 99%”

“สิ่งที่ได้รับจากการเล่นกีฬาประเภทไหนก็ตาม หรือจะเลือกเล่นซอฟท์เทนนิส สิ่งหนึ่งที่ที่ได้รับ คือ การรู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย อย่างน้อยการเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของสังคม การแพ้ให้เป็น การชนะให้เป็น เป็นผู้ชนะที่ดีเป็นยังไง และการรู้จักให้อภัย ถ้านักกีฬามีพื้นฐานของสามคำนี้ ก็สามารถเป็นส่วนหนึ่งที่ดีของสังคมได้ นอกจากนี้การเล่นกีฬายังได้ช่วยพัฒนาร่างกายให้แข็งแรง และจิตใจที่เข็มแข็ง เพราะทุกการแข่งขันต้องมีการกดดัน แล้วที่สำคัญคือสติปัญญา การเล่นลูกทุกลูกที่คู่ต่อสู้ตีมา เราต้องตัดสินใจ ใช้สติปัญญาแก้ไขลูกต่อลูก ช็อตต่อช็อต เพราะฉะนั้นจึงเป็นการพัฒนาได้ทั้งร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา ในคราวเดียวกัน”

“อันดับแรกต้องคุยกับตัวเองว่าเราสู้ได้ดีที่สุดหรือยัง ถ้าสู้ได้ดีที่สุดแล้ว เราจะไม่เสียดาย และกลับมามองตัวเองว่ามีจุดอ่อนตรงไหน วันนี้ผิดพลาดอะไร จะแก้ไขข้อผิดพลาดอย่างไร ถ้ายังมองไม่ออกก็ยังมีโค้ช และมีคู่แฝดที่คอยบอกว่าเราทำอะไรที่ทำให้เสีย อีกทั้งคิดว่าการแพ้ ทำให้เรามีแรงบันดาลใจ แรงผลักดันให้กลับมาสู้ หรือทำให้ดีขึ้ ทำให้มีสะสมประสบการณ์มากขึ้น สุดท้ายชัยชนะจะตามมา”

“สุดท้ายก็ขอฝากแฟนกีฬาชาวไทย เชียร์นักกีฬาซอฟท์เทนนิส ทีมชาติไทย และ นักกีฬาไทย คนอื่น ๆ ด้วย ทุกคนซ้อมหนักมาก ความหวังทุกคนเหมือนกันหมด คือการคว้าเหรียญทอง มาครอง ก็ขอฝากแฟนกีฬาชาวไทย ให้กำลังใจกันมาก ๆ นะค่ะ”

Facebook Comments


Social sharing

Related post