Digiqole ad

‘ฉี่ไม่ออก ฉี่ไม่พุ่ง ฉี่บ่อย’ เรื่องที่ผู้ชายต้องรู้

 ‘ฉี่ไม่ออก ฉี่ไม่พุ่ง ฉี่บ่อย’ เรื่องที่ผู้ชายต้องรู้
Social sharing

Digiqole ad

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีอาการเหมือนฉี่ไม่ออกแต่รู้สึกปวดฉี่บ่อย ต้องรอนานกว่าจะฉี่ออก พอฉี่ออกก็เหมือนฉี่ไม่พุ่ง ตอนกลางคืนต้องตื่นมาฉี่หลายครั้งต่อคืน ส่งผลให้มีปัญหาในการนอนจนพักผ่อนไม่พอ และเป็นสาเหตุให้คนข้างกายนอนไม่หลับไปด้วย คุณเริ่มรู้สึกว่าคุณภาพชีวิตช่วงนี้ไม่ค่อยดีเลยใช่หรือไม่ หากคำตอบคือใช่ คุณต้องไม่พลาดบทความนี้

สำหรับบทความโดย นพ.เดชาพล บูรณพิทักษ์สันติ ศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะ ที่ปรึกษาศูนย์ศัลยกรรม โรงพยาบาลนวเวช ได้หยิบยกข้อมูลมาให้ความรู้กับคุณผู้ชายที่มีปัญหาเกี่ยวกับการปัสสาวะ เพราะหลาย ๆ อาการที่ประสบอยู่อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการเกิดปัญหาลุกลามสู่ภาวะ ‘ต่อมลูกหมากโต’ ทั้งนี้ เพื่อให้ทุกท่านสามารถสังเกตความผิดปกติของตนเอง และสามารถเข้าสู่ขั้นตอนการรักษาอย่างถูกต้องและเหมาะสม

ฉี่ไม่ออก ฉี่ไม่พุ่ง ฉี่บ่อยเป็นอะไรกันแน่?!

อาการปัสสาวะลำบาก ไม่พุ่ง ปัสสาวะบ่อยขึ้น รู้สึกแสบขัด ส่วนมากมักเป็นอาการของคนที่มีภาวะต่อมลูกหมากโต แต่หากมีภาวะแทรกซ้อนเกิดขึ้น เช่น การติดเชื้อหรือมีนิ่ว ก็มักมีการปัสสาวะเป็นเลือดร่วมด้วย ซึ่งกลุ่มอาการดังกล่าวพบได้ในภาวะอื่น ๆ ด้วย เช่น นิ่วในท่อไต นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ หรือมะเร็งในระบบปัสสาวะ เป็นต้น ซึ่งแยกจากกันได้ยากกับภาวะต่อมลูกหมากโต บางครั้งต้องอาศัยการตรวจทางห้องปฏิบัติการ หรือการตรวจอัลตราซาวด์ร่วมด้วย ภาวะต่อมลูกหมากโตนั้นเกิดขึ้นได้ในผู้ชายสูงอายุ โดยสถิติเมื่อผู้ชายอายุ 80 ปี จะพบภาวะต่อมลูกหมากโตได้ 80-90 เปอร์เซ็นต์ แต่บางคนอาจมีภาวะต่อมลูกหมากโตตั้งแต่อายุ 50 ปีได้เช่นกัน และเนื่องจากภาวะต่อมลูกหมากโตไม่มีสาเหตุการเกิดที่ชัดเจนจึงทำให้ไม่สามารถป้องกันได้

ทำอย่างไรหากเป็น ต่อมลูกหมากโต

หากภาวะต่อมลูกหมากโตที่เกิดขึ้นนั้นมีอาการไม่มาก การปรับพฤติกรรม เช่น ลดการดื่มเครื่องดื่มที่ทำให้ร่างกายสร้างปัสสาวะมาก อย่าง น้ำชา กาแฟ น้ำอัดลม หรือแอลกอฮอล์ ก็ช่วยบรรเทาอาการได้ แต่หากอาการเริ่มมีมากขึ้น อาจต้องได้รับการรักษาด้วยยาซึ่งมีอยู่หลายชนิดตามอาการของผู้ป่วย แต่หากการใช้ยาไม่ได้ผลและมีข้อบ่งชี้ในการผ่าตัด ได้แก่ ปัสสาวะไม่ออก ปัสสาวะเป็นเลือด หรือมีการติดเชื้อ เป็น ๆ หาย ๆ เกิดนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ หรือภาวะไตเสื่อมจากการอุดกั้นทางเดินปัสสาวะอย่างเรื้อรัง แพทย์ก็จะแนะนำการผ่าตัดให้กับผู้ป่วย

เรื่องควรรู้เกี่ยวกับการผ่าตัด ต่อมลูกหมากโต

การผ่าตัดต่อมลูกหมากด้วยวิธีการส่องกล้องนั้นเป็นการรักษาแบบมาตรฐาน ปัจจุบันนี้เรานิยมทำการรักษาด้วยวิธีส่องกล้องเป็นหลัก เพราะทำให้คนไข้ฟื้นตัวเร็วกว่า โดยใช้เวลานอนโรงพยาบาลประมาณ 3-4 วันเท่านั้น และสามารถทำกิจวัตรประจำวันได้ตามปกติ 1 เดือนหลังผ่าตัด แต่ควรงดการออกกำลังกายและการมีเพศสัมพันธ์ แต่อย่างไรก็ดีแม้จะผ่านการผ่าตัดไปแล้ว ต่อมลูกหมากก็ยังอาจกลับมาโตได้อีกในระยะเวลา 3-5 ปี

ต่อมลูกหมากโตต้องใส่สายสวนปัสสาวะหรือไม่

สำหรับการใส่สายสวนปัสสาวะนั้น แพทย์จะทำการใส่สายสวนก็ต่อเมื่อการโตของต่อมลูกหมากนั้นมีขนาดโตมากจนกระทั่งอุดกั้นการไหลของน้ำปัสสาวะ ซึ่งเป็นเหตุให้คนไข้มีความทุกข์ทรมานเนื่องจากปัสสาวะไม่ออก กรณีนี้จึงจำเป็นต้องมีการใส่สายสวนปัสสาวะ ซึ่งการใส่สายสวนปัสสาวะนั้นจะส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย ไม่ว่าจะเป็นการประกอบกิจวัตรประจำวัน การทำงาน หรือการเดินทาง และในบางครั้งอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนจากการใส่สาย เช่น สายหลุด หรือเกิดการติดเชื้อได้ เป็นสิ่งที่ต้องระมัดระวัง

การที่ผู้ป่วยเกิดความผิดปกติในร่างกายไม่ใช่เรื่องน่าอาย และการหาข้อมูลด้วยการพูดคุยกับคนใกล้ชิดหรือจากสื่อต่าง ๆ นั้นเป็นเรื่องพบได้ปกติ แต่ในท้ายที่สุดหากอาการไม่ดีขึ้นจริง ๆ แนะนำให้มาพบแพทย์จะดีกว่า เพราะโรคบางอย่างการตรวจพบได้เร็วจะให้ผลการรักษาได้ดีกว่ารอให้มีอาการมากขึ้น หรือเกิดอาการเรื้อรัง ทั้งนี้ก็เพื่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้ป่วยเอง

โรงพยาบาลนวเวช มุ่งมั่นให้บริการทางการแพทย์ที่ดีมีคุณภาพ และเข้าถึงง่าย Accessible Quality Healthcare พร้อมดูแลสุขภาพของทุกคนอย่างเข้าอกเข้าใจ ด้วยบริการทางการแพทย์ที่ครอบคลุมทุกช่วงวัย และทีมแพทย์เฉพาะทาง หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามรายละเอียดและขอรับคำปรึกษาได้ที่ ศูนย์ศัลยกรรม โทร. 02 483 9999 I www.navavej.com

 

Facebook Comments


Social sharing

Related post