Digiqole ad

“คุณหญิงปัทมา” เผย บอร์ดบริหารไอโอซี เตรียมเงิน 350 ลบ. ใช้ต่อต้านการใช้สารต้องห้าม

 “คุณหญิงปัทมา” เผย บอร์ดบริหารไอโอซี เตรียมเงิน 350 ลบ. ใช้ต่อต้านการใช้สารต้องห้าม
Social sharing

Digiqole ad

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย บอร์ดบริหารไอโอซี ประกาศ เตรียมเงินทุนสนับสนุนใหม่ อีก 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 350 ล้านบาท เพื่อใช้ต่อต้านการใช้สารต้องห้าม ไว้เรียบร้อยแล้ว โดยจะใช้ในการสนับสนุนการทำงาน ของ องค์กรตรวจสารต้องห้ามนานาชาติ หรือ ไอทีเอ ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก วงรอบต่อไป ปี 2025-2028

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์ กล่าวว่า บอร์ดบริหารไอโอซี ประกาศอย่างเป็นทางการ เตรียมเงินทุนสนับสนุนใหม่ อีก 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 350 ล้านบาท ไว้เรียบร้อยแล้ว เพื่อใช้ต่อต้านการใช้สารต้องห้าม ให้เกมการแข่งขันของนักกีฬาขาวสะอาดที่สุด โดยจะใช้สนับสนุนการทำงาน ของ องค์กรตรวจสารต้องห้ามนานาชาติ หรือ ไอทีเอ (International Testing Agency-ITA) ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก วงรอบต่อไป ปี 2025-2028

ก่อนหน้านี้ ในปี 2017 ไอโอซี ได้ให้ทุนจำนวน 30 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1,050 ล้านบาท เพื่อจัดตั้ง ไอทีเอ เพื่อให้ ไอทีเอ สามารถตรวจสอบการใช้สารต้องห้าม ได้อย่างอิสระ ซึ่ง ไอทีเอ บริหารจัดการการต่อต้านการใช้สารต้องห้ามให้ ทั้ง ไอโอซี สหพันธ์กีฬานานาชาติ และ ผู้จัดการแข่งขันรายการหลัก

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงไทย กล่าวต่อว่า ในครั้งนี้ บอร์ดบริหารไอโอซี ได้รับการอัพเดตข้อมูลจากไอทีเอ ในเรื่องของโปรแกรมการตรวจสารต้องห้าม ก่อนมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024 ที่เร่ิมมาตั้งแต่ปี 2023 เนื่องจากมีนักกีฬาที่ร่วมคัดเลือก เพื่อให้ได้สิทธิ์ควอลิฟายไปปารีสเกมส์ กว่า 31,000 คน ดังนั้นการตรวจหาสารต้องห้ามก่อนการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ส่วนมากจะเกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคม และตรวจไปจนถึงวันเร่ิมการแข่งขัน

“ในการตรวจสารต้องห้ามครั้งนี้ ได้เน้นไปที่นักกีฬาที่มีความเสี่ยงสูง โดยนักกีฬาในกลุ่มนี้กว่า 60 เปอร์เซ็นต์ ได้รับการตรวจสอบแล้วอย่างน้อยหนึ่งครั้ง ตั้งแต่เดือนมกราคม 2024 และ 14 เปอร์เซ็นต์ ถูกตรวจแล้วมากกว่า 3 ครั้ง รวมทั้งอีก 10 เปอร์เซ็นต์ ได้รับการตรวจแล้ว 3 ครั้ง ส่วนในโอลิมปิก ปารีส 2024 รอบสุดท้าย ที่จะเร่ิมในเดือนกรกฎาคม ตั้งเป้าเก็บตัวอย่างสารต้องห้ามในนักกีฬาให้ได้ 6,000 ตัวอย่าง”​ คุณหญิงปัทมา กล่าว

Facebook Comments


Social sharing

Related post