Digiqole ad

วินทุกเว(ที)…Ways to Win EP:15 ปุ๋ย-อนุรี อนิลบล เล่าเรื่อง “มง” แห่งความพยายามที่ไม่เคยทรยศใคร (ตอน 2) อีบุ๊กบางกอกทูเดย์ ฉบับที่ 381

 วินทุกเว(ที)…Ways to Win EP:15 ปุ๋ย-อนุรี อนิลบล เล่าเรื่อง “มง” แห่งความพยายามที่ไม่เคยทรยศใคร (ตอน 2) อีบุ๊กบางกอกทูเดย์ ฉบับที่ 381
Social sharing
Digiqole ad

           น่าจะมีอยู่ 2 เหตุผลหลักที่พ่อแม่นิยมตั้งชื่อลูกทั้งภาษาไทยและภาษาต่างชาติที่มีความหมายเกี่ยวกับ “หนึ่ง” ไม่ว่าจะเป็นนอกจากคำว่า หนึ่ง อาทิ เอก (ไทย),เฟิร์ส (FRIST อังกฤษ) ,วัน (ONE อังกฤษ) ,ชาตู (มาเลเซีย/บรูไน/อินโดนีเซีย), อิซ่า (ฟิลิปปินส์),เอิง (UN ฝรั่งเศส), อูโน (UNO สเปน), เอ็ท (ETT สวีเดน) และ อายนัส ( EINSเยอรมัน) คือ เกี่ยวกับจำนวนลูก เป็นลูกคนแรก หรือ เป็นลูกคนเดียว อีกเหตุผลหนึ่งคือ อยากให้ลูกเป็นคนเก่ง ทำอะไรก็เป็นที่หนึ่ง ไม่เป็นสองรองใค

กรณีของ “คุณเฟิร์ส หวัง” (ภัทราพร หวัง) นางงามไทยเชื้อชายไต้หวันก็เช่นกัน น่าจะเป็นเหตุผลใดเหตุผลหนึ่งดังที่กล่าวเบื้องต้น เนื่องจากเสิร์ชหาประวัติด้านครอบครัวยังไม่มีการระบุใด ๆ

            “ใครไม่หวังเฟิร์สหวัง” คำพูดของเธอเอง ได้กลายเป็นวลีเด็ดและถูกติด hashtag ในโลกโซเชี่ยลมีเดีย

บนเส้นทางสายนางงามและนางแบบของเธอใช่โรยด้วยกลีบกุหลาบ กว่าจะประสบความสำเร็จในการสวมมงใหญ่อย่าง “มิสซูปราเนชันแนลไทยแลนด์ ปี 2023” ต้องเป็นนางงามและนางแบบสู้ชีวิตที่ใช้เวลา 9 ปี

 

หากจะเสิร์ชดูประวัติของเธอ โอ้โฮ! มีเยอะไม่แพ้นางงามที่มีมงหลายคนไปก่อนหน้าเลย แถมยังเยอะกว่านักแสดงบางคนเสียอีก

เท่าที่สืบค้นได้เธอได้ “รองอันดับ 3 มิสแกรนด์ไทยแลนด์ ปี 2014” จากนั้นไปได้มงใหญ่ มิสอินเตอร์คอนติเนนตัล 2014” ที่ประเทศเยอรมัน จากนั้นก็เงียบหายไปก่อนที่ 5 ปี ให้หลัง จะกลับมาสร้างกระแสให้กับวงการขาอ่อนด้วยการสู้ศึกสมัครเข้าประกวด “มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2019” แต่ก็ไปไม่ถึงฝั่งฝัน ผ่านเข้ารอบ Top 5 ถึงกระนั้นเธอยังสู้ไม่ถอย กลับไปบ่มฝึกวิทยายุทธ์ 3 ปี กลับมาล้างตาคณะกรรมการบนเวที“มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์” อีกครั้ง ในปี 2022 กลับคราวนี้ออร่าจับมาก สวยผิดหูผิดตา เซียนนางงามหลายสำนักให้เธอเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้ไปสู่จักรวาลซิวมง 3 ให้ประเทศไทย

ปรากฏว่า ทำเอาแฟนนางงามต่างช็อก! ไปตาม ๆ กัน เมื่อเธอไม่สามารถฝ่าด่านผ่านการคัดเลือกในรอบแรกไป แต่เหมือนโชคดีมี 1 ใน 30 ผู้ประกวดของสละสิทธิ์ คุณเฟิร์ส หวัง จึงได้เข้าเสียบในฐานะตัวสำรองอันดับ 1 คืนวันตัดสินเธอทำสถิตการผ่านเข้าได้ไม่ดีเท่า ปี 2019 โดยเข้ารอบแค่ Top 11 เท่านั้น เข้าใจเลยว่าความเสียใจซ้ำซ้อนบวกกันความรู้สึกแย่ที่ทำสถิติไม่ดีเหมือนที่ผ่าน ๆ มาเป็นเช่นไร

หลบเลียแผลใจไปเกือบปี เธอในวัย 28 ปี คิดว่ายังไม่สุดเส้นทางการประกวด ได้คัมแบ็กสร้างความสะพรึงอีกครั้งบนเวทีประกวด “มิสซูปราเนชันแนลไทยแลนด์ 2023” โอแม่เจ้า! กูรูนางงามบอกว่า “ปีนี้ถ้าไม่มงจะงงมาก” เปลี่ยนไปคนละคนเลย “เฟิร์ส หวัง” คนเก่าหายไปไหน” ก็ดังความคมที่ว่า “ความพยายามไม่เคยทรยศใคร” ผลการตัดสินเป็นเอกฉันท์มงลงหัวของเธอ หมายเลข 13 สมกับเป็นเลข LUCKY NUMBER จริง ๆ พร้อมกับโกยตำแหน่งพิเศษมากเป็นประวัติการณ์ ซึ่งรวมรอบอื่น ๆ ด้วย นับได้ถึง 7 รางวัล เลยทีเดียว

เธอเคยให้สัมภาษณ์สื่อผู้จัดการว่า เมื่อเดินมาใกล้สุดทางแล้วอยากจะนำประสบการณ์ที่เก็บเกี่ยวมาตั้งแต่เข้าประกวดมาเป็นโค้ชถ่ายทอดให้กับน้อง ๆ อย่างเป็นเรื่องเป็นราวแล้วเป็นคนส่งเข้าประกวดเองบ้าง

โดยขอสรุปเป็นข้อ ๆ คือ

  1. เรื่องของการประกวดเป็นพล็อตเดิมตลอด
  2. จากผู้เข้าประกวดพอมาเป็นคนส่งเข้าประกวดจะทำให้ทราบดีว่า ต้องทำอะไรบ้าง
  3. การส่งผู้เข้าประกวดต้องดูบริบทเวทีกับผู้เข้าประกวดในแต่ละคนว่าเข้ากันไหม เป็นไปได้ไหม
  4. เน้นความเป็นธรรมชาติแต่เป็นบวกของผู้เข้าประกวด ไม่ประดิษฐ์หรือปรุงแต่ง
  5. มีความมั่นใจในทุกขณะ ไม่แสดงอาการท้อแท้หรือท้อถอยใด ๆ
  6. มีแรงผลักดัน (PASSION) และความกระตือรือร้นในการรักที่จะอยากเป็นนางงามหรือนางแบบ แบบระยะยาวไม่ใช่ประเดี๋ยวประด๋าว
  7. ไม่ทำตัวเป็นน้ำเต็มหรือล้นแก้ว พร้อมที่จะเรียนรู้ รับรู้ ประกาณณ์แปลกใหม่ได้เสมอ
  8. แสดงให้เห็นถึงความเป็นคนที่มี “พลังบวก” อยู่ในตัวตลอดเวลา
  9. ขวนขวายและพัฒนาตัวเองแบบไม่หยุดยั้ง เพื่อเกิดความยั้งยิน
  10. มนุษยสัมพันธ์เป็นเลิศ สามารรถอยู่ในสังคมได้ ทำงานร่วมกับคนอื่นได้ มีความเป็นทีมเวิร์กที่ดี

ถ้าคุณอยากสมหวังแบบ “เฟิร์ส หวัง” ลองนำ 10 ข้อ นี้ไปประปฏิบัติให้เกิดอย่างเป็นรูปธรรม ขอเอาใจช่วยในความพยายามของทุกท่านค่ะ

#ใครไม่หวังเฟิร์สหวัง

ภาพ : กองประกวด มิสซูปราเนชันแนลไทยแลนด์ 2023,อินเทอร์เน็ต

0 อนุรี อนิลบล 0

อีบุ๊กวันที่ 26 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน 2566 (ฉบับที่ 381)

คอลัมน์ วินทุกเว(ที)…Ways to Win  เรื่อง : อนุรี อนิลบล

“มง” แห่งความพยายามที่ไม่เคยทรยศใคร (ตอน 2)

https://book.bangkok-today.com/books/fvnr/#p=33 (สามารถใช้นิ้วพลิกอ่านได้เหมือนหนังสือปกติ)

 

Facebook Comments

Related post