Digiqole ad

คณะพยาบาลศาสตร์ ม.มหิดล เชิญเข้าร่วมกิจกรรมฟรีเนื่องใน“วันพยาบาลแห่งชาติ ปี 2565”

 คณะพยาบาลศาสตร์ ม.มหิดล เชิญเข้าร่วมกิจกรรมฟรีเนื่องใน“วันพยาบาลแห่งชาติ ปี 2565”
Social sharing

Digiqole ad

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ขอเชิญชวนเข้าร่วม กิจกรรมฟรี เนื่องใน “วันพยาบาลแห่งชาติ ประจำปี 2565” เพื่อสืบสานพระปณิธานสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

21 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และเมื่อปีพ.ศ. 2533 คณะรัฐมนตรีมีมติให้วันที่ 21 ตุลาคม เป็นวัน “พยาบาลแห่งชาติ” ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ เพื่อระลึกถึงพระมหากรณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่ทรงอุทิศพระองค์เพื่อช่วยเหลือปวงชนชาวไทยผู้ยากไร้และด้อยโอกาสมาตลอดพระชนม์ชีพ ทรงเป็นแบบอย่างให้แก่ผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลไทย ให้ตระหนักในภารกิจการบริการดูและสุขภาพของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญเสมอ
คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนีในฐานะศิษย์เก่า พระองค์ทรงเข้าศึกษาที่ “โรงเรียนแพทย์ผดุงครรภ์และหญิงพยาบาลของสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ” (ชื่อโรงเรียนขณะนั้น ปัจจุบันคือ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล) เมื่อปี พ.ศ. 2456 ในขณะนั้นมีพระชนมายุ 13 พรรษา ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ 2 ปี แต่พระองค์ทรงอ่านและเขียนได้เป็นอย่างดี และทรงสำเร็จการศึกษาได้รับประกาศนียบัตรแพทย์ผดุงครรภ์ เมื่อปีพ.ศ. 2459 และได้ทุนพระราชทานไปศึกษาต่อที่ต่างประเทศ ต่อมา ในฐานะพระองค์ทรงเป็นศิษย์เก่าของโรงเรียน ทรงจัดตั้ง “กองทุนพระราชชนนีศรีสังวาลย์” เพื่อใช้เป็นค่าเล่าเรียนสำหรับผู้ขัดสนที่เอาใจใส่ในการเรียนและประพฤติดี และในปีพ.ศ.2533 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้จัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาการพยาบาลศิริราช ชื่อกองทุนว่า “ทุนสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เพื่อพัฒนาการพยาบาลศิริราช” มีวัตถุประสงค์เพี่อสนับสนุนส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการปฏิบัติการพยาบาล

และในปี 2565 นี้ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับฝ่ายการพยาบาล โรงพยาบาลศิริราช จัดกิจกรรม “ถวายราชสดุดี สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สืบสานพระปณิธานเพื่อสุขภาวะของประชาชน” เนื่องใน วันพยาบาลแห่งชาติ ประจำปี 2565 ในวันศุกร์ ที่ 21 ตุลาคม 2565 เวลา 9.00 – 14.00 น. ณ ลานอเนกประสงค์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล บางกอกน้อย โดยมีกิจกรรมภายในงานบริการฟรี !!! แก่ประชาชนทั่วไป ได้แก่ การตรวจสุขภาพเบื้องต้น วัดความดันโลหิต ประเมินดัชนีมวลกาย สอนสาธิตการตรวจเต้านมด้วยตนเอง ให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพกายและสุขภาพใจแก่ประชาชนทุกช่วงวัย ให้คำแนะนำในการดูแลตนเองเพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนหลังติดเชื้อโควิด – 19 ให้คำปรึกษาเรื่องการนอนหลับ รวมทั้งมีบริการนวดแผนไทยเพื่อผ่อนคลาย

Facebook Comments


Social sharing

Related post