Digiqole ad

“กรมการค้าภายใน” เดินหน้าใช้ “อมก๋อย โมเดล” ประสานผู้ประกอบการซื้อมังคุด 8,500 ตัน

 “กรมการค้าภายใน” เดินหน้าใช้ “อมก๋อย โมเดล” ประสานผู้ประกอบการซื้อมังคุด 8,500 ตัน
Social sharing
Digiqole ad

กรมการค้าภายในขับเคลื่อน “อมก๋อย โมเดล” ประสานผู้ประกอบการ เข้าไปรับซื้อมังคุดจากเกษตรกรจำนวน 8,500 ตัน ช่วยสร้างหลักประกันให้ผู้ซื้อ มีของไว้ขาย และช่วยเกษตรกรขายผลผลิตได้แน่นอน แถมได้ราคาดี เผยปีนี้มังคุดเกรดมันรวม พุ่งแตะโลละ 170-200 บาท ทุเรียนเกรด AB 180-210 บาท หลังตลาดในประเทศและต่างประเทศต้องการเพิ่มขึ้น

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ใช้มาตรการ “อมก๋อยโมเดล” เข้าไปช่วยเหลือมังคุดภาคตะวันออก โดยได้เชิญผู้ประกอบการจำนวน จำนวน 8 ราย ได้แก่ ห้างบิ๊กซี แม็คโคร โลตัส ท็อปส์ เดอะมอลล์ มาตา เทรดดิ้ง เอ็มที ฟรุ๊ตแลนด์ และตลาดมรกต เข้าไปทำสัญญาซื้อมังคุดล็อตสุดท้าย จากกลุ่มเกษตรกรในจังหวัดจันทบุรี และตราด จำนวน 12 กลุ่ม 7 อำเภอ เพื่อสร้างหลักประกันให้กับพี่น้องชาวสวนจำนวน 8,500 ตัน ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการมีหลักประกันว่าจะมีผลผลิตไปจำหน่าย และช่วยให้เกษตรกรขายผลผลิตได้อย่างแน่นอน และที่สำคัญขายได้ราคาดีด้วย

ทั้งนี้ สถานการณ์ราคามังคุดในปีนี้ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีมาก และภาพรวมสูงกว่าปีที่แล้ว โดยราคามังคุดเกรดส่งออก (มันรวม) อยู่ที่ราคา 170-200 บาท/กก. ซึ่งถือเป็นราคาสูงสุดและทำสถิติเป็นประวัติศาสตร์อีกครั้ง ส่วนเกรดกากลาย อยู่ที่ราคา 110-160 บาท/กก. เกรดคละอยู่ที่ราคา 100-150 บาท/กก.

สำหรับสถานการณ์ราคาผลไม้ชนิดอื่นในภาคตะวันออก พบว่า ทุเรียนเกรดส่งออก (AB) ราคาอยู่ที่ 180-210 บาท/กก. สูงกว่าปีก่อนที่ราคา 140-150 บาท/กก. ทุเรียนเกรด C อยู่ที่ราคา 140-165 บาท/กก. และเงาะโรงเรียน ราคา 35-38 บาท/กก.

“ปีนี้ถือว่าความต้องการบริโภคผลไม้มีมาก ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยในประเทศ หลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย มีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น ทำให้มีความต้องการบริโภคผลไม้เพิ่มขึ้น ขณะที่ตลาดส่งออก อย่างเช่นจีน ก็มีความต้องการซื้อผลไม้ไทยเพิ่มขึ้น ทั้งมังคุดและทุเรียน ทำให้ราคาปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ที่สำคัญ ปีนี้ ปัญหาการขนส่งไม่มี โดยเฉพาะทางเรือ ที่กรมฯ ได้มีการประสานกรมเจ้าท่าในการผ่อนผันให้เรือใหญ่เกินกว่า 300 เมตร แต่ไม่เกิน 400 เมตร เข้ามาเทียบท่า ทำให้มีเรือเข้ามาเยอะ และมีตู้สินค้าเยอะ ราคาค่าระวางก็ลดลง ทำให้ส่งออกได้มากขึ้น”

ส่วนปัญหาการขนส่งทางบก นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้เดินทางไปดูสถานการณ์หน้าด่านที่ผลไม้ไทยจะผ่านด่านจาก สปป.ลาว และเวียดนาม เข้าสู่ตลาดจีนด้วยตนเอง และได้หารือกับผู้บริหารด่าน เพื่อให้ช่วยอำนวยความสะดวกในการส่งออกผลไม้ของไทย ทำให้ไม่มีปัญหา และการส่งออกผลไม้ทางบก ก็มีความราบรื่น

อย่างไรก็ตาม หลังจากหมดฤดูผลไม้ภาคตะวันออก ก็จะเข้าสู่ผลไม้ภาคใต้ ซึ่งกำลังจะออกสู่ตลาดในเร็ว ๆ นี้ โดยกรมฯ ได้เตรียมมาตรการรองรับไว้แล้ว โดยเฉพาะอมก๋อยโมเดล มั่นใจว่าสถานการณ์ราคาจะดีเหมือนผลไม้ภาคตะวันออก และอยากจะเชิญชวนให้พี่น้องประชาชน รอบริโภคผลไม้ภาคใต้ เช่น มังคุดและทุเรียนด้วย ซึ่งมีรสชาติ คุณภาพดี ไม่แพ้ของภาคตะวันออก ส่วนภาคเหนือ ผลผลิตที่จะออก คือ ลำไย แต่ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะตลาดจีนมีความต้องการมาก

Facebook Comments

Related post