Digiqole ad

โควิด-19 คร่าชีวิต “ท่านผู้หญิงบุญเรือน ชุณหะวัณ” ภริยา “พล.อ.ชาติชาย” อดีตนายกรัฐมนตรี ในวัย 101 ปี

 โควิด-19 คร่าชีวิต “ท่านผู้หญิงบุญเรือน ชุณหะวัณ” ภริยา “พล.อ.ชาติชาย” อดีตนายกรัฐมนตรี ในวัย 101 ปี
Social sharing

Digiqole ad

ท่านผู้หญิงบุญเรือน ชุณหะวัณ” ภริยา “พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ” อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 17 ถึงแก่อนิจกรรมแล้วด้วยโรคโควิด-19 หลังจากพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคม 2564 โดยในวันนี้ วันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม 2564 เฟซบุ๊กของคุณ ธิษะณา ชุณหะวัณ – แก้วตา – Tisana Choonhavan บุตรสาวของนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ซึ่งเป็นหลานสาวของท่านผู้หญิงบุญเรือนได้โพสต์ภาพและข้อความระบุว่า

“คุณย่าได้จากไปแล้วจากการติดเชื้อโควิด-19 เมื่อเช้าเวลา 01.38 น. ไปด้วยอายุ 101 ปี ขอบพระคุณสำหรับทุกอย่างในชีวิตของแก้ว และที่ทำคุณูปการให้แก่ประเทศเรา
ท่านเป็นสตรีหมายเลข1 ที่พูดได้ถึง 7 ภาษา และเป็นผู้ช่วยของคุณปู่สมัยเป็นนักการทูต (คุณปู่จะพูดภาษาต่างชาติได้น้อยกว่าคุณย่า) ทำให้คุณปู่เวลาไปเจราจากับทูตประเทศอื่นๆ รัฐมนตรีต่างประเทศ นายกรัฐมนตรีหรือประธานาธิบดีต่างประเทศ สมัยคุณปู่เป็นทูตและเป็นรัฐมนตรีการต่างประเทศ มาจนถึงเป็นนายกรัฐมนตรี ประสบความสำเร็จในการต่างประเทศมาก จนกระทำการ “เปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า” ในช่วงสงครามเย็นได้สำเร็จ เพราะมีสตรีหมายเลขหนึ่งคนนี้คอยอยู่เคียงข้างตราบจนวันสุดท้าย คุณย่าร้องเพลงเก่ง และมีพรสวรรค์ในการร้องเพลงโอเปร่า ตอนเด็กๆ จะร้องให้แก้วฟังเป็นประจำ โดยเฉพาะเพลง “ดอกแก้ว” ของคุณสุเทพ วงศ์กำแหงให้แก้วฟัง รักและคิดถึงมากจากแก้วตา”

ทั้งนี้เนื่องจากข้อจำกัดของสถานการณ์โควิด-19 ทางทายาทจึงได้จัดเฉพาะพิธีพระราชทานเพลิงศพ ในวันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม 2564 เวลา 14.00 น. ณ วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร เขตบางเขน กรุงเทพฯ

สำหรับประวัติของท่านผู้หญิงบุญเรือน ชุณหะวัณ นั้นเป็นบุตรคนที่สามจากทั้งหมดสี่คนของแช่ม โสพจน์ มีพี่น้องชื่อ ชื่น, สนิท และอำไพ (เดิมชื่อ: ทุเรียน) ตามลำดับ บิดาเป็นลูกพี่ลูกน้องทางพระชนนีของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

ท่านผู้หญิงบุญเรือนและพี่น้องทั้งหมดได้รับการอุปการะจากสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และเป็นผู้ติดตามเมื่อครั้งเดินทางไปโลซาน สวิตเซอร์แลนด์ โดยโดยสารทางเรือจากปีนังเมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. 2476 พร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์, พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และพระพี่เลี้ยงเนื่อง จินตดุล ต่อมาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีทรงจัดให้ท่านไปอยู่กับครอบครัวชาวสวิตเซอร์แลนด์ และไปศึกษาต่อที่โรงเรียนประจำสำหรับเด็กผู้หญิง

ท่านผู้หญิงบุญเรือนสำเร็จการศึกษาด้านการเลี้ยงเด็ก และตามเสด็จฯ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีเดินทางกลับประเทศไทยเมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2481 เป็นครูสอนหนังสืออยู่ที่โรงเรียนอนุบาลละอออุทิศ

ชีวิตส่วนตัว
ท่านผู้หญิงบุญเรือนสมรสกับพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 17  ซึ่งขณะนั้นผู้บังคับหมวดกองพันทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2487  มีบุตรธิดาด้วยกันสองคน คือ

วาณี ชุณหะวัณ (8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2488) สมรสและหย่ากับร้อยโทระวี หงสประภาส มีธิดาหนึ่งคนคือ ปวีณา หงสประภาส
ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ (8 ตุลาคม พ.ศ. 2490 – 11 มิถุนายน พ.ศ. 2563) สมรสกับอโณทัย ชุณหะวัณ (สกุลเดิม จิตราวัฒน์)

ที่มา : วิกิพีเดีย

Facebook Comments


Social sharing

Related post