Digiqole ad

‘แพทองธาร’ พบ ‘ท่านทูตสหรัฐฯ’ สานสันพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือในหลากหลายมิติ ทั้งระดับรัฐ​ เอกชน และภาคประชาชน โดยเฉพาะแผนงานยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์

 ‘แพทองธาร’ พบ ‘ท่านทูตสหรัฐฯ’ สานสันพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือในหลากหลายมิติ ทั้งระดับรัฐ​ เอกชน และภาคประชาชน โดยเฉพาะแผนงานยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์
Social sharing

Digiqole ad
แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ พร้อมด้วย น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ, ดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรคเพื่อไทย, พลนชชา จักรเพ็ชร กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย และ ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าพบเอกอัครราชทูต โรเบิร์ต เอฟ. โกเดค และคณะ ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย
.
การรับประทานอาหารร่วมกันวันนี้ เป็นทั้งการสานสัมพันธ์และหารือส่งเสริมความร่วมมือในหลากหลายมิติ ทั้งระดับรัฐ​ เอกชน และภาคประชาชน โดยเฉพาะแผนงานยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ ตามนโยบายหลักของพรรคเพื่อไทยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้หลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง โดยงานแรกที่จะเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมคือการผลักดันเทศกาลสงกรานต์ไทยไปไกลระดับโลก ‘Maha Songkarn : World Water Festival’ จัดงานสงกรานต์ตลอดเดือนเมษายน และโปรโมตการท่องเที่ยวสงกรานต์ไทยทั้ง 77 จังหวัด สร้างรายได้ 40,000 ล้านบาท พร้อมเชิญชวนท่านทูตเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว
.
แพทองธารได้อธิบายถึงรายละเอียดการสร้างงาน สร้างรายได้ต่าง ๆ ที่กำลังเกิดขึ้นในหลาย ๆอนุกรรมการ เช่น การหารือถึงมาตรการการเพิ่มค่าชดเชย หรือ Cash Rebate แก่กองถ่ายภาพยนตร์จากต่างประเทศ เพื่อดึงดูดการถ่ายทำภาพยนตร์ในไทยให้มากขึ้น โดยจะพิจารณาปรับเงินชดเชยเพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีอยู่ 20% นอกจากนี้ยังมีการพูดถึงความพยายามในการสร้างหลักสูตรพัฒนาทักษะแรงงานในด้านต่าง ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานโลกมากขึ้น เช่น โครงการ “หนึ่งหมู่บ้าน หนึ่งเชฟอาหารไทย” ซึ่งจะตอบสนองต่อจำนวนร้านอาหารไทยที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก เป็นต้น
.
นอกจากนี้ แพทองธารยังกล่าวว่า หลังจากจัดตั้งรัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทย ภายใต้การนำของนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน สะท้อนให้เห็นการเปลี่ยนถ่ายอำนาจบริหารสู่รัฐบาลพลเรือน เป็นที่ยอมรับในสายตาสากลโลกมากขึ้น การต่างประเทศของประเทศไทยจึงพร้อมให้ความร่วมมือและมีบทบาทในเวทีโลกมากขึ้น โดยเฉพาะความร่วมมือในประเทศอาเซียนในการส่งเสริมสันติภาพ ความมั่งคั่ง และ ประชาธิปไตยในภูมิภาค จึงขอความร่วมมือสหรัฐอเมริกาสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่สังคมประชาธิปไตยของประเทศในภูมิภาค รวมถึงในปีนี้ถือเป็นวาระครบรอบ 191 ปีของสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้นางสาวแพทองธารได้กล่าวว่าประเทศไทยจะเป็นสมาชิกที่สนับสนุนกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก หรือ IPEF อย่างแข็งขัน
.
ท้ายที่สุดนางสาวแพทองธารได้กล่าวขอบคุณนายโรเบิร์ต เอฟ. โกเดค และคณะที่ให้การต้อนรับคณะจากพรรคเพื่อไทยอย่างอบอุ่น และ หวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมมือในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศอย่างใกล้ชิดมากขึ้นในอนาคต
ที่มา : เพจพรรคเพื่อไทย
Facebook Comments


Social sharing

Related post