Digiqole ad

เห็นด้วยทำ “สปอร์ต คอมเพล็กซ์“ บนที่ดินสนามกอล์ฟธูปะเตมีย์ แต่ต้องให้ชัดว่าเป็นสวัสดิการแบบไหน

 เห็นด้วยทำ “สปอร์ต คอมเพล็กซ์“ บนที่ดินสนามกอล์ฟธูปะเตมีย์ แต่ต้องให้ชัดว่าเป็นสวัสดิการแบบไหน
Social sharing

Digiqole ad
กรณี พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการหารือกับเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ถึงแนวคิดจะมีการใช้พื้นที่สนามกอล์ฟกองทัพอากาศ (ธูปะเตมีย์) เนื้อที่กว่า 625 ไร่ทำ “สปอร์ต คอมเพล็กซ์”
.
เชตวัน เตือประโคน – Chetawan Thuaprakhon สส.ปทุมธานี เขต 6 พรรคก้าวไกล (คูคต – ลำสามแก้ว – ลาดสวาย) ซึ่งเป็นผู้เสนอญัตติให้มีการพิจารณาศึกษาแนวทางการใช้ที่ดินดังกล่าว เปลี่ยนจากสนามกอล์ฟมาทำสวนสาธารณะให้ประชาชน แสดงความเห็นชื่นชมแนวคิด “สปอร์ต คอมเพล็กซ์” โดยระบุว่า อย่างน้อยเท่ากับเราเห็นตรงกันแล้วว่า ที่ดินผืนใหญ่ใจกลางเมือง 625 ไร่ สามารถทำประโยชน์อย่างอื่นให้คนส่วนใหญ่ได้ใช้ประโยชน์ มากกว่าการเป็นสนามกอล์ฟที่คนไม่กี่คนเท่านั้นได้ใช้
.
[ ต้องให้ชัด จะเป็นสวัสดิการภายใน หรือสวัสดิการเชิงธุรกิจ ]
.
อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องที่ต้องคิดหรือฟังเสียงประชาชนว่าอยากให้มีอะไรบ้าง สนามเทนนิส สนามแบดมินตัน สนามบาสเกตบอล สนามตะกร้อ สระว่ายน้ำ ฟิตเนส ฯลฯ และที่สำคัญคือการบริหารจัดการเป็นอย่างไร
.
🟢เพราะถ้าเป็นสวัสดิการภายในจากที่กองทัพเคยชี้แจง ก็ต้องเป็นสิ่งที่ทหารจะมีสัดส่วนใช้ประโยชน์มากกว่า ประชาชนมาใช้บริการต้องไม่เกิน 50 เปอร์เซ็นต์
🟢แต่ถ้าเป็นสวัสดิการเชิงธุรกิจ ตรงนี้กองทัพก็ต้องมีการไปทำสัญญากับกรมธนารักษ์เจ้าของพื้นที่ ว่าจะแบ่งรายได้เข้าคลังเท่าไร ซึ่งก็น่าคิดว่าถ้ามีการเก็บเงินค่าใช้บริการ ประชาชนกี่คนจะสามารถเข้าถึงบริการนี้
.
และถึงแม้จะมีการทำสปอร์ต คอมเพล็กซ์ ก็ยังสามารถแบ่งพื้นที่บางส่วนมาทำเป็นสวนสาธารณะได้ มีลู่วิ่ง มีเลนจักรยาน มีพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับบริเวณ อ.ลำลูกกา ที่ได้ชื่อว่ามีค่าฝุ่น pm 2.5 สูง ติดอันดับต้นๆ ของประเทศ
.
[ สวนสาธารณะของชาวปทุมธานี ยังมีไม่เพียงพอ ]
.
ส่วนการที่ ผบ.ทอ. เคยบอกว่า มีสวนสาธารณะโซนเหนือ 3 แห่งเพียงพอแล้ว ทั้งสวนสุขภาพ ทอ.เฉลิมพระเกียรติ, สวนสุขภาพ ทอ.ท่าดินแดง และกำลังพัฒนาสวนบริเวณทุ่งสีกันนั้น ถ้าไปดูพื้นที่จริงๆ คนลำลูกกาไม่สะดวกเดินทางไปสวนสุขภาพเหล่านี้แน่ๆ เพราะถนนหนทางได้กลายเป็นตัวบล็อกคนจากฝั่งลำลูกกาให้ไปสู่จุดที่ว่ามาไม่สะดวก
.�
“นี่ยังไม่นับว่าปริมาณคนที่อยู่ใกล้กับสนามกอล์ฟธูปะเตมีย์นั้น อยู่กันอย่างหนาแน่น เป็นชุมชน บ้านเรือนมากมาย แต่ไม่มีพื้นที่สีเขียว คือไม่ต้องตามเกณฑ์มาตรฐานขององค์การอนามัยโลกที่กำหนดให้แต่ละเมืองมีพื้นที่สีเขียว 9 ตารางเมตรต่อคนก็ได้ ขอแค่เท่า กทม. คือ 6.99 ตารางกิโลเมตรต่อคน สำหรับบริเวณนี้ยังแทบเป็นไปไม่ได้เลย ยืนยันว่าเรื่องสวนสาธารณะของเราชาวปทุมธานี ยังมีไม่เพียงพอ” เชตวัน กล่าว
.�
[ เตรียมมาตรการรองรับ ต้องไม่ทำให้แคดดี้ตกงาน ]
.
สำหรับเรื่องแคดดี้ที่จะตกงานหากยกเลิกการทำสนามกอล์ฟ ก็ต้องไปดูว่ามีจำนวนเท่าไร และรูปแบบในการเปลี่ยนผ่านนี้จะมีการชดเชย การเยียวยาหรือแม้แต่สร้างอาชีพใหม่ให้กับผู้ได้รับผลกระทบอย่างไร คงไม่ใช่เลิกปุ๊บทิ้งให้คนลอยเคว้งคว้างแน่นอน
.
🟠ดูตัวอย่างสนามกอล์ฟการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่วันนี้เปลี่ยนมาทำเป็นสวนสาธารณะที่ชื่อสวนวชิรเบญจทัศ ก็มีการชดเชยและดูแลบรรดาแคดดี้ ที่วันนี้หลายๆ คนเป็นผู้ประกอบการให้เช่ารถจักรยาน เป็นผู้ประกอบการร้านค้าในสวนสาธารณะแห่งดังกล่าว🟠
.
สำหรับสนามกอล์ฟธูปเตมีย์ มีทางเลือกที่มากกว่าเสียอีก เพราะถ้าทำเป็นสปอร์ต คอมเพล็กซ์ อย่างแนวคิดท่าน ผบ.ทอ.ด้วยแล้ว ก็สามารถให้สิทธิ์มาเป็นเจ้าหน้าที่ดูแลสนามกีฬาต่างๆ ดูแลสวนสาธารณะ หรือให้สิทธิ์แรกๆ ในการเป็นผู้ประกอบการต่างๆ ในพื้นที่ ตรงนี้ก็ต้องมาดูกัน คงไม่มีการลอยแพทิ้งขว้างอย่างแน่นอน
.
เชตวัน กล่าวว่า แผนดำเนินการนี้ต้องไม่ใช่การทำให้แคดดี้ตกงาน แต่จะเป็นการดำเนินการควบคู่กับแผนปรับเข้าสู่ตำแหน่งงานที่มีรายได้ประจำแน่นอน มีสวัสดิการรองรับ และต้องมีระบบซึ่งจะรับประกันงานและรายได้ระยะยาว สวัสดิการที่มั่นคงกว่า ไม่ว่าจะโดยการบริหารโดยกองทัพ หรือโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
.
[ งง! โฆษกกลาโหมพูดสวนทาง ผบ.ทอ. ]
.
และสำหรับความคืบหน้าล่าสุด ที่ จิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ว่า ได้คุยกับทาง ผบ.ทอ. แล้วว่าไม่สามารถให้ใช้พื้นที่สนามธูปะเตมีย์ได้ เนื่องจากเป็นยุทธศาสตร์ของกองทัพ ในสมัยก่อนเป็นพื้นที่กันไว้เพื่อป้องกันทางทิศเหนือและภาคอีสาน ที่จะมุ่งหน้าเข้าสู่กรุงเทพฯ นั้น
.
เชตวันระบุว่า สิ่งที่ตนเสนอคือการเปลี่ยนสนามกอล์ฟธูปะเตมีย์ เป็นสวนสาธารณะให้ประชาชน และต่อมา ทาง ผบ.ทอ. เองต่างหากที่เป็นคนเสนอเรื่องสปอร์ต คอมเพล็กซ์ และบอกด้วยว่านายกรัฐมนตรีพร้อมสนับสนุนงบประมาณ ซึ่งตรงนี้ตนก็เห็นด้วย เพราะหมายความว่า เราเห็นตรงกันว่า ‘ที่ผืนใหญ่ใจกลางเมือง 625 ไร่’ ไม่ควรเป็นสนามกอล์ฟที่คนเพียงไม่กี่คนได้ใช้ประโยชน์ ส่วนจะเป็นสปอร์ต คอมเพล็กซ์รูปแบบไหน จะเฉือนมาทำสวนสาธารณะด้วยหรือไม่ ก็ต้องมาศึกษากันอีกที
.
อย่างไรก็ตาม คำให้สัมภาษณ์ของ ผบ.ทอ. เมื่อวานนี้ (19 ก.พ.) กับของโฆษกกระทรวงกลาโหมวันนี้ กลับไม่ตรงกันว่าตกลงแล้วใช้พื้นที่ 625 ไร่นี้ ทำอะไรได้หรือไม่ได้กันแน่ 🤨🤨🤨
.
และถ้าเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ของกองทัพที่ต้องกันไว้ ถามว่าวันนี้ยังเป็นอยู่หรือไม่ เพราะถ้าไปดูสภาพพื้นที่โดยรอบ เป็นบ้านเรือน เป็นชุมชน เป็นเมืองมีคนอาศัยหนาแน่น ควรขยับขยายไปหาที่อื่นเป็นแนวป้องกันทิศเหนือดีกว่าหรือไม่
.
ที่มา : เพจพรรคก้าวไกล
Facebook Comments


Social sharing

Related post