Digiqole ad

“เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงการคลัง เยี่ยมชมหารือแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP ด้วย Soft Power ณ อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่

 “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงการคลัง เยี่ยมชมหารือแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP ด้วย Soft Power ณ อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่
Social sharing

Digiqole ad
วันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เยี่ยมชมหารือแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP ด้วย Soft Power ณ อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ประกาศยกระดับผลิตภัณฑ์ OTOP สู่เวทีโลก เป็น Soft Power จากผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น และในวันที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคเพื่อได้ร่วมงานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ 2566 โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ผู้แทนกงสุลใหญ่ประจำประเทศไทย และผู้บริหารจากบริษัท Tesla เข้าร่วมงาน
1. นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ได้มาเยี่ยมชมศูนย์ผลิตภัณฑ์ OTOP ของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรับฟังปัญหาจากคนในพื้นที่และพบปะผู้ประกอบการ รับฟังจากนักวิชาการและตัวแทนเยาวชนคนรุ่นใหม่ Young OTOP โดยนายกรัฐมนตรีเห็นว่าเรื่องของ OTOP มีมาตั้งแต่สมัยอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ทำมาเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ต่อมานางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็ได้สานต่อ เป็นมรดกที่รัฐบาลให้ความสำคัญ
.
2. จากที่ได้มาพูดคุย เห็นว่าผลิตภัณฑ์ OTOP มีคุณภาพ แต่ต้องมีการพัฒนาส่งเสริมด้านการตลาดให้มากขึ้น โดยเฉพาะการจำหน่ายผ่านออนไลน์ รวมถึงยกระดับผลิตภัณฑ์ OTOP ไปสู่เวทีระดับโลก รัฐบาลให้ความสำคัญและเป็นหน้าที่ที่จะต้องช่วยในเรื่องนี้ ทั้งการหาแหล่งเงินทุน การสนับสนุนการออกแบบ และอาจมีการเชิญคณะทูตานุทูตและทูตพาณิชย์ของไทยที่ประจำอยู่ต่างประเทศให้มาเยี่ยมชม ขอให้ผลิตภัณฑ์ OTOP คงคุณภาพ เน้นการออกแบบที่ทันสมัย ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ในอีกสองสัปดาห์หน้า ตนเองจะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นเจ้าพ่อของผลิตภัณฑ์ OTOP เป็น Soft Power ของผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น โดยจะเชิญผู้ประกอบการไปดูว่าเขาทำอย่างไร
3. ทั้งนี้ สำหรับคนรุ่นใหม่ อยากให้ทุกคนสร้างผลิตภัณฑ์ในพื้นที่ตรงนี้ สร้างอนาคต สร้างแรงบันดาลใจให้กับตนเองในการที่จะทำต่อไป ซึ่งทุกคนที่เติบโตอยู่ถิ่นฐานของตัวเองเข้าใจถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นของตนเองดี
.
4. ด้านตัวแทนเยาวชน Young OTOP กล่าวว่า เยาวชนคนรุ่นใหม่มีความตั้งใจเข้ามามีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยอยากให้รัฐบาลช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์และผู้ประกอบการ OTOP โดยนำไปเชื่อมโยงกับเรื่องของการท่องเที่ยวชุมชน ส่งเสริม OTOP สู่ตลาดสากลโดยการเปิดตลาดต่างประเทศ เพื่อขยายกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ผลักดันผลิตภัณฑ์ OTOP ให้เป็น Soft Power
.
5. นอกจากนี้ เมื่อคืนวันที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะกรรมการพัฒนายุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ร่วมงานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ 2566 ภายใต้แนวคิด “ค่ำคืนแห่งสายนที วิถีแห่งวัฒนธรรม” เพื่อเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ บำรุงรักษาวัฒนธรรม โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ผู้แทนกงสุลใหญ่ประจำประเทศไทย และผู้บริหารจากบริษัท Tesla เข้าร่วมงาน
6. นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าได้ยินชื่อเสียงงานประเพณีเดือนยี่เป็งของจังหวัดเชียงใหม่ มานานแล้วว่าเป็นประเพณีที่ต้องได้มาดู เพราะเป็นต้นทุนใหญ่ของ Soft Power ของประเทศ ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศจากทั่วโลกมาเยือนทุกปี พร้อมกันนี้ ก็ขอให้นักท่องเที่ยวทุกคนต้อนรับ สร้างความประทับใจสร้างรอยยิ้มให้แก่นักท่องเที่ยวเพื่อให้กลับมาเที่ยวไทยอีก จากนั้น นายกรัฐมนตรีคณะ ได้ร่วมลอยกระทงและทักทายพี่น้องประชาชนที่มาร่วมงานอย่างเป็นกันเอง
.
Facebook Comments


Social sharing

Related post