Digiqole ad

“เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงการคลัง ประชุมชี้แจงมอบนโยบายแนวทางการปฏิบัติงานของ กอ.รมน.

 “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงการคลัง ประชุมชี้แจงมอบนโยบายแนวทางการปฏิบัติงานของ กอ.รมน.
Social sharing

Digiqole ad
วันที่ 31 ตุลาคม 2566 เวลา 15.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เป็นประธานประชุมชี้แจงมอบนโยบายแนวทางการปฏิบัติงานของ กอ.รมน. โดยมี นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้บริหาร กอ.รมน. เข้าร่วม และได้แถลงข่าวว่า กองทัพเตรียมนำที่ดินในการดูแลมาให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ ผ่านโครงการ ‘หนองวัวซอโมเดล’ จำนวน 9,276 ไร่ ในวันที่ 25 ธันวาคม 2566 เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน
.
1. นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นอกเหนือจากบทบาทของการพิทักษ์รักษาสถาบันพระมหากษัตริย์และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ตนอยากขอเพิ่มบทบาทของ กอ.รมน. อย่างการวางรากฐานและสร้างความพร้อมให้กับประเทศ ความมั่นคงในวันนี้ต้องรวมถึงการใช้ชีวิตและเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน โดยผมได้ย้ำประเด็นสำคัญในวันนี้ ข้อแรก ผมได้ย้ำว่าต้องช่วยเหลือประชาชนยามเกิดภัยพิบัติ ขอให้ช่วยกันประสานและบูรณาการทุกหน่วยงานและทรัพยากรต่าง ๆ
.
2. ข้อที่สอง เป็นเรื่องใหญ่และมีการพูดคุยตั้งแต่วันแรก ๆ ที่ผมเข้ารับตำแหน่ง และใช้เวลาไม่ถึงสองเดือนก็สามารถออกมาเป็นรูปธรรมได้โดยการร่วมมือระหว่างภาคการเมืองและกองทัพ เพื่อแก้ปัญหาความยากจน เราจะแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินผ่านการนำพื้นที่ของหน่วยที่เกินความจำเป็นมาใช้ประโยชน์ต่อประชาชน โดยเฉพาะการเกษตรและการใช้เป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการสร้างรายได้ สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ ผมต้องขอชื่นชมกองทัพที่ดำเนินการนโยบายการนำที่ดิน ภายใต้การดูแลของกองทัพให้ประชาชนใช้ประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมผ่านโครงการ ‘หนองวัวซอโมเดล’ โดยจะมอบพื้นที่ 9,276 ไร่ มีกำหนดส่งมอบถึงมือประชาชน วันที่ 25 ธันวาคม 2566 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของกองทัพ
.
3. ข้อถัดไป เรากำลังจะเข้าสู่ฤดู PM2.5 แล้ว ผมทราบว่า กอ.รมน. มีทีมงานร่วมกับนักวิชาการแขนงต่างๆ ที่มีองค์ความรู้เรื่องการเปลี่ยนวัสดุการเกษตร ใบไม้แห้งในป่าเขา ให้กลายเป็นเงิน สร้างรายได้ให้ประชาชนแทนที่จะถูกเผาให้เกิดฝุ่นพิษ ตนได้ขอให้ขยายผลอย่างจริงจังและขอให้ส่วนราชการต่างๆ ให้การสนับสนุน เพื่อคืนอากาศสะอาด คืนคุณภาพชีวิต คืนศักดิ์ศรี ต่อคนไทยทุกคน
.
4. นายกรัฐมนตรียังได้ชี้แจงประเด็นเกี่ยวกับการยุบ กอ.รมน. ว่า บริบทของการทำงานของกอ.รมน. ตอนนี้เปลี่ยนไป เป็นเรื่องของการพัฒนา เป็นเรื่องของการทำให้ความเข้าใจผิดระหว่างกองทัพและประชาชนมีน้อยลง โครงการที่มอบที่ดินผ่านโครงการหนองวัวซอ เป็นเพียง 9,000 กว่าไร่ โดยทุก ๆ กองทัพก็จะนำที่ดินมาอีก ไม่มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับการยุบหน่วยงาน กอ.รมน. ไม่มีความคิดของรัฐบาลนี้ ไม่ได้มีความตั้งใจ และไม่ได้อยู่ในนโยบายของรัฐบาลนี้แม้แต่น้อย
ที่มา : เพจพรรคเพื่อไทย
Facebook Comments


Social sharing

Related post