Digiqole ad

“เที่ยวและมูคู่กัน” จิรัฏฐวัฒน์ ศิริบุตร EP:36 : ตื่นตา “วัดไทยสามัคคี” งานประจำปี “หลวงพ่อทันใจ”

 “เที่ยวและมูคู่กัน” จิรัฏฐวัฒน์ ศิริบุตร  EP:36 : ตื่นตา “วัดไทยสามัคคี” งานประจำปี “หลวงพ่อทันใจ”
Social sharing

Digiqole ad

อีบุ๊กบางกอกทูเดย์รายสัปดาห์ ฉบับที่ 413 วันที่ 5-11 มกราคม 2567

หน้า 31 เที่ยวและมูคู่กัน/จิรัฏฐวัฒน์ ศิริบุตร

ตอนที่ 36 : ตื่นตา “วัดไทยสามัคคี”

งานประจำปี “หลวงพ่อทันใจ

สวัสดีปีใหม่ 2567 ครับ! กลับมากันในฉบับต้อนรับปีใหม่กับงานประจำปีสุดยิ่งใหญ่แห่งการมูและงานวัด ณ  “วัดไทยสามัคคี”  แห่งบ้านไทยสามัคคี หมู่ที่ 9 ตำบลแม่กาษา อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 28 มกราคม-3 กุมภาพันธ์ 2567 ภาคบันเทิงไม่ต้องพูดถึงครบเครื่องมาก อาทิ วงดนตรีหลอลำระเบียบวาทศิลป์ ส่วนเรื่องมูนี่ต้องบอกว่าสายมูถ้าพลาดจะเสียใจ เพราะมีพิธีสืบชะตาหลวง ประเพณีล้านนา และงานปอยหลวงถวายพระบรมเจดีย์ศรีเมืองฉอด ก่อนงาน 1 วัน คือวันที่ 27 มกราคม 2567 เวลา 09.39 น. โดยมีพระเกจิอาจารย์ทั่วล้านนากว่า 100 รูปมาร่วมทำพิธีดังกล่าว

ก่อนถึงวันงานเรามารู้จักกับ “วัดไทยสามัคคี” กันก่อน วัดแห่งนี้เดิมมีชื่อว่า “วัดเหนือ” หรือ “วัดใหม่” ตั้งอยู่ บ้านแม่กื้ดหลวงหมู่ที่ 1 ต.แม่กาษา อ.แม่สอด จ.ตาก สร้างเมื่อปี พ.ศ.2482 โดยมี “ท่านพระครูอุทัย” (ครูบามูล) เจ้าคณะตำบลแม่สอด มาเป็นประธานการก่อสร้าง โดยมี “นายจักร แผ่กาษา” ได้มอบที่ดินถวายให้สร้างวัด ต่อมาคณะศรัทธาสาธุชนได้ร่วมแรงกันสร้างกุฏิไม้ไผ่มุงหลังคาด้วยแฝกพอเป็นที่พักพิงอาศัยของพระภิกษุสงฆ์และสามเณรขึ้นมา 1 หลัง เพื่อประกอบการบำเพ็ญกุศล เมื่อสร้างเสร็จแล้ว ท่านพระครูอุทัยก็ได้จัดให้ “พระวัน” (ครูบาวัน) มารักษาการแทนเจ้าอาวาสได้ 11 พรรษา

ต่อมาในปี พ.ศ. 2493 ได้นิมนต์ “พระทอหล่อ กันทะวํโส” มาเป็นแทนเจ้าอาวาส ปี 2501 ท่านได้มรณภาพไป จึงได้นิมนต์ “พระบุญช่วย โสปาโก” มาเป็นเจ้าอาวาส ได้ 9 พรรษาท่านก็ได้ย้ายไปอยู่ที่อื่น ต่อมาได้นิมนต์ “พระสุคำ สุวณฺโณ” เป็นแทนเจ้าอาวาสได้อีก 4 พรรษา ท่านได้ย้ายไปเรียนหนังสือต่างจังหวัด ปี พ.ศ. 2526 ได้ นิมนต์ “พระอธิการบุญทา อกฺกวณฺโณ” มาเป็นแทนเจ้าอาวาสได้ 8 พรรษา ก็ได้ลาสิกขา ปี พ.ศ. 2534 ได้นิมนต์ “พระอำพร กนฺตวีโร” มาเป็นเจ้าอาวาสวัดไทยสามัคคี จนถึงปัจจุบัน ต่อมาได้เปลี่ยนนามเป็น “พระอธิการธรรมจักร กนฺตวีโร” และได้รับพระราชทานสมณะศักดิ์เป็น “พระครูเมธากิจโกศล” เจ้าคณะตำบลชั้นโท ตำบลแม่กาษา เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2552

สำหรับ “วัดไทยสามัคคี” เป็นวัดที่เก่าแก่ ตั้งอยู่ในหมู่บ้านไทยสามัคคีซึ่งเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวนำร่องไกลจากตัวอำเภอแม่สอดมาทางอำเภอแม่ระมาดเพียง 8 ก.ม. เป็นวัดที่มีความงดงามในด้านประติมากรรมและสถาปัตยกรรมตามแบบล้านนา ตลอดจนถึงวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณี ธรรมชาติป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ วิถีชีวิตชาวบ้านชนบทและความความมีไมตรีจิตที่ดีของชาวบ้านที่นี่ทำให้ทุกวันนี้ วัดไทยสามัคคีเป็นที่รู้จักของพุทธศาสนิกชนทั่วไปตลอดจนถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาทำบุญและท่องเที่ยวที่วัดไทยสามัคคีกันอย่างไม่ขาดสาย

โดยมีกิจกรรมภายในวัดและบริเวณโดยรอบวัดที่น่าสนใจได้แก่ กราบนมัสการ “พระเจ้าทันใจ” หรือ “พระเจ้าทันใจ” เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ที่เรียก “พระเจ้าทันใจ” นั้นเพราะพิธีการสร้างไม่เหมือนพระพุทธรูปทั่วไป กล่าวคือ การทำพิธีปั้นองค์พระ มีกำหนดการที่สลับซับซ้อนมากมาย ตามพิธีการแบบล้านนาไทยที่พระอริยะสงฆ์ได้ผูกไว้ เช่น กำหนดเวลาในการปั้นต้องแล้วเสร็จภายในวันเดียวก่อนพระอาทิตย์ตกดิน ตลอดพิธีปั้นต้องทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ตลอดจนเสร็จ เสร็จแล้วต้องทำพิธีเบิกเนตรตลอดทั้งคืนตามพิธีล้านนา วัสดุอุปกรณ์ในการจัดสร้าง ต้องสะอาดบริสุทธิ์ พร้อม มวลสารต่าง ๆ อันเป็นมงคล

นอกจากนี้ยังต้องไปกราบสักการะรอยพระพุทธบาท,กราบพระบรมธาตุเจดีย์ศรีเมืองฉอด,กราบนมัสการพระพุทธรูปปางสูติ,กราบนมัสการพระโพธิสัตว์กวนอิมไม้แกะสลัก,กราบนมัสการพระพิฆเนศไม้แกะสลักองค์ใหญ่,เจ้าพ่อพะวอไม้แกะสลัก,เที่ยวชมพิพิธภัณฑ์โฮงหลวง,รับประทานขนมจีนและขนมหวานเครื่องที่โฮงตาน ฟรีทุกวัน,พักผ่อนร่างการชมธรรมชาติแมกไม้นานาพรรณ,กิจกรรมนวดแผนไทย ตอกเส้น แบบโบราณ,กิจกรรมให้อาหารปลา ณ เขตอภัยทาน (วังปลา),ชมการแสดงวัฒนธรรมประเพณี ท้องถิ่น,เที่ยวชมป่าชุมชน ห้วยขนุน ป่าอันดับหนึ่งของประเทศ,ซื้อของฝากผลิตภัณฑ์พื้นบ้านจากหมู่บ้านไทยสามัคคี (หมายเหตุ : ขณะนี้ทางวัดกำลังก่อสร้าง ท้าววิรูปักโขนาคราช”  หนึ่งในสี่จาตุมหาราชผู้ปกครองทิศตะวันตก และเป็นเจ้าแห่งนาคทั้งปวง ซึ่งพิธีวางศิลาฤกษ์สร้างท้าววิรูปักโขนาคราช ขนาดสูง 19 เมตร ความยาว 80 เมตร เมื่อวันจันทร์ ที่ 13 พฤศจิกายน 2566 เวลา 09.39 น. ณ วัดไทยสามัคคี)

หากใครพลาดโอกาสมาร่วมงานประจำปี ยังสามารถมาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเยี่ยมชมวัดไทยสามัคคีได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดนะครับ

ขอขอบคุณ : วัดไทยสามัคคี,ดร.จุมพล โพธิสุวรรณ บรรณาธิการข่าว “บางกอกทูเดย์”

อีบุ๊กบางกอกทูเดย์รายสัปดาห์ ฉบับที่ 413 วันที่ 5-11 มกราคม 2567

หน้า 31 เที่ยวและมูคู่กัน/จิรัฏฐวัฒน์ ศิริบุตร

ตอนที่ 36 : ตื่นตา “วัดไทยสามัคคี”

งานประจำปี “หลวงพ่อทันใจ

อีบุ๊กบางกอกทูเดย์รายสัปดาห์ ฉบับที่ ๔๑๓ ระหว่างวันที่ ๕-๑๑ มกราคม ๒๕๖๗
https://book.bangkok-today.com/books/dyuq/index.html#p=31
(สามารถพลิกอ่านได้เหมือนหนังสือปกติ)

 

Facebook Comments


Social sharing

Related post