Digiqole ad

เทคนิคดี ๆ เลือกเครื่องสำรองไฟ คอมพิวเตอร์เครื่องโปรด

 เทคนิคดี ๆ เลือกเครื่องสำรองไฟ คอมพิวเตอร์เครื่องโปรด
Social sharing

Digiqole ad

ปัญหาใหญ่สำหรับคนใช้คอมพิวเตอร์ในการทำงานก็คือ ขณะที่กำลังเร่งทำงานอยู่ดี ๆ ไฟดับ หรือไฟตกขึ้นมาซะอย่างนั้น แน่นอนว่าพอเกิดปัญหาจากกระแสไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ก็จะดับ ข้อมูลหรือไฟล์งานสำคัญ ๆ ที่ทำมาก็จะหายไป เพราะไม่ได้บันทึกเอาไว้ แถมดีไม่ดีเครื่องคอมเกิดเสีย หรือรวนเอาได้ง่าย ๆ ซึ่งส่งผลเสียมากมายตามมาอย่างแน่นอน นี่จึงเป็นคำตอบเลยว่า ทำไมเครื่องสำรองไฟคอมพิวเตอร์ หรือ UPS จึงเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องมีมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นที่บ้านหรือที่ทำงานก็ตาม แต่จะเลือกใช้เครื่องสำรองไฟคอมพิวเตอร์แบบไหนดี ที่ซื้อครั้งเดียวแล้วใช้งานคุ้มค่า วันนี้เรามาดูเทคนิคดี ๆ ในการเลือกเครื่องสำรองไฟคอมพิวเตอร์เครื่องโปรดไปพร้อม ๆ กันเลย

รู้จักหลักการทำงานของ UPS เครื่องสำรองไฟกันก่อน

UPS เครื่องสำรองไฟคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ มีหน้าที่หลักในการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เราต่อพ่วงกับ UPS เพื่อให้ใช้งานได้ปกติหากเกิดไฟดับ ไฟตก ไฟกระชาก หรือปัญหาอื่น ๆ จากกระแสไฟ คุณสมบัติต่าง ๆ ของเครื่องสำรองไฟจะขึ้นอยู่กับประเภทที่ใช้งาน แต่ก่อนอื่นเรามาดูกันว่า UPS ประกอบด้วยอะไรบ้าง

  • ประจุแบตเตอรี่ (Charger) ทำหน้าที่แปลงกระแสไฟฟ้าสลับ หรือ AC จากไฟบ้าน (220V) แปลงเป็นกระแสไฟฟ้า DC ทำหน้าที่รับไฟฟ้ากระแสสลับ เพื่อเก็บไว้ในแบตเตอรี่สำรอง
  • เครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า (Inverter) ทำหน้าที่แปลงกระแสไฟฟ้า DC จากแบตเตอรี่ เพื่อจ่ายกระแสไฟปกติให้กับคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ที่ต่อพ่วงกับ UPS ให้สามารถใช้งานได้
  • แบตเตอรี่ (Battery) ตัวเก็บพลังงานไฟฟ้าสำรอง เพื่อเอาไว้ใช้ในกรณีที่กระแสไฟหลักมีปัญหา เช่น ไฟดับ เพื่อช่วยให้คอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าที่ต่อพ่วงกับ UPS ยังสามารถทำงานต่อไปได้ช่วงระยะเวลาหนึ่ง
  • ระบบปรับแรงดันไฟฟ้า (Stabilizer) ใน UPS เครื่องสำรองไฟคอมพิวเตอร์บางประเภท เช่น Online Protection UPS หรือ Line Interactive UPS จะมีตัวปรับแรงดันกระแสไฟฟ้าให้คงที่ เพราะบางครั้งกระแสไฟฟ้าอาจจะมาไม่ปกติ เช่น ไฟตก ไฟเกิน หรือมีสัญญาณรบกวน จนทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าเสียหายได้

เลือกเครื่องสำรองไฟ คอมพิวเตอร์อย่างไรดี

สำหรับเครื่องสำรองไฟคอมพิวเตอร์นั้น มีให้เลือกใช้งานหลายประเภท หลายขนาด และควรเลือกซื้อมาให้ตรงกับใจและตอบโจทย์กับลักษณะการใช้งานนั่นคือ ให้พิจารณาจำนวนของอุปกรณ์หลัก และอุปกรณ์ที่ต้องนำมาเชื่อมต่อ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพที่ดี ที่สำคัญเพื่อให้เกิดความคุ้มค่า

ดูว่าอุปกรณ์ที่จะใช้งานมีอะไรบ้าง

การเลือกซื้อเครื่องสำรองไฟคอมพิวเตอร์มาใช้งานนั้น อาจจะไม่ได้ใช้เฉพาะเครื่องคอมเพียงอย่างเดียว สำหรับบางคนอาจจะมีอุปกรณ์ต่อพ่วงอีกหลายอย่างที่ต้องทำงานร่วมกัน เช่น ปริ้นเตอร์ โมเด็ม หรือแม้กระทั่งเซิฟเวอร์ ดังนั้น เครื่องสำรองไฟคอมพิวเตอร์ที่เลือกใช้ ต้องเก็บประจุไฟได้สูงและมีกำลังจ่ายไฟหล่อเลี้ยงอุปกรณ์หลาย ๆ ชนิดไปพร้อมกันด้วย การเลือก UPS ที่มีระบบรองรับการจ่ายกระแสไฟให้กับอุปกรณ์พ่วงต่าง ๆ จึงจะสามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และคุ้มค่า โดย UPS ที่เลือกใช้จะต้องมีกำลังไฟมากกว่าอุปกรณ์ทั้งหมดที่นำมาพ่วงต่อรวมกันนั่นเอง

คุณสมบัติของเครื่องสำรองไฟคอมพิวเตอร์

ปัจจุบัน UPS มีให้เลือกหลายแบบหลายประเภท ควรต้องดูให้ครอบคลุมการใช้งานจริง ๆ เพราะหากเป็น Standby UPS จะช่วยสำรองไฟและจ่ายไฟให้ในกรณีเกิดไฟดับเท่านั้น ซึ่งมีราคาค่อนข้างถูก หากเป็น Line-Interactive UPS จะจัดการกับปัญหาไฟตก ไฟเกิน ไฟกระชากได้ด้วย และยังมีระบบ Inverter สลับกระแสไฟฟ้าไปชาร์จแบตเตอรี่สำรอง ส่วน True Online UPS ที่มีคุณภาพและราคาสูงกว่าประเภทอื่น จะทำงานได้รอบด้านกว่า เช่น ตัดสัญญาณรบกวนกระแสไฟ ช่วยปรับแรงดันให้กระแสไฟฟ้าสม่ำเสมอ ยืดอายุการใช้งานอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ซึ่งจะเป็นผลดีต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ

ประสิทธิภาพของเครื่องสำรองไฟคอมพิวเตอร์แตกต่างกันไปตามคุณสมบัติ คุณภาพ และราคา การเลือก UPS มาใช้ปกป้องอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วง หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ จึงต้องพิจารณาลักษณะของการใช้งานให้รอบด้านมากที่สุด เพราะบางครั้งอาจไม่จำเป็นที่จะต้องซื้อ UPS ที่มีราคาแพงเสมอไป ก็สามารถใช้งานอย่างคุ้มค่าได้ หากสนใจข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับอุปกรณ์เครื่องสำรองไฟ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่มีให้เลือกอย่างหลากหลาย บริการหลังการขายที่รวดเร็ว แนะนำให้เข้าไปที่เว็บไซต์ Chuphotic ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องสำรองไฟ UPS ที่จะช่วยตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างครบถ้วน

 

Facebook Comments


Social sharing

Related post