Digiqole ad

อุ้มอีกแล้ว! ครม. ทำงานไม่รอบคอบ ไม่เสนอกฎหมายของตัวเองทั้งที่รู้ล่วงหน้า แถมขออุ้มร่างกฎหมายประมงของทุกพรรคไปอีก 15 วัน

 อุ้มอีกแล้ว! ครม. ทำงานไม่รอบคอบ ไม่เสนอกฎหมายของตัวเองทั้งที่รู้ล่วงหน้า แถมขออุ้มร่างกฎหมายประมงของทุกพรรคไปอีก 15 วัน
Social sharing

Digiqole ad
📌 ทำงานแบบนี้ ควรเลิกเรียกตัวเองเป็นรัฐบาลมืออาชีพ เพราะเป็นได้แค่ “รัฐบาลเช้าชามเย็นชาม” หรือไม่?
.
ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (7 ก.พ.) เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 หลังจาก สส. ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านอภิปรายตลอดวัน เข้าสู่ช่วงการลงมติ พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมฯ จึงแจ้งว่าคณะรัฐมนตรีขอรับร่างกฎหมายทั้ง 7 ฉบับไปพิจารณาไม่เกิน 60 วัน ก่อนให้สภาลงมติวาระที่ 1
.
Wiroj Lakkhanaadisorn – วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล จึงลุกขึ้นประท้วงว่า กฎหมายประมงฉบับนี้ สภาฯ ชุดที่แล้วมีการตั้งคณะกรรมการวิสามัญ มีรายงานออกมาชัดเจนแล้ว สมัยนี้ก็มีการตั้ง กมธ.วิสามัญอีก 7 ร่างที่เสนอผ่านพรรคการเมืองทุกพรรค มีความปรารถนาดีต่อพี่น้องชาวประมง มีหลักการสำคัญตรงกัน ดังนั้นต้องถามว่าเกิดอะไรขึ้น รัฐมนตรีไม่ได้ชี้แจงเลย
.
“ที่สำคัญที่สุด มีชาวประมงกี่คนที่ต้องสิ้นเนื้อประดาตัว ครอบครัวชาวประมงอีกกี่แสนกี่ล้านชีวิตที่เขารอกฎหมายฉบับนี้ เพราะความเกียจคร้านของรัฐบาลหรือ ที่เขาต้องรออีก 60 วัน ท่านจะตอบแทนชีวิตของชาวประมงที่ล่วงลับไปแล้วและชีวิตของชาวประมงที่รอกฎหมายฉบับนี้อย่างไร ขอคัดค้านไม่ให้รัฐบาลอุ้มร่างนี้ ถ้ารัฐบาลจะอุ้ม ต้องตอบชาวประมงให้ได้” วิโรจน์กล่าว
.
ด้าน ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล – Pakornwut Udompipatskul สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ตกลงว่าอำนาจนิติบัญญัติหรือการออกกฎหมายเป็นของคณะรัฐมนตรีฝ่ายเดียวอย่างนั้นหรือ สส. เสนอมากี่ร่างถ้าไม่มีร่างของ ครม. แปลว่าสุกเอาเผากินหรือ
.
การเริ่มคุยเรื่อง พ.ร.ก.ประมงฯ ไม่ได้เริ่มคุยวันนี้ แต่คุยตั้งแต่ 2 สัปดาห์ก่อน รัฐบาลรับรู้ว่าวันนี้ ร่างกฎหมายประมงทุกร่างของ สส. จะเข้ามา และรัฐบาลก็มีร่างอยู่แล้ว แต่ปรากฏว่าเพิ่งส่งให้กฤษฎีกาไปเมื่อ 4-5 วันก่อน จึงต้องตั้งคำถามว่าทำงานกันแบบไหน นี่คือการทำงานของคณะรัฐมนตรีที่ไม่ละเอียดรอบคอบ
.
“เจตนาของคณะรัฐมนตรีตอนนี้ คือรอให้สภาพิจารณากฎหมาย แล้วก็มาขออุ้มไป 60 วัน ร่างไหนเข้าสภาเมื่อไหร่ค่อยเริ่มทำงาน เลิกเรียกตัวเองว่าเป็นรัฐบาลมืออาชีพ แบบนี้เป็นได้แค่รัฐบาลเช้าชามเย็นชาม งานมาถึงมือเมื่อไหร่ค่อยทำ ระเบียบวาระระบุมา 3-4 เดือน ไม่เคยเอาไปศึกษา ขอร้องให้คณะรัฐมนตรีตั้งใจทำงานมากกว่านี้ ให้เกียรติอำนาจนิติบัญญัติที่เป็นอำนาจระนาบเดียวกับท่าน ให้เกียรติประชาชนที่เลือกท่านมาใช้อำนาจให้มากกว่านี้” ปกรณ์วุฒิกล่าว
.
ในที่สุด ที่ประชุมฯ มีมติอนุมัติให้ ครม. รับร่างไปพิจารณาเป็นเวลา 15 วัน ก่อนนำกลับเข้าสภาฯ เพื่อลงมติวาระที่ 1 ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567
ที่มา : เพจพรรคก้าวไกล
Facebook Comments


Social sharing

Related post