Digiqole ad

“อัครนันท์ กัณณ์กิตตินันท์” สส.กาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย ร่วมอภิปรายร่างพระราชบัญญัติการรับรองเพศ คำนำหน้านาม และการคุ้มครองบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศ พ.ศ. …

 “อัครนันท์ กัณณ์กิตตินันท์” สส.กาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย ร่วมอภิปรายร่างพระราชบัญญัติการรับรองเพศ คำนำหน้านาม และการคุ้มครองบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศ พ.ศ. …
Social sharing

Digiqole ad
นายอัครนันท์ กัณณ์กิตตินันท์ สส.กาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย ร่วมอภิปรายร่างพระราชบัญญัติการรับรองเพศ คำนำหน้านาม และการคุ้มครองบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศ พ.ศ. … ร่วมอภิปรายว่า
พรรคเพื่อไทยสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ และยินดียิ่งกว่านั้นเมื่อทราบว่ายังมีร่างกฎหมายทำนองเดียวกันของภาคประชาชนอีก 2 ร่าง ที่อยู่ระหว่างการระดมรายชื่อจัดทำ จึงเป็นนิมิตหมายดีที่เราได้รับฟังเสียงของประชาชนในทุกภาคส่วน เพื่อให้ทุกฝ่ายได้ร่วมคิด เสนอความเห็น เพื่อเป็นประโยชน์ร่วมกันของทุกฝ่ายและไม่นำไปสู่ข้อสงสัยว่าทำไมไม่รอรับฟังความเห็นจากคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง จึงเสนอให้รอร่างกฎหมายจากภาคประชาชนและภาคส่วนอื่นอีกเพื่อเปิดโอกาสให้สภาแห่งนี้ได้พิจารณาพร้อมกัน
.
[เปิดโอกาสภาคประชาชน รับฟังอย่างรอบด้าน]
.
นายอัครนันท์ กัณณ์กิตตินันท์ กล่าวว่าโดยหลักการแล้ว ตนเองและพรรคเพื่อไทยสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ และยินดีที่พรรคก้าวไกล มีแนวคิดในการเสนอกฎหมายฉบับนี้เข้ามา ซึ่งรัฐบาลเองก็มีแนวคิดในการสนับสนุนความเท่าเทียมขอบทุกเพศ ดังเช่นการเสนอร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ที่ผ่านมา
.
อย่างไรก็ดี ทราบมาว่าจะมีภาคประชาชนมีแนวคิดจะเสนอร่างกฎหมายที่มีหลักการคล้ายๆ กันนี้อีกจำนวน 2 ฉบับ เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ได้แก่
1) ร่างคณะกรรมการ GEN-ACT ซึ่งอยู่ระหว่างการระดมรายชื่อให้ครบ 10,000 รายชื่อตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ และ 2) ร่างของกลุ่มบุคคลที่เป็น Intersex and Non-Binary ในนาม Intersex Thailand
.
“หัวใจในการออกกฎหมาย คือการรับฟังเสียงของประชาชน ถ้าภาคประชาชนมีความประสงค์จะเสนอร่างกฎหมายเข้ามา และมีการดำเนินการไปแล้ว หากสภาแห่งนี้จะได้รอร่างกฎหมายของภาคประชาชนได้มีโอกาสเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ด้วย น่าจะเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาเป็นอย่างมาก และในช่วงเวลานี้ ผมคิดว่ามีความจำเป็นต้องมีการทำงานรับฟังความเห็น ข้อกังวลต่างๆ จากทั้งภาคส่วนที่อยู่ในกลุ่ม LGBTQ และกลุ่มที่ไม่ใช่ LGBTQ เพื่อให้เป็นกฎหมายของคนทุกกลุ่ม ไม่ให้กฎหมายเกิดข้อกังขาว่าอาจจะนำไปสู่การลดทอนสิทธิเสรีภาพของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งหรือไม่?”
ดังนั้น จึงขอเสนอให้รอกฎหมายจากภาคประชาชนและภาคส่วนอื่น เพื่อให้มีโอกาสเข้าสู่การพิจารณาร่วมกัน รวมถึงให้เวลากับการทำงานทางความคิด รับฟังเสียงสะท้อนของประชาชนทั้งจากภาคส่วนที่อยู่ในกลุ่ม LGBTQ และกลุ่มที่ไม่ใช่ LGBTQ
ที่มา : เพจพรรคเพื่อไทย
Facebook Comments


Social sharing

Related post