Digiqole ad

หมอซี แพทย์อาสา THAI COVID CARE ให้ความรู้เกี่ยวงานวิจัย โพรพอลิส (Propolis) จากรังผึ้ง ช่วยลดการบาดเจ็บของไต และลดจำนวนวันนอน รพ.ของผู้ป่วย COVID

 หมอซี แพทย์อาสา THAI COVID CARE ให้ความรู้เกี่ยวงานวิจัย โพรพอลิส (Propolis) จากรังผึ้ง  ช่วยลดการบาดเจ็บของไต และลดจำนวนวันนอน รพ.ของผู้ป่วย COVID
Social sharing

Digiqole ad

เมื่อวันที่ 19 กันยายน “คุณหมอซี” หรือ “นพ.ธนรัตน์ ใบเจริญโรจน์” แพทย์ผู้มีประสบการณ์ด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย และทีมแพทย์อาสา THAI COVID CARE ได้เผยแพร่คลิปให้ความรู้เกี่ยวกับ “งานวิจัย Propolis กระชายขาว และ COVID” ผ่านทางติ๊กต๊อก (TikTok)ส่วนตัว dr.c.official” โดยระบุข้อความในวีดีโอคลิปว่า  จากงานวิจัยของ Biomedicine & Pharmacotherapy ที่ศึกษาประสิทธิภาพของ Brazilian Green Propolis ที่ใช้เสริมร่วมการรักษาหลักคนไข้ติดเชื้อ Covid ในโรงพยาบาล เป็นการศึกษาแบบ Randomized controlled Clinical Trial คนไข้ทั้งหมด 124 คน ถูกแบ่งเป็น 3 กลุ่มแบบสุ่ม โดยจะได้รับ Propolis 0, 400, 800 มิลลิกรัม / วัน เป็นเวลา 5-6 วัน พบว่า โพรพอลิส (Propolis) ขนาด 800 มิลลิกรัม ช่วยลดการบาดเจ็บของไตที่เกี่ยวข้องกับ โควิด19 (Covid-19) ในงานวิจัยพบว่าโพรพอลิสปลอดภัย และมีประโยชน์ในการเสริมร่วมกับการรักษาหลัก ช่วยลดจำนวนวันในการนอนโรงพยาบาล

ด้วยคุณสมบัติของโพรพอลิส (Propolis) ซึ่งเป็นสารจากธรรมชาติที่ได้จากผิวของรังผึ้งมีสรรพคุณทางยาและนำมาใช้ในทางการแพทย์ตั้งแต่สมัยกรีกโรมัน มีการใช้โพรพอลิส (Propolis) ในตำรับยาสมานแผลและฆ่าเชื้อโรคส่วนกระชายขาวเป็นสมุนไพรไทยที่คุ้นเคยกันดี มีสาระสำคัญคือ แพนดูราทินเอ (Panduratin A) และ พิโนสโตรบิน (Pinostrobin)

มีงานวิจัยที่พบว่ามีฤทธิ์ช่วยลดจำนวนเชื้อไวรัสโควิด19 เป็นการศึกษา In vitro ในระดับหลอดทดลองเบื้องต้น จึงควรต้องมีการศึกษาทางคลินิกในมนุษย์เพิ่มเติมต่อไป

จากรายงานในระดับห้องปฏิบัติการ CBAI ผลการทดสอบประสิทธิภาพผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบทั้ง โพรพอลิส (Propolis) และกระชายขาว  พบว่าช่วยลดโอกาสของเชื้อ โควิด19 (Covid – 19) ในการเข้าสู่เซลล์ปอด และมีความสามารถในการต้านการอักเสบ เป็นการศึกษา  In vitro ในระดับหลอดทดลองเบื้องต้น ควรต้องมีการศึกษาทางคลินิกในมนุษย์เพิ่มเติมต่อไป

ปัจจุบันมีการพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบทั้ง โพรพอลิส (Propolis) และกระชายขาว ในรูปแบบของเมาท์สเปรย์ (Mouth spray) พ่นปาก และแบบรับประทาน ควรเลือกโปรดักส์ที่มีมาตรฐาน ไม่มีสารปนเปื้อนยาฆ่าแมลง และต้องระวังในคนที่แพ้ผลิตภัณฑ์จากผึ้ง

ถ้าใครติดโควิดรอเตียงจากโรงพยาบาลอยู่ สามารถแอดไลน์ไอดี @Thaicovidcare ปรึกษาแพทย์อาสาจะจัดส่งยารักษาให้ที่บ้านฟรี

ใครได้ประโยชน์จากวีดีโอนี้ช่วยคอมเมนต์เป็นกำลังใจให้หมอ หมอจะทำวีดีโอความรู้อื่นๆ เพิ่มให้อีกนะครับ และฝากแชร์ต่อให้เพื่อนๆ บางคนที่อาจจะยังไม่รู้เรื่องนี้ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณข้อมูลจากติ๊กต๊อก (TikTok)  หมอซี dr.c.official

https://vt.tiktok.com/ZSJowtd8u/

Facebook Comments


Social sharing

Related post