Digiqole ad

‘หมอชลน่าน’ ยืนยันว่า “ผู้ถูกจับกุมคดียาเสพติด” แม้ครอบครองเพียงเม็ดเดียว ก็จะถูกจับและเข้าสู่กระบวนการดำเนินคดีทุกราย

 ‘หมอชลน่าน’ ยืนยันว่า “ผู้ถูกจับกุมคดียาเสพติด” แม้ครอบครองเพียงเม็ดเดียว ก็จะถูกจับและเข้าสู่กระบวนการดำเนินคดีทุกราย
Social sharing

Digiqole ad
จากกรณี ‘เกณฑ์การครอบครองยา’ ที่พี่น้องประชาชนหลายคนเกิดความกังวลว่าจะเป็นการทำให้คนที่ครอบครองไม่ถูกดำเนินคดี นั้น
‘หมอชลน่าน’ ยืนยันว่า “ผู้ถูกจับกุมคดียาเสพติด” แม้ครอบครองเพียงเม็ดเดียว ก็จะถูกจับและเข้าสู่กระบวนการดำเนินคดีทุกราย #หลังจากนั้น จึงจะมาดูปริมาณการครอบครอง และเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์ต่อไปว่า …
1) หาก #ไม่มีหลักฐาน ที่บ่งชี้ว่าผู้ถูกจับกุมมียาเสพติดไว้เพื่อทำกำไรหรือเพื่อการค้า ก็จะถูกจำแนกให้เป็น ‘ผู้เสพ’ ไม่ใช่ ‘ผู้ค้า’ และถูกนำไปบังคับบำบัด​ ไม่เอาไปขังในเรือนจำ เพื่อบรรเทาปัญหานักโทษล้นคุก และงบประมาณแผ่นดินในการดูแล
แต่ 2) หาก #มีหลักฐาน ที่บ่งชี้ว่ามียาเสพติดไว้เพื่อทำกำไรหรือขาย แม้มียาเสพติดเพียงเม็ดเดียว ก็จะถูกดำเนินคดีในฐานะ ‘ผู้ค้า’ ถูกส่งต่อไปดำเนินคดีที่เรือนจำ ไม่ได้รับการส่งไปศูนย์บำบัดเช่นกรณีแรก
ทั้งนี้ การปรับแก้กฎกระทรวงเป็นไปเพื่อยืนยันหลักการ ‘เปลี่ยนผู้เสพ เป็นผู้ป่วย’ ไม่ใช่การย่อหย่อนกฎหมายดังเช่นที่กังวล
“ผมมีความมุ่งมั่นที่จะคืนลูกหลานสู่อ้อมกอดของชุมชน ขณะเดียวกัน ก็เร่งบำบัดช่วยเหลือโรคสมองติดยาของผู้เสพให้ดีขึ้น ลดปัญหาการกลับไปเสพใหม่ไม่กลับไปเสพซ้ำ ให้เป็นพลเมืองดี เพื่อสังคมที่เป็นสุขและประเทศชาติปลอดภัยจากยาเสพติด ย้ำ ผู้ค้าเม็ดเดียวก็ติดคุก” นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
.
ส่วนกรณีที่มีคนวิจารณ์ว่า การเปลี่ยนกฎกระทรวงครั้งนี้จะเป็นการเปิดช่องให้ยัดเงินเพื่อให้เปลี่ยนผู้ขายเป็นผู้เสพนั้น ขอชี้แจงว่า ในขั้นตอนกระบวนการยุติธรรมไม่ง่ายเช่นนั้น เพราะการตัดสินอยู่ที่อัยการและศาล บนการพิจารณาหลักฐานทุกองค์ประกอบ
.
หรือ อ่านหมายข่าวฉบับเต็ม ที่ได้ชี้แจงไว้เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2567
ในคอมเมนต์
ที่มา : เพจพรรคเพื่อไทย
Facebook Comments


Social sharing

Related post