Digiqole ad

“สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล” รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อภิปรายชี้แจงในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

 “สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล” รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อภิปรายชี้แจงในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
Social sharing

Digiqole ad
นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อภิปรายชี้แจงในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ว่า กระทรวงให้ความสำคัญกับการใช้กลไกการท่องเที่ยวในการกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ โดยจะเร่งเพิ่มการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่อหัวและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยว พร้อมจะมีการออกเส้นทางการท่องเที่ยวในทุกภูมิภาค เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในเมืองรองและเป็นจุดขายใหม่ด้านการท่องเที่ยวของไทย
.
1. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาให้ความสำคัญกับนักท่องเที่ยวต่างชาติในไทยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ โดยจะเพิ่มการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่อทริปให้มากขึ้น ยกระดับกิจกรรมท้องถิ่นเป็นงานระดับนานาชาติ นอกจากนี้จะมีการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและการตัดถนนเพื่อการท่องเที่ยว ซึ่งจะเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่จะนำความสะดวกสบายมาสู่ประชาชนในพื้นที่และสร้างความกินอยู่ดีแก่ประชาชนไปพร้อมกัน
.
2. ในกรณีเงินอุดหนุนกองถ่ายภาพยนตร์ต่างประเทศที่อยู่ในงบกลาง เนื่องด้วยการดึงดูดกองถ่ายเป็นการนำเงินจำนวนมากเข้ามาในประเทศในระยะเวลาอันสั้น ประเทศต่าง ๆ จึงมีมาตรการดึงดูดให้ผู้สร้างภาพยนตร์และไทยก็มีมาตรการเช่นกัน โดยกรมการท่องเที่ยวได้จัดสรรกรอบเงินไว้ 185 ล้านบาทในงบประมาณปี พ.ศ.​ 2567 แต่ด้วยกรมมีภาระในการจ่ายคืนกับผู้สร้างภาพยนตร์จำนวน 545 ล้านบาท จึงจำเป็นต้องขอจัดสรรงบกลาง เพื่อให้จ่ายเงินให้ทันท่วงทีและสร้างความมั่นใจแก่ผู้สร้างภาพยนตร์
.
3. สำหรับข้อเสนอว่าไทยควรมีจุดขายใหม่ในการท่องเที่ยวมากขึ้น ขอชี้แจงว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยมีการจัดทำเส้นทาง (route) การท่องเที่ยวใหม่ๆ มาโดยตลอด เช่น ในภาคเหนือ มีโปรแกรม ‘เสน่ห์วันวานเมืองเหนือ’ ในภาคกลาง มีโปรแกรม ‘Trendy C2’ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีโปรแกรม ‘หลงรักแผ่นดินถิ่นอีสาน’ ภาคใต้ มีโปรแกรม ‘หรอยแรงแหล่งใต้’ และภาคตะวันออก มีโปรแกรม ‘สบ๊าย สบายภาคตะวันออก’ เป็นต้น เพื่อกระตุ้นนักท่องเที่ยวให้สนใจท่องเที่ยวในเมืองรองมากขึ้นในทุกภูมิภาค
ที่มา : เพจพรรคเพื่อไทย
Facebook Comments


Social sharing

Related post