Digiqole ad

สุดปัง ! “แม่นิช สุราษฎร์ธานี” ต่อยอดขนมไทยทำกว่า 90 ปี สู่ขนมสไตล์ฟิวชั่น แจ้งเกิด อาลัวทุเรียนไข่ระเบิด รายแรกแชร์สนั่นบนโลกโซเชียลฯ เมื่อ 4 ปีก่อน  

 สุดปัง ! “แม่นิช สุราษฎร์ธานี” ต่อยอดขนมไทยทำกว่า 90 ปี สู่ขนมสไตล์ฟิวชั่น แจ้งเกิด อาลัวทุเรียนไข่ระเบิด รายแรกแชร์สนั่นบนโลกโซเชียลฯ เมื่อ 4 ปีก่อน  
Social sharing

Digiqole ad

อาลัวทุเรียนไข่ระเบิด รายแรกต่อยอด สร้างมูลค่าไข่เค็มไชยาให้ออกมาในรูปแบบของขนมอาลัว แต่ที่สะดุดและสร้างความฮือฮา คือ การทำอาลัวออกมาให้มีหน้าตาเหมือนกับทุเรียน จนหลายคนที่หลงใหลในการกินทุเรียน อดใจไม่ไหว ต้องยอมควักกระเป๋า เพื่อซื้ออาลัวทุเรียนไปกิน หรือ เป็นของฝาก จากจังหวัดสุราษฎร์ธานี

 นางสาวกนกกร สุวรรณ เจ้าของแม่นิชขนมไทย สุราษฎร์ธานี  หนึ่งในร้านขนมไทยที่ขึ้นชื่อของจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ขนมที่สร้างชื่อให้กับขนมไทยแม่นิช ไม่ได้มีเพียงอาลัวทุเรียนไข่ระเบิด แต่ทางร้านก็ยังมีขนมไทยอื่นๆ เช่น ขนมเปี๊ยกปูน ฯลฯ ความแตกต่างของแม่นิชขนมไทย อยู่ที่การทำขนมในรูปแบบของฟิวชั่น ซึ่งตอบโจทย์การขายขนมบนโลกโซเชียลฯ ในช่วงโควิดที่ผ่านมา และเมนูอาลัวไข่ระเบิดก็เป็นหนึ่งในขนมสไตล์ฟิวชั่น ที่ตอบโจทย์ลูกค้าบนโซเชียลฯ ได้เป็นอย่างดี เพราะทุกคนเห็นก็นำไปแชร์ต่อๆ กัน  จนทำให้อาลัวทุเรียนไข่ระเบิดของ แม่นิช ขนมไทย เป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศ

นางสาวกนกกร   เล่าถึงที่มาของแม่นิชขนมไทย ว่า  ครอบครัวของตนเองทำขนมไทยมาตั้งแต่รุ่นคุณทวด ตกทอดมาถึง รุ่นยาย และรุ่นแม่ ซึ่งหลังจากตัวเองเรียนจบก็ได้ไปทำงานประจำอยู่ระยะหนึ่ง ก่อน ตัดสินใจกลับมาสานต่อกิจการที่บ้าน ทำธุรกิจน้ำยางพารา ส่วนการทำขนมไทย เกิดจากความชอบ ในส่วนของการทำธุรกิจน้ำยางพารา มีปัญหาราคายางขึ้นๆ ลงๆ ไม่แน่นอน เริ่มกลับมาคิดว่าแล้วเราจะทำอะไรที่แน่นอน ซึ่งอาหารและขนมหวาน เป็นอะไรที่แน่นอน ยังไงคนก็ต้องกิน และถ้าเราทำอะไรที่สวยๆ งามๆ คนส่วนใหญ่ชอบเลือกซื้ออะไรที่สวยๆ งาม ก็เลยได้ออกมาเป็นขนมไทยแม่นิช สุราษฎร์ธานี ที่มีจุดเด่นต้อง ขนมหวานหน้าตาดี รสชาติดีอร่อย

โดยนำเทคนิคการทำขนมไทยสูตรดั้งเดิมของครอบครัว มาปรับใช้ผสมผสานกับความเป็นคนรุ่นใหม่ของ คุณนิช” ที่สนใจโซเชียลฯ ทำให้หน้าตาขนมไทยแม่นิชแตกต่างไปจากในอดีต เพื่อให้ตอบโจทย์ในโลกโซเชียลฯ โดยที่คุณนิชจะพยายามที่จะหยิบของดีของเด่นของสุราษฎร์ฯ มาใช้ให้ได้มากที่สุด อย่างเช่น ทุเรียนท้องถิ่น ซึ่งคุณนิช มองว่า ทุเรียนน่าจะมาทำอะไรที่มากกว่าการทำข้าวเหนียวทุเรียน โดยต้องนำมาประยุกต์กับไข่เค็มไชยาของดีอีกตัวของสุราษฎร์ สุดท้าย ได้ออกมาเป็นอาลัวทุเรียนไข่ระเบิดเจ้าแรกและเจ้าเดียว

ทั้งนี้ รสชาติที่ลงตัวเพราะความหวานของทุเรียนตัดความมันของไข่เค็ม บวกกับหน้าตาของอาลัวทุเรียนที่ทำออกมาเหมือนกับทุเรียน สร้างความฮือฮา มากเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ทำให้หลังจากปีแรกที่คุณนิช เปิดตัวอาลัวทุเรียนไข่ระเบิด มีคนทำเลียนแบบเยอะมาก จนเธอต้องทำเรื่องเพื่อจดสิทธิบัตรและได้ลิขสิทธิ์สิทธิบัตรมาเป็นที่เรียบร้อยแม้ว่าเธอจะต้องใช้เวลานานถึง 2 ปี

ส่วนที่มาของอาลัวทุเรียน ไข่ระเบิด ครั้งนี้มาจากต้น ทุเรียนหน้าบ้านของคุณยายที่อายุเก่าแก่กว่า 90ปี คุณยายอายุมาก กวนทุเรียนไม่ไหว “นิช” จึงมีแนวคิด เอาเนื้อทุเรียนต้นหน้าบ้าน มาทำขนม ต่อยอดมาเป็น “อาลัวทุเรียนไข่ระเบิด” ขนมไทยฟิวชั่นไม่เหมือนใคร ได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวชาวจีน เป็นอย่างดี แต่โชคไม่ดีเจอสถานการณ์โควิดทำให้ตลาดนักท่องเที่ยวหาย ทุกอย่างต้องหยุดชะงักไป แต่ทำให้เราได้มาพัฒนาหลังบ้านให้พร้อม ซึ่งเป็นที่มาของการทำโรงงานผลิตที่ได้ มาตรฐาน อย.และฮาลาล และหลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย เตรียมพร้อมลุยเต็มที


อย่างไรก็ดี การที่เราเลือกทำตลาดในกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน เพราะเป็นตลาดนักท่องเที่ยวที่แน่นอนมากกว่า ตลาดในประเทศ ที่มีคู่แข่งเยอะ ทั้งขนมประเภทเดียวกัน และขนมในแบบที่ใกล้เคียงกัน โดยในส่วนของตลาดนักท่องเที่ยว อาศัยอยู่ในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว ไปดิวกับบริษัททัวร์ในพื้นที่เกาะสมุย  และจังหวัดใกล้เคียง อย่างภูเก็ต

ในส่วนของการผลิต พยายามเลือกใช้ของดี ของเด่นของจังหวัดสุราษฎร์ฯ มาใช้ ไม่ว่าจะเป็นไข่เค็มไชยา ทุเรียนหมอนทอง หรือ มะพร้าวเพราะสุราษฎร์ เป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีผลผลิตมะพร้าวที่นำไปทำกะทิ เป็นจำนวนมาก และการที่เราเลือกใช้ของดี ของเด่น จังหวัดบ้านเกิด ส่งผลให้เราได้เลือกให้เป็นหนึ่งในของฝาก ของดีของ จังหวัดสุราษฎร์ธานีด้วย  นอกจากนี้ ได้ปรับรสชาติให้ถูกปากคนรุ่นใหม่ และ ผู้สูงอายุในยุคนี้ ที่ใส่ใจเรื่องของสุขภาพด้วย

Facebook:  อาลัวทุเรียนไข่ระเบิด เพจหลัก ต้นตำหรับ ของแท้ แม่นิชขนมไทยสุราษฎร์ธานี

โทร.08-4844-4868 . 08-6687-4619

Facebook Comments


Social sharing

Related post