Digiqole ad

สส.พรรคเพื่อไทย อภิปรายสนับสนุนร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ต่อสภาผู้แทนราษฎร สนับสนุนนโยบายขับเคลื่อนโครงการ Thailand Digital Valley

 สส.พรรคเพื่อไทย อภิปรายสนับสนุนร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ต่อสภาผู้แทนราษฎร สนับสนุนนโยบายขับเคลื่อนโครงการ Thailand Digital Valley
Social sharing

Digiqole ad
สส.พรรคเพื่อไทย นำโดย นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กทม. และกรรมการบริหารพรรค และ นายวันนิวัติ สมบูรณ์ สส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย อภิปรายสนับสนุนร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ต่อสภาผู้แทนราษฎรสนับสนุนนโยบายขับเคลื่อนโครงการ Thailand Digital Valley ซึ่งเป็นเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล มีเป้าหมายเพื่อมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางด้านดิจิทัลแห่งภูมิภาคอาเซียนหรือ ASEAN Digital Hub มุ่งเน้นให้เกิดการลงทุนในธุรกิจดิจิทัล ควบคู่กับการสร้างสรรค์นวัตกรรมดิจิทัลเชิงพาณิชย์ อีกยังช่วยยกระดับการศึกษา คืนครูกลับสู่ห้องเรียนเพื่อเพิ่มศักยภาพให้การศึกษาไทย
.
[Thailand Digital Valley ขับเคลื่อนไทยสู่ศูนย์กลางดิจิทัลโลก]
.
นางสาวธีรรัตน์ ได้กล่าวว่า โครงการ Thailand Digital Valley จะไม่ใช่เพียงการสร้างเพื่อลงทุนกันเองภายในประเทศเท่านั้น เพราะในขณะที่นายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปประชุมในต่างประเทศ ได้ชักชวนบริษัทใหญ่ๆ เช่น APPLE, Microsoft, Google ฯลฯ ให้เข้ามาสร้างฐานการผลิตในไทย ได้นำเสนอความเข้มแข็งของประเทศ สร้างความมั่นใจ เปิดโอกาสให้เกิดขึ้นกับนักลงทุน ซึ่งพื้นที่ Digital Valley นี้ จะสามารถรองรับการเติบโตที่กำลังมาถึงได้ และไม่ใช่แค่เข้ามาลงทุนเท่านั้น แต่ยังเป็นการเรียนรู้และส่งต่อ know how ของบริษัทเหล่านี้ด้วย ถ้าโครงการนี้สำเร็จจะเกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ พัฒนาบุคลากร เสริมสร้างทักษะด้านไอที ด้านเอไอในประเทศให้เพิ่มมากขึ้น ถือเป็นการเปลี่ยนจากรัฐอุปสรรค ให้เป็นรัฐสนับสนุนด้วย
.
รัฐบาลสนับสนุนการสร้างศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ หรือศูนย์ BDI จะทำให้เกิดการเชื่อมต่อข้อมูลจากหลายๆ หน่วยงานให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น เชื่อมต่อข้อมูลของประชาชนที่ใช้สิทธิ์ 30 บาทที่บัตรประชาชนใบเดียวจะเข้ารักษาได้ทุกโรงพยาบาล หรือนโยบาย Telemedicine การรักษาทางไกลที่แพทย์สามารถดูประวัติการรักษาของคนไข้เพื่อการรักษาที่ถูกต้อง
.
[ความจนต้องไม่พรากโอกาสการศึกษา]
.
นายวันนิวัติ สมบูรณ์ กล่าวอภิปรายเรื่องงบประมาณด้านการศึกษา โดยชี้ให้ต้องพิจารณาใน 2 เรื่องคือ คุณภาพและโอกาส โดยโรงเรียนของไทยคุณภาพตกต่ำเพราะเราให้ครูไปมีหน้าที่ทำงานอื่นนอกห้องเรียน เช่นไปทำงานธุรการเพราะขาดแคลนบุคลากร จึงควรเพิ่มงบประมาณด้านการจัดจ้างเจ้าหน้าที่ธุรกิจ และนักการภารโรง
.
เราพบว่า โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ขาดแคลนเจ้าหน้าที่ธุรการจำนวน 6,730 อัตรา และหากจ้างในอัตราเงินเดือน 9,000 บาท เป็นเวลา 12 เดือนก็จะใช้งบประมาณ 759 ล้านบาท รวมถึงตำแหน่งนักการภารโรง ซึ่งไม่ใช่แค่ทำความสะอาด แต่เขายังมีหน้าทำขับรถ ดูแลซ่อมแซมอุปกรณ์โต๊ะเก้าอี้ อาคารต่างๆ ยังขาดแคลนถึง 29,126 โรงเรียน โดยหากเราให้อัตราเงินเดือนที่ 9,000 บาทต่อเดือนก็จะใช้งบประมาณแค่ 3,111 ล้านบาท ซึ่งอำเภอโนนศิลาเหลือภารโรงแค่คนเดียว ภารโรงคนสุดท้ายในอำเภอจริงๆ ซึ่งเป็นเรื่องน่าเจ็บปวดจริง
.
ส่วนงบอาหารกลางวันเด็กนักเรียน ปัจจุบันมีงบประมาณให้นักเรียนระดับอนุบาล ถึง ประถมศึกษาปีที่ 6 ใช้งบประมาณประมาณแค่ปีละ 28,365 ล้าน นอกจากนี้ ยังอยากให้ขยายงบอาหารกลางวันถึงนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วย
.
นอกจากนี้ ในเรื่องของโอกาสทางการศึกษา อยากให้รัฐบาลส่งเสริมผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ให้เข้าถึงการศึกษา ไม่น้อยกว่า 2.6 ล้านคน ในงบประมาณ 6,044 ล้านบาท แต่เด็กยากจนพิเศษ 3 ล้านคน และเด็กตกหล่นอีก 1.2 ล้านคน ยังเข้าไม่ถึง
.
“เด็กทุกคนควรต้องได้เรียน เด็กที่อาศัยในไทยต้องได้เรียน ความจนต้องไม่เป็นอุปสรรคพรากโอกาสการศึกษาของเขาไป และคุณภาพของการศึกษาของเยาวชน จะส่งผลต่อคุณภาพประชากรและเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ” สส.ขอนแก่น กล่าว
ที่มา : เพจพรรคเพื่อไทย
Facebook Comments


Social sharing

Related post