Digiqole ad

สสช. เผยสถานการณ์ผู้มีงานทำในไตรมาส 1 ปี 2567 ปรับตัวดีขึ้น ขณะที่ปัญหาภัยแล้ง อาจส่งผลกระทบถึงผู้มีงานทำในภาคเกษตรกรรม และผู้เสมือนว่างงานที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น

 สสช. เผยสถานการณ์ผู้มีงานทำในไตรมาส 1 ปี 2567 ปรับตัวดีขึ้น  ขณะที่ปัญหาภัยแล้ง อาจส่งผลกระทบถึงผู้มีงานทำในภาคเกษตรกรรม และผู้เสมือนว่างงานที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น
Social sharing

Digiqole ad

ดร.ปิยนุช วุฒิสอน ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ เปิดเผยว่าสำนักงานสถิติแห่งชาติ หรือ สสช. ได้ทำการสำรวจภาวะการทำงานของประชากร เพื่อติดตามสถานการณ์แรงงานในทุกสามเดือนหรือรายไตรมาส โดยข้อมูลจากการสำรวจฯ สะท้อนสถานการณ์ปัจจุบันของตลาดแรงงานไทย รวมทั้งนำข้อมูลจากการสำรวจฯ มาจัดทำตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้องกับการว่างงานและตลาดแรงงานของประเทศ

สถานการณ์แรงงานในไตรมาส 1 ปี 2567 ประชากรวัยแรงงานจำนวน 59.1 ล้านคน เป็นผู้ที่อยู่ในกำลังแรงงาน 40.2 ล้านคน หรือร้อยละ 68ของประชากรวัยแรงงาน ที่เหลือเป็นผู้อยู่นอกกำลังแรงงาน โดยเป็นผู้มีงานทำทั้งสิ้น 39.6 ล้านคน ลดลงเล็กน้อยจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นการลดลงของผู้มีงานทำในภาคเกษตรกรรม การลดลงของผู้มีงานทำในภาคเกษตรกรรม ส่วนหนึ่งได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งที่รุนแรงขึ้น ขณะที่ผู้มีงานทำนอกภาคเกษตรกรรมยังคงเพิ่มขึ้น อยู่ที่ร้อยละ 2.2 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อนหน้า โดยเฉพาะกลุ่มที่พักแรมและบริการด้านอาหารเป็นกลุ่มที่มีการขยายตัวสูงถึงร้อยละ 10.3 แสดงให้เห็นถึงการเติบโตในกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวของประเทศ

สำหรับประเด็นที่สำนักงานสถิติแห่งชาติได้ติดตามมาอย่างต่อเนื่อง คือ ผู้เสมือนว่างงาน หรือผู้ที่มีชั่วโมงการทำงานต่อสัปดาห์น้อยกว่าเกณฑ์ที่กำหนด โดยในไตรมาสนี้ มีผู้เสมือนว่างงานมีประมาณ 3.7 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า ประมาณ 3.9 แสนคน

เมื่อพิจารณาสถานการณ์การว่างงานพบว่าในไตรมาสนี้ปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า เหลือเพียงร้อยละ 1 โดยมีจำนวนผู้ว่างงานประมาณ 4.1 แสนคน ส่วนปัญหาการว่างงานระยะยาวหรือผู้ที่ว่างงานมากกว่า 1 ปีขึ้นไป ก็มีสถานการณ์ที่ดีขึ้นเช่นกัน คือลดลงร้อยละ 4.9 โดยมีจำนวนผู้ว่างงานระยะยาวประมาณ 7.9 หมื่นคนโดยสรุปแล้วสถานการณ์ผู้มีงานทำในไตรมาส 1 ปี 2567 มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า ปัญหาภัยแล้งอาจส่งผลกระทบถึงผู้มีงานทำในภาคเกษตรกรรมในไตรมาสถัดไป รวมถึงจำนวนผู้มีงานต่ำกว่าระดับ และผู้เสมือนว่างงานที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น พบกับข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.nso.go.th

*************************

กองสถิติสังคม กลุ่มสถิติแรงงาน โทรศัพท์ 0 2142 1243 ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ slaborfs@nso.go.th

สำนักงานเลขานุการกรม กลุ่มประชาสัมพันธ์ โทรศัพท์ 0 2141 7485 ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ prgroupnso3@gmail.com

ร่วมสร้างอนาคตไทย ร่วมใจให้ข้อมูลกับสำนักงานสถิติแห่งชาติ

Facebook Comments


Social sharing

Related post