Digiqole ad

สธ.ประกาศชัยชนะ ฉีดวัคซีน HPV ป้องกันมะเร็งปากมดลูกทะลุ 1 ล้านโดสภายใน 1 เดือน สำเร็จตามเป้าหมายก่อนกำหนด หลังประกาศเป็นนโยบายเร่งด่วน (Quick win) 100 วัน

 สธ.ประกาศชัยชนะ ฉีดวัคซีน HPV ป้องกันมะเร็งปากมดลูกทะลุ 1 ล้านโดสภายใน 1 เดือน สำเร็จตามเป้าหมายก่อนกำหนด หลังประกาศเป็นนโยบายเร่งด่วน (Quick win) 100 วัน
Social sharing

Digiqole ad
วันที่ 9 ธันวาคม 2566 นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประกาศชัยชนะ ฉีดวัคซีน HPV ป้องกันมะเร็งปากมดลูกทะลุ 1 ล้านโดสภายใน 1 เดือน สำเร็จตามเป้าหมายก่อนกำหนด หลังประกาศเป็นนโยบายเร่งด่วน (Quick win) 100 วัน พร้อมเดินหน้าฉีดวัคซีนต่อและวางมาตรการสานต่อนโยบาย ‘มะเร็งครบวงจร’ โดยการจัดหาวัคซีนเพิ่มเป็นเข็มที่ 2 ในอีก 6 เดือน ควบคู่กับการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกในผู้หญิงอายุ 30-60 ปี
.
1. กระทรวงสาธารณสุขได้เริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อ HPV ที่เป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูก ในผู้หญิงไทยอายุ 11-20 ปี ซึ่งเป็นโครงการเร่งด่วน (Quick win) 100 วันภายใต้นโยบาย ‘มะเร็งครบวงจร’ ในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 โดยมอบหมายให้ทุกจังหวัดจัดให้มีการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกัน HPV ให้กับนักเรียนกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง และขยายการฉีดไปกลุ่มอายุเดียวกันที่อยู่นอกระบบโรงเรียนในเดือนธันวาคม ในขณะนี้ ได้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรค HPV ไปแล้วถึง 1,036,891 โดส ตามข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 8 ธันวาคม 2566
.
2. “เดิมเราคิดว่าจะพยายามฉีดวัคซีน HPV ให้ครบล้านโดสภายในสิ้นปี 2566 แต่ด้วยความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วน ทำให้เราประสบความสำเร็จเกินคาด วันนี้ผู้หญิงไทยอายุ 11-20 ปี มากกว่า 1 ล้านคน ได้รับการปกป้องจากมะเร็งปากมดลูก ซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตจากมะเร็งของผู้หญิงเป็นอันดับหนึ่งแล้ว ขอขอบคุณภาคีเครือข่ายทุกหน่วยงานที่ช่วยกันจัดหาวัคซีน ได้แก่ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สภากาชาดไทย องค์การเภสัชกรรม สถาบันวัคซีนแห่งชาติ และกรมควบคุมโรค” รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข กล่าว
.
3. นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การสร้างภูมิคุ้มกันให้กับผู้หญิงอายุ 11-20 จำนวน 1 ล้านคน จะส่งผลดีไปในภายหน้าหลายสิบปี ทำให้ประชากรกลุ่มนี้มีโอกาสเกิดมะเร็งปากมดลูกลดลงมากกว่า 10,000 ราย และหากได้รับวัคซีน HPV เข็มที่ 2 โดยห่างจากเข็มที่ 1 อย่างน้อย 6 เดือน จะมีภูมิคุ้มกันที่สูงขึ้น ทั้งนี้ กลุ่มเป้าหมายนี้ในไทยมีจำนวน 3.8 ล้านคน ได้รับวัคซีนในปีนี้รวมกับที่เคยได้วัคซีนมาแล้วในอดีตทั้งหมด 2.2 ล้านคน จึงเหลือกลุ่มเป้าหมายเพียง 1.6 ล้านคน ที่จะทยอยเข้ารับวัคซีนต่อ รวมถึงการจัดหาวัคซีนเพิ่มเป็นเข็มที่ 2 ในอีก 6 เดือนข้างหน้า นอกจากนี้ จะมีการรณรงค์ให้ผู้หญิงอายุ 30-60 ปี เข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกควบคู่กันไปด้วย เพื่อเป้าหมายสตรีไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดี ปลอดภัยจากมะเร็งปากมดลูก ตามนโยบายมะเร็งครบวงจรของกระทรวงสาธารณสุข
.
Facebook Comments


Social sharing

Related post