Digiqole ad

วินทุกเว (ที)….Ways to Win EP:10 ดร.บ๊อบ บางกอกทูเดย์ เจาะลึก “ไม่ตายไมค์” เทรนด์ใหม่นางงามยุคไอที

 วินทุกเว (ที)….Ways to Win EP:10 ดร.บ๊อบ บางกอกทูเดย์ เจาะลึก “ไม่ตายไมค์” เทรนด์ใหม่นางงามยุคไอที
Social sharing

Digiqole ad

หนึ่งในข้อสังเกตของการประกวดนางงามยุคใหม่คือ “เน้นเรื่องการพูด” (SPEECH) นำหน้าความสวยความงาม เพราะอาจถือว่านางงามทุกคนสามารถสวยได้เท่ากัน จะด้วยวิธีอะไรก็แล้วแต่ โดยเฉพาะ “การทำศัลยกรรมความงาม”

ซึ่งสมัยก่อนเวทีนางงาม ไม่ค่อยยอมรับการทำศัลยกรรมความงาม “เน้นสวยธรรมชาติ” บางเวทีถึงกับมีประกวดรอบหน้าสด โดยให้รวบผมตึงเพื่อโชว์ใบหน้าที่ไม่ได้แต่งอะไรเลย แบบนี้ใครหน้าเพลียก็เสียเปรียบ ราวกับบอกความนัยว่า ผู้ที่จะได้ตำแหน่งใหญ่ต้องสวยทั้งหน้าสดและหน้าแต่ง

พอมาถึงยุคไอที อะไร ๆ ก็เปลี่ยนแปลงไป นางามแห่กันทำศัลยกรรมเพื่อความงาม เพราะเจ้าของเวทีหรือผู้จัดไม่ห้าม หากทำแล้วสวยทำเลยจ้า ดังนั้นสถานประกอบกิจการด้านศัลยกรรมความงามจึงผุดยิ่งกว่าดอกเห็ด กระทั่งไทยเราได้กลายเป็น Hub ในด้านนี้ไปแล้ว คนต่างชาติต่างเฮโลมาทำที่เมืองไทย เนื่องจากแพทย์ไทยฝีมือดี แถมยังมีราคาถูก เมื่อเทียบค่าใช้จ่ายในประเทศของตนเอง

เมื่ออุปสงค์กับอุปทานสอดประสานกัน ทำให้บรรดาเจ้าของธุรกิจศัลยกรรมเพื่อความงาม ที่มาระยะหลังแพทย์จะเป็นคนลงทุนทำเองต่างร่ำรวยอู้ฟู่กันถ้วนหน้า บางรายถึงขั้นลงขั้นเข้ามาเป็นสปอนเซอร์จัดประกวดนางงามเสียเอง ล่าสุด 2-3 เวทีประกวดใหญ่คุณหมอซื้อลิขสิทธิ์มาทำเองเลย ตั้งเวทีประกวดใหม่ก็มีนะ ดังนั้นหากใครได้ตำแหน่งและเตรียมตัวประกวดเวทีอินเตอร์สบายใจได้ ไม่ต้องเสียเงินไปทำอะไรเพิ่มเติม เพราะคุณหมอจัดการให้เสร็จสรรพ ตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า

ย้อนกลับมาที่เรื่องการพูด จะเห็นว่า สมัยก่อนเวลาถึงรอบนางงามตอบคำถามหรือสัมภาษณ์กับพิธีที่ยิงคำถามมา จะมาจากคำถามที่เตรียมไว้แล้ว หรือคำถามสด ๆ จากคณะกรรมการ ส่วนใหญ่กองประกวดจะเตรียมไว้ให้แล้ว กันกรรมการถามนอกลู่นอกทาง) มักมีนางงามเกิดอาการ “ช็อตไมค์” หรือ “ตายไมค์”ซึ่งเป็นคำศัพท์ในวงการนนางงามเรียกขานกัน ความหมายโดยรวมคือ ตอบไม่ได้ เกิดจากสาเหตุหลักคือ

  1. คำถามยากเกินจะต้านไหว เหมือนข้อสอบจอหงวน หรือชิงถ้วยของ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์
  2. คำถามไม่ได้ยากอะไรแต่สติสัมปชัญญะไม่อยู่กับเนื้อกับตัว เตลิดเปิดเปิง เกิดอาการประหม่า
  3. ลืมคำตอบที่เตรียมเอาไว้ เพราะบางเวทีจะส่งคำถามรอบ อาทิ 5 คนสุดท้าย 10 คนสุดท้าย ให้ผู้เข้าประกวดได้หาคำตอบเตรียมตัวเอาไว้ก่อนที่จะขึ้นเวที เพราะบางครั้งนางงามตอบพลาดก็ส่งผลถึงศักยภาพและคุณภาพของเวทีประกวดเหมือนกัน

นางงามที่ตอบคำถามพลาด พอเดินลงจากเวทีก็ร้องห่มร้องไห้ หนำซ้ำยังถูกพี่เลี้ยงด่าแบบวัวตาย

ความล้มอีกต่างหาก แต่นางงามบางคนยังมีอารมณ์ตลกร้ายคือ “กรรมการถามไม่ตรงกับคำตอบที่หนูเตรียมเอาไว้นี่คะ” (นั่นว่าไป)

            แต่การประกวดนางงามในสมัยนี้เน้นการพูดมาก ๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคะแนนที่ทำให้ผู้เข้าประกวดผ่านเข้าไปในรอบลึก ๆ ได้สำเร็จ ไล่ไปตั้งแต่ วิธีการแนะนำ อย่างเวที “มิสแกรนด์ไทยแลนด์” (MISS GRAND THAILAND) ของ “คุณณวัฒน์ อิสรไกรศีล” มีรางวัลให้ด้วยคือ  Best Introduction การแนะนำตัวยอดเยี่ยม จากนั้นคือ “รอบห้องเย็น” หรือ “ห้องดำ” ซึ่งตนเองได้เคยสัมผัสด้วยการเป็นหนึ่งในคณะกรรมการมาแล้ว รอบนี้นับว่าสำคัญไม่แพ้รอบอื่น ๆ เลยทีเดียว ถือเป็นการเรียนรู้นิสัยใจคอของนางงามแต่ละคน จะได้รู้เช่นเห็นชาติกันละ เพราะหากใครได้รับตำแหน่งเป็นทีมนางงามใหม่ อยู่ในทีม 3 คน 5 คน หรือ 10 คน ก็แล้วแต่ ต้องอยู่กับกองประกวดอย่างน้อย 1 ปี หากนิสัยหรือทัศนคติไม่ดีก็ยากที่จะร่วมงานกันได้ กระทั่งกลายเป็นปัญหาที่เห็น ๆ กันอยู่ แล้วบางเวทีมีรอบ Keyword ด้วย ซึ่งเป็นการให้คำยามหรือความหมายของคำที่กำหนดให้มา

ยกตัวอย่างเวทีมิสแกรนด์ไทยแลนด์ หากใครเป็นนางงามสาย SPEECH ย่อมได้เปรียบ ตัวอย่างนางงามที่ถูกแฟนนางงามชื่นชมมาโดยตลอดคือ “คุณเฌอเอม-ชญาธนุส ศรทัตต์” มิสแกรนด์ลำพูน 2023 ที่ล่าสุดเพิ่งจะคว้ามงกุฎ “มิสแกรนด์ขวัญใจเชียงใหม่” มาสด ๆ ร้อน ๆ ต้องบอกเลยว่า การช่วงชิงตำแหน่งมาจากการตอบคำถามในรอบ 16 คน 7 คน และ 3 คน ปรากฏว่า น้องเฌอเอมกินรอบวง เพราะเธอไม่เคย “ตายไมค์” ในชีวิตการเป็นนางงามเลย

ตั้งข้อสังเกตจากการที่รู้จักน้องเฌอเอม ตั้งแต่ก้าวเท้าเข้าสู่วงการนางงาม สาเหตุที่น้องตอบคำถามได้มงและปังมาก คือ

  1. เป็นคนใฝ่เรียนรู้ เดินตามทันโลกที่ไม่หยุดหมุน
  2. มีต้นทุนสติสัมปชัญญะมั่นคง เห็นได้จากน้องไม่เคยตื่นไมค์เลยในรอบตอบคำถามเลย
  3. เป็นคนที่ไม่เพิกเฉยกับการลำดับความคิดได้ดีเยี่ยม ไม่วกไปวนมาก
  4. รักษาเวลาในการตอบคำถาม จึงทำให้ตอบได้อย่างสบาย ๆ กระชับรัดกุม ครอบคลุมครบครันดี 5.
  5. ขยี้คำถามและคำตอบได้แบบ คม-ชัด-ลึก ตรงประเด็น แม้จะมีเวลาน้อย เช่น 30 วินาที หรือ 45 วินาที
  6. มีศิลปะในการหยิบยก คำคม-ภาษิต-วลีเด็ด มาใช้ได้อย่างเหมาะเจาะและดูร่วมสมัย/ทันสมัย
  7. วิสัยทัศน์กว้างไกลเกินเกม แม้จะตอบในคำถามเดียวกันกับเพื่อน ๆ แต่มีชั้นเชิงเหนือคู่แข่ง
  8. มีการแบ่งการใช้ภาษากาย (Body Language) ประกอบการพูดได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว
  9. โฉบเฉียวในเรื่องของบุคลิกภาพ ทำให้ดูโดดเด่นรวมั้งจะแต่งตัวในชุดไหนก็เอาอยู่ดูดี
  10. มีเอกลักษณ์ในการพูดในแบบฉบับเฉพาะตัว ไม่เหมือนใคร แค่ฟังเสียงก็รู้แล้วว่าเป็นเสียงของน้องเฌอเอม

รับรองเลยว่า สไตล์โดดเด่นแบบนี้ย่อมต้องเข้าตาและโดนใจบอสณวัฒน์ตั้งแต่ต้น เชื่อว่าตอนจบ “คงไม่พลาดมงทอง” (อาจไปถึงมงอินเตอร์) ถ้าหากไม่มีอะไรผิดพลาดจนถึงรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 29 เมษายนนี้ และต่อไปเธอจะเป็น “Spokesperson”(โฆษก) ให้กับแบรนด์ “มิสแกรนด์” ไปอีกนานโข

            จากการที่ได้มีโอกาสร่วมงานกับบอสณวัฒน์ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง เชื่อว่า บอสมองคนไม่ผิดครับ !

0 ดร.จุมพล โพธิสุวรรณ 0

 

วินทุกเว (ที)….Ways to Win EP:10 ดร.บ๊อบ บางกอกทูเดย์ เจาะลึก “ไม่ตายไมค์” เทรนด์ใหม่นางงามยุคไอที

อีบุ๊กบางกอกทูเดย์รายสัปดาห์ ฉบับที่ 376 วันที่ 21-27 เมษายน 2566
https://book.bangkok-today.com/books/uixy/#p=33

Facebook Comments


Social sharing

Related post