Digiqole ad

วินทุกเว(ที)…Ways to Win EP:57 ดร.บ๊อบ-จุมพล เขียน 7 เรื่อง “ถูกต้องแต่ไม่ถูกใจ ถูกใจแต่ไม่ถูกต้อง (2)

 วินทุกเว(ที)…Ways to Win EP:57 ดร.บ๊อบ-จุมพล เขียน 7 เรื่อง “ถูกต้องแต่ไม่ถูกใจ ถูกใจแต่ไม่ถูกต้อง (2)
Social sharing

Digiqole ad

อีบุ๊กบางกอกทูเดย์รายสัปดาห์ ฉบับที่ 427 ระหว่างวันที่ 12-18 เมษายน 2567

หน้า 33 วินทุกเว(ที)..Ways to Win EP 57/ดร.บ๊อบ-จุมพล โพธิสุวรรณ

ถูกต้องแต่ไม่ถูกใจ

ถูกใจแต่ไม่ถูกต้อง (2)

เข้าสู่ไม้สองกับประเด็นมหาชนยุคดิจิทัล “ถูกต้องแต่ไม่ถูกใจถูกใจแต่ไม่ถูกต้อง หากวิเคราะห์ประโยคนี้ในบริบทอื่น ๆ คงจะไม่สำคัญหรือน่าตื่นเต้นเท่ากับ “เวทีการประกวด” โดยเฉพาะในยุคนี้ ที่ต้องบอกว่า ต่อให้คุณดีและเก่งมีความสามารถรอบตัวแค่ไหน ถ้าไม่รู้จักกาลเทศะว่าเวลาไหนควรทำตัว “ถูกต้อง” (ไม่จำเป็นต้อง “ถูกใจ”) และเวลาไหนควรทำตัวให้ “ถูกใจ” (ไม่จำเป็นต้อง “ถูกต้อง”)

จากการรวบรวมข้อมูลของผู้ชนะการประกวดเวทีต่าง ๆ ที่ผ่านมาไม่ใกล้ไม่ไกลนั้น พบว่า

1.การอยู่นอกกรอบแต่ไม่นอกกฎ (มากจนเกินไป) : เป็นการสร้างความแปลกใหม่ให้กับวงการประกวด เช่น ไม่ต้องทำตัวเรียบร้อยดั่งผ้าพับไว้ จริตจก้านต้องให้สมเป็นกุลสตรีศรีสยาม ต้องมีความร่วมสมัย ตามคำกล่าวที่ว่า  “งามอย่างไทย ทันสมัยแบบสากล” นี่แหละน่าจะเป็นปราการด่านแรกของคุณสมบัติผู้เข้าประกวดนางงามในสมัยนี้

2.เล่นใหญ่เมืองไทยรัชดาลัยเธียเตอร์ไว้ก่อน : การเล่นใหญ่ในที่นี้ก็เพื่อเป็นการลบล้างคำกล่าวที่ว่า “ธรรมดาโลกไม่จำ” ถ้าเปรียบกับวงการนักข่าว ในการการสร้างกระแสข่าวให้ผู้คนสนใจคือต้อง “แปลก-ใหม่-ใหญ่-ดัง” เท่านั้น โนสนโนแคร์กับคำพูดใด ๆ ที่มาตำหนิติเตียน เกิด “ดราม่า” เมื่อไหร่ ก็คือความสำเร็จของ “ผู้ประกวด”  เหมือนได้รับเชิญไปออกรายการ “โหนกระแส” ของ “คุณหนุ่ม-กรรชัย กำเนิดพลอย” อย่างไรอย่างนั้นแหละ

3.ไม่อ่อนข้อต่อเรื่องใดใดในโลกหล้า : หากเป็นละครก็หมดยุคนางเอกที่ถูกนางร้ายแอนด์เดอะแก๊งกดขี่ข่มเหงแล้ว ต้อง “ตาต่อตา ฟันต่อฟัน” ตบมาไม่ตบกลับ แต่กระโดดถีบเลย กลายเป็นว่า สะใจท่านผู้ชม เรตติ้งพุ่งกระฉูด จึงไม่แปลกที่แฟนนางงามจะเห็นข่าว เวลาที่นางงามถูกกระทำ โดยเฉพาะจากพวก “เกรียนคีย์บอร์ด” ก็ไม่มีอ่อนข้อยอมลดราวาศอก ทั้งหน้าบ้านคือตัวนางงาม และหลังบ้านคือ ทีมงานที่คอยช่วยกันซัพพอร์ต จึงเกิดคำศัพท์ใหม่ในวงการนางงามว่า “ฟาดมา(แม่)ฟาดกลับ” ที่บางครั้งผู้จัดก็ลงมาช่วยนางงามของตัวเองฟาดด้วย สนุกละซิทีนี้ อย่างเคสของ บอสณวัฒน์ อิสรไกรศีล ขอชื่นชมกับกรณีที่เคยแจ้งความเชือดเกรียนคีย์บอร์ด จนต้องยกมือไหว้ขอโทษปลก ๆ เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างมาแล้ว

4.สถาปนาทำให้ถึง “ตัวแม่” วงการนางงาม : สมัยนี้เขาเลิกอายกับการ “กระดกยกหาง” ของตัวเองแล้ว อย่าได้แคร์สื่อ งานนี้ไม่มีถ่อมตน ใครมีของดีก็ทยอยเอาออกมาขายเรื่อย ๆ  แต่ไม่เทหมดหน้าตัก ค่อย ๆ ปล่อยของ เดี๋ยวคู่แข่งจะรู้หมด แต่จะว่าไปแล้วสมัยนี้ไม่น่าจะเรียกว่า “ประกวดนางงาม” น่าจะเรียก “สงครามนางงาม” มากกว่า เพราะนางงามไม่โดดเดี่ยวหรือมีเพียงแค่พี่เลี้ยงรวม 2 คนเหมือนแต่ก่อน ยุคนี้จะประกวดนางงามทั้งที ถ้าจะให้ไปถึงมงหรือใกล้มงมากที่สุด ต้องมีทีมอย่างน้อย 10-20 คน เป็นอย่างต่ำ แต่ละคนเข้ามาเป็นแนวร่วมทำหน้าที่แตกต่างกันไป อาทิ ช่างหน้า ช่างผม ดีไซเนอร์ เทรนเนอร์ด้านต่าง ๆ  คนดิวคลินิกศัลยกรรมความงาม ทีมมู ทีมศึกษาคู่แข่ง แบบว่า “รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง” ตามปรัชญาจากซุนวู เป็นต้น  เหมือน “ทีมนางงามเวเนซุเอลา” ที่ปั้นนางงามสอยมงนอกประเทศเป็นว่าเล่นไปทุกขณะแล้ว ทั้งนี้เจ้าของเวทีบางเวที ถึงกับประกาศลั่นว่า “ใครมีของดีอะไรก็ปล่อยให้เต็มที…อย่ากั๊ก”

5.พร้อมใช้งานไม่ครั่นคร้ามลุยทุกที่ทุกเวลา : ที่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับ “บอสณวัฒน์ อิสรไกรศีล” เจ้าของเวที “มิสแกรนด์ ไทยแลนด์” และ “มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล” คือใครจะมาเป็นนางงามเวทีนี้ ต้องเป็น “นางงามพร้อมใช้” (ความหมายชัดเจนมากไม่ต้องอธิบาย) อย่าง “คุณหลิน-มาลิน ชระอนันต์”  มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2024 คนล่าสุด ต้องพูดเต็มปากเลยว่า เธอพร้อมใช้ยิ่งกว่าใด ๆ เสียอีก (ลองไปติดตามอ่านข่าวของเธอดู) ที่ผ่านมากับเวทีอื่น ๆ เมื่อได้นางงามมาแล้วเจ้าของหรือผู้จัดสุดปวดใจจี๊ด ๆ เมื่อใช้งานไม่ค่อยได้เลย เช่นว่า ติดเรียน-ติดสอบ ไม่สบาย พ่อแม่หรือญาติป่วย งานฟรีไม่ไปจะเอางานที่ได้เงินเท่านั้น พร้อมมีเงื่อนไขในการออกงานอีกสารพัด และปัญหาอีก 108 ซึ่งก่อนได้รับตำแหน่ง เธอก็เป็น “มิสเซย์เยส” หมด พอได้ตำแหน่งกลับกลายจากหน้ามือเป็นหลังเท้า…ดังนั้นใครจะเป็นนางงามในยุคนี้จงเลิกห่วงสวย แล้วหันมาสะกดคำว่า “สวย อึด ถึก ลุย” ให้ขึ้นใจจ้า

6.วาจาต้องตอบโจทย์ชกตรงเป้า : หมดเวลานางงามตอบคำถามด้วยถ้อยคำไพเราะ คะ ๆ ขา ๆ เอิงเอย ต๊ะตึ่งโมง ชักแม่น้ำทั้งโลก แต่หันมานิยม “พูดน้อยต่อยหนัก” ประเภท “ต่อยหอย” ไปนอนรอสวมมงชาติหน้าบ่าย ๆ นางงามบางคนตอบคำถามก็คิดว่า เป็นนักการเมืองที่มาพูดปราศรัยหาเสียง ดุเด็ดเผ็ดมันมาก ซึ่งเวลาชมถ่ายทอดหรือไลฟ์สด มักจะได้ยินเสียงผู้ชมปรบมือและเสียงแห่งความชื่นชอบลั่นเวทีกับนางงามที่ตอบโดนใจ

 7.เข้าใจช่วยกันทำมาหากิน : เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้ชมคลิปรอบห้องเย็นของการประกวด Universe Is U” จัดเป็นครั้งที่ 2 โดย TPN ได้ฟังนางงามท่านหนึ่งให้สัมภาษณ์ประมาณว่า การมาประกวด Universe Is U” ไม่ได้แค่เพียงหวังจะมาเอามงกุฎเท่านั้น แต่ต้องการมาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว Universe Is U” ที่ใช้ความรู้ความสามารถมาช่วยต่อยอดในการสร้างและขยายธุรกิจ เพราะตัวเองเป็นนักธุรกิจอยู่แล้ว  เพื่อให้เวทีอยู่ได้อย่างยั่งยืนและเป็นที่ยอมรับ ปรากฏว่านางงามคนนั้นกลายเป็นผู้ที่ได้มงกุฎไปครองในที่สุด เธอชื่อ “คุณนาตาเลีย-อัษฎายุทธ คุณวิเศษพงษ์” ถ้าผมเป็นคณะกรรมการผมก็เลือกเธอนะ เป็นนางงามที่มีวิสัยทัศน์ในการมองกว้างไกลเกินเกมทีเดียวเชียวแหละ!

 7 ข้อหลัก ๆ ที่กล่าวมาคงจะตอบโจทย์ประเด็นและประโยคที่ว่า  “ถูกต้องแต่ไม่ถูกใจ…ถูกใจแต่ไม่ถูกต้อง” ได้เป็นอย่างดีครับ!

 ภาพ  : เพจ miss grand Thailand,มาลองดู Thailand,อินเทอร์เน็ต

อีบุ๊กบางกอกทูเดย์รายสัปดาห์ ฉบับที่ 427 ระหว่างวันที่ 12-18 เมษายน 2567

หน้า 33 วินทุกเว(ที)..Ways to Win EP 57/ดร.บ๊อบ-จุมพล โพธิสุวรรณ

ถูกต้องแต่ไม่ถูกใจ

ถูกใจแต่ไม่ถูกต้อง (2)

อีบุ๊กบางกอกทูเดย์รายสัปดาห์ ฉบับที่ ๔๒๗ วันที่ ๑๒-๑๘ เมษายน ๒๕๖๗
https://book.bangkok-today.com/books/rzih/#p=33
(พลิกอ่านได้เหมือนหนังสือปกติ)

 

 

Facebook Comments


Social sharing

Related post