Digiqole ad

วินทุกเว(ที)….Ways to Win EP:12 “หนุ่ม-นันท์นภัทร เจิมจุติธรรม” กระเทาะกระแสมาแรง! จากปฐมบทนางสยาม สู่ตัวแทนระบบนางงามจังหวัด ( ตอน 1)

 วินทุกเว(ที)….Ways to Win EP:12 “หนุ่ม-นันท์นภัทร เจิมจุติธรรม” กระเทาะกระแสมาแรง! จากปฐมบทนางสยาม สู่ตัวแทนระบบนางงามจังหวัด ( ตอน 1)
Social sharing

Digiqole ad

อีบุ๊กวันที่ 5-11 พฤษภาคม 2566

วินทุกเว(ที)….Ways to Win : หนุ่ม-นันท์นภัทร เจิมจุติธรรม

จากปฐมบทนางสยาม

สู่ตัวแทนนางงามระดับจังหวัด ( ตอน 1)

            ปัจจุบันจะเห็นว่าเวทีใหญ่ ๆ ระดับประเทศของไทย ทั้งเวทีผู้หญิงละผู้ชายมีการคัดเลือกตัวแทนเป็นระบบหรือระดับจังหวัดจาก 77 จังหวัดแทนการคัดเป็นจำนวนที่ระบุไว้ อาทิ 20 คน 30 คน 50 คน และ  60 คน

 

แต่จะว่าไปแล้วระบบการคัดเลือกตัวแทนระดับจังหวัด เริ่มมาตั้งแต่สมัยการเริ่มต้นประกวด “นางสาวสยาม” ที่จัดขึ้นเพื่อเป็นสีสันในงานเฉลิมฉลองวันรัฐธรรมนูญ (ฉบับ พ.ศ.2475) ดำเนินงานโดยกระทรวงมหาดไทย โดยได้ส่งจดหมายให้พ่อเมืองทำการคัดเลือกตัวแทนสาวงามของจังหวัดตนเองมาร่วมประกวด ซึ่งเกือบทุกจังหวัดส่งสาวงามเข้ามาประชันโฉมในพระนคร รวมแล้ว 50 คน

นางสาวสยามที่ปัจจุบันนี้คือ “นางสาวไทย” ที่สมาคมนักเรียนเก่าวชิราวุธวิทยาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ แล้วมอบหมายให้ บริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล จำกัด (TPN GLOBAL) โดย คุณปุ้ย-ปิยาภรณ์ แสนโกศิก กรรมการผู้จัดการ  เป็นผู้ดำเนินการจัดประกวด

โดยผู้ที่ได้ตำแหน่งนางสาวสยามคนแรก เมื่อ พ.ศ.2477 หรือเมื่อ 89 ปีที่แล้ว คือ “คุณกันยา เทียนสว่าง (ลูซิล)” ในวัยขณะนั้นเพียง 21 ปี ขณะนั้นเป็นครูโรงเรียนประชาบาลทารกานุเคราะห์ ที่ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ.2477 ได้ตำแหน่ง “นางสาวพระนคร” (กรุงเทพมหานครในปัจจุบัน) จากนั้นเป็นตัวแทนจังหวัดพระนครเข้าร่วมประกวดนางสาวสยาม ที่จัดประกวดในรุ่งขึ้นคือ วันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ.2477 และตัดสินในวันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ.2477  ณ บริเวณอุทยานสราญรมย์ พระนคร กระทั่งคว้าตำแหน่งชนะเลิศมาในที่สุด เรียกได้ว่าไม่มีเวลาตัวเตรียมเหมือนกับในสมัยนี้เลยแม้แต่น้อย ต่อมาระบบการคัดเลือกตัวแทนระดับจังหวัดก็หายไป กระทั่งกลับมาอีกครั้งในปีล่าสุดคือ “นางสาวไทย ปี 2566”

สำหรับในเวทีต่างประเทศที่ทำการคัดเลือกตัวแทนในทำนองนี้เห็นเด่นชัดคือ “ประเทศสหรัฐอเมริกา” ที่จัดประกวด “มิสยูเอสเอ” (MISS USA) มาตั้ง ค.ศ.1952 เป็นระบบตัวแทนจากรัฐต่าง ๆ โดยมิสยูเอสเอคนแรกคือ แจ็กกี เลาก์รี ตัวแทนจากรัฐนิวยอร์ก ซึ่งในการจัดครั้งแรกยังไม่ครบจากทุกรัฐ มีผู้เข้าประกวดเพียง 30 คนเท่านั้น ปัจจุบันมี 50 รัฐ และ 1 เขตการปกครองพิเศษ จากสถิติของเวทีมิสยูเอสเอตั้งแต่ ค.ศ.1952-2022 (70 ปี) สาวงามตัวแทนจาก “รัฐเท็กซัส” คว้าตำแหน่งไปได้มาที่สุดถึง 10 คน โดยคว้าตำแหน่งมิสยูเอสเอ 5 ปีติดต่อกันมากเป็นประวัติการณ์คือ ระหว่าง  ค.ศ.1985-1989 จากนั้นได้เป็นตัวแทนมิสยูเอสเอไปประกวด “นางงามจักรวาล” หรือ “มิสยูนิเวิร์ส” (MISS UNIVERSE)  แล้วคว้ามงจักรวาลมาแล้วถึง 2 คน คือ เชลซี สมิท ค.ศ.1995 แต่เป็นน่าใจหายเมืองเธอได้เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตับในวัย 45 ปี เมื่อเช้าตรู่วันที่ 8 กันยายน  พ.ศ.2561 และ อาร์บอนนีย์ เกเบรียล ค.ศ.2022 (คนล่าสุด) ที่มีโอกาสได้พบและถ่ายรูปกับเธอเมื่อครั้นมาเยือนเมืองไทย เธอน่ารักมาก ๆ

ส่วนผลงานตัวแทนสาวจากรัฐเท็กซัสคนอื่น  ๆ บนเวทีจักรวาล คริสตี ฟิชท์เนอร์ ได้รองอันดับ 1 ใน ค.ศ. 1986 มิเชลล์ โรเยอร์ รองอันดับ 2 ค.ศ.1987 เกรทเชน โพลฮีมัส ได้ รองอันดับ 2 ค.ศ.1989 แคนแดซ ครูเกอร์ ได้รองอันดับ 2 ค.ศ.2001

เช่นเดียวกันกับ “เวเนซุเอลา” ประเทศมหาอำนาจวงการขาอ่อนโลกที่คว้ามงกุฎใหญ่จากเวทีแกรนด์สแลมมาครบทุกเวที ก็จัดประกวดในรูปแบบตัวแทนรัฐ ปัจจุบันมี 21 รัฐ รัฐที่ได้ครองมงกุฎ  “มิสเวเนซุเอลายูนิเวิร์ส” มากที่สุดคือ “รัฐกวารีโก้” เท่ากับรัฐเท็กซัสของสหรัฐอเมริกาถึง 10 คนด้วยกัน โดยรัฐนี้ได้เป็นตัวแทนประเทศเวเนซูเอลาไปประกวดมิสยูนิเวิร์สได้ครองตำแหน่งบนเวทีมิสยูนิเวิร์ส จูดิธ คาสทิลโล อูรีบี ได้รองอันดับ 1 ใน ค.ศ.1976 ซิลเวีย มาร์ติเนซ ได้รองอันดับ 3 ใน ค.ศ.1985 อิเรเน เอสเซร์ ได้ รองอันดับ 2 ค.ศ. 2012

หากสืบค้นกันดี ๆ โดยเฉพาะทางโลกโซเชี่ยลมีเดีย สำหรับการประกวดคัดเลือกตัวแทนของรัฐหลายรัฐ ทั้งประเทศสหรัฐอเมริกาและเวเนซุเอลา ก็ไม่ได้น้อยหน้าเวทีแม่เลย

ในครั้งต่อไปจะขอกล่าวถึงผลดีของการจัดประกวดตัวแทนระดับจังหวัดก่อนเข้าสู่กองประกวดใหญ่ หรือที่เรียกกันติดปากในวงการนางงามว่า “กองแม่” กันนะครับ

ภาพ : บ้านนางงาม,อินเทอร์เน็ต,ผู้จัดการ

0 หนุ่ม-นันท์นภัทร เจิมจุติธรรม 0

วินทุกเว(ที)….Ways to Win EP:12 “หนุ่ม-นันท์นภัทร เจิมจุติธรรม” กระเทาะกระแสมาแรง! จากปฐมบทนางสยาม สู่ตัวแทนระบบนางงามจังหวัด ( ตอน 1)

อีบุ๊กบางกอกทูเดย์รายสัปดาห์ฉบับที่ 378 วันที่ 5-11 พฤษภาคม 2566
https://book.bangkok-today.com/books/cijo/#p=33

 

Facebook Comments


Social sharing

Related post