Digiqole ad

วินทุกเว(ที)..Ways to Win EP 56 “อ.ปุ๋ย-อนุรี อนิลบล” เปิดประเด็น “ถูกต้องแต่ไม่ถูกใจ ถูกใจแต่ไม่ถูกต้อง” (1) กับองค์ประกอบ 4B

 วินทุกเว(ที)..Ways to Win EP 56 “อ.ปุ๋ย-อนุรี อนิลบล” เปิดประเด็น “ถูกต้องแต่ไม่ถูกใจ  ถูกใจแต่ไม่ถูกต้อง” (1) กับองค์ประกอบ 4B
Social sharing

Digiqole ad

อีบุ๊กบางกอกทูเดย์รายสัปดาห์ ฉบับที่ ๔๒๖ ระหว่างวันที่ ๕-๑๑ เมษายน ๒๕๖๗

หน้า 33 วินทุกเว(ที)..Ways to Win EP 56/อ.ปุ๋ย-อนุรี อนิลบล

ถูกต้องแต่ไม่ถูกใจ

ถูกใจแต่ไม่ถูกต้อง (1)

            มาเปิดประเด็นใหม่กันอีกแล้วค่ะ! “อ.ปุ๋ย-อนุรี-อนิลบล” และ ทีมวินทุกเว(ที) Ways to Win. ตกผลึกความคิดกันแล้วว่า พวกเราจะมาถกกันในหัวข้อ “ถูกต้องแต่ไม่ถูกใจ…ถูกใจแต่ไม่ถูกต้อง” ซึ่งในแวดวงการประกวดมีเรื่องราวในทำนองนี้ให้พูดให้เมาธ์มอยกันมากมาย โดยขอเริ่มหัวข้อในธีม “4 B” ดังต่อไปนี้เลยนะคะ

1.B-Beauty ความสวยเลือกได้หลากหลาย : “เป็นผู้หญิงอย่าหยุดสวย” หากเป็นคำกล่าวในสมัยก่อนน่าจะเป็นเรื่องยาก เพราะการทำ “ศัลยกรรมความงาม” ยังไม่ค่อยเป็นที่แพร่หลายเหมือนเช่นในปัจจุบัน ที่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด เพื่อสนองตอบต่อผู้ที่ต้องการสวยหล่อ  เวทีประกวดนางงามระดับประเทศสมัยก่อนมีกฎระเบียบ “ห้ามนางงามทำศัลยกรรมความงาม” หรือจะเอาฟองน้ำมาเสริมหน้าอกและสะโพกก็ไม่ได้

มาถึงยุคนี้เวทีนางงามใหญ่ปล่อยล้อฟรี ใครอยากสวยแบบไหนเชิญตามสบาย ขอให้ทำแล้วคุณมั่นใจว่าสวยจริง ๆ แต่สุดท้ายแล้วสิ่งที่คุณทำสวยถูกต้องสอดรับกับโครงหน้าและโหงวเฮ้ง แต่อาจไม่ถูกใจคณะกรรมการหรือเจ้าของเวที เป็นผู้จิ้มเอานางงามคนไหนมง คนไหนรอง หรือตัวนางงามเองคิดว่าถูกใจมาก แต่อาจไม่ถูกต้องกับบริบทหรือคอนเซ็ปต์ของเวทีนั้น ๆ เช่นว่า เวทีต้องการนางงามหน้าไทยและสวยหวาน แต่คุณดันไปทำหน้าไปทางสาย ฝ.

อย่างไรก็ตามเมื่อถึงที่สุดแล้ว ผู้จัดสมัยนี้ต้องการนางงามหน้าสวยที่สามารถนำไปต่อยอดทางธุรกิจอยู่ดี ไม่ใช่จัดเสร็จแล้วคนได้ตำแหน่งเงียบหายกลายเป็น “นางงามที่โลกลืม”  เนื่องจากการจัดงานแต่ละครั้งในยุคนี้มีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก โดยเฉพาะเวทีใหญ่ระดับประเทศ แล้วหนึ่งในสิ่งที่จะช่วยคืนทุนได้ก็คือ การใช้นางงามที่ได้ตำแหน่งไปต่อยอดทางธุรกิจนั่นเอง

            2.B-Body หุ่นดีมากมายสบายใจ : เรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญในอันดับต้น ๆ ก่อนที่จะตัดสินสมัครเข้าร่วมประกวดในเวทีนั้น ๆ ประกวดนางงามโดยทั่วไป เขาก็ต้องการนางงามที่นอกจากจะสวยแล้ว หุ่นก็ต้อง “ฟิตแอนด์เฟิร์ม”  ถ้ามีพุงกระเพื่อม หุ่นเผละ เซลลูไลท์เพียบ อย่าเพิ่งมาประกวด เพราะไม่ตอบโจทย์ ถ้ารีบก็คงต้องไปประกวดราชินีช้างหรือมิสจัมโบ้ควีน อะไรในทำนองนั้น อย่างที่เคยเป็นกรรมการคัดเลือก “12 ทูตรักสุขภาพ” กรรมการจะพิจารณาผู้เข้าประกวดเป็นอันดับแรกเลยคือ หุ่นคุณดีหรือเปล่า? แอคทีฟมั้ย? หน้าตาสดใสร่าเริงลั้ลลาหรือไม่? จะว่าไปแล้วทั้งนางงามและนายแบบสมัยนี้เป็นพวกรักสุขภาพ มีวินัยในการกินและออกกำลังกายกัน ไม่เพียงผู้ชายจะมีซิกแพคเท่านั้น นางงามบางคนก็มีซิกแพค เรียกเสียงฮือฮาและได้พื้นที่สื่อได้ดีทีเดียวเชียวแหละ ซึ่งสิ่งที่เราทำถูกต้องในเรื่องการดูแลสุขภาพนั้น จะถูกใจคณะกรรมการหรือผู้จัดหรือไม่นั้นก็ว่ากันอีกเรื่อง ส่วนกรณีเรื่อง Real Size Beauty”  สุดท้ายแล้วเขามองเป็นการให้โอกาส (ไม่บูลลี่) และสีสันมากกว่าการที่จะเลือกนำไปต่อยอดทางธุรกิจในระยะยาว

            3.B-Brain ปัญญาฉายให้เลิศครรลอง : จากการติดตามการประกวดนางงามเวทีใหญ่ ๆ ผ่านช่องทางโซเชี่ยลมีเดีย ดูเหมือนว่า จะมีรอบการพูดหรือการตอบคำถามเยอะมาก ราวกับว่าเป็นการ “สอบจอหงวน” มากกว่าการประกวดนางงาม มีทั้ง อาทิ รอบคัดเลือก,รอบกิจกรรม,รอบคีย์เวิร์ด,รอบห้องดำ/ห้องเย็น,รอบตอบคำถาม 10 คน 5 คน และ 3 คน ตามลำดับ ไม่รู้จะถามหรือให้พูดอะไรมากมาย ดังนั้นจึงอาจกล่าวได้ว่า ใครจะเป็นนางงามในยุคนี้ “สวยแล้วต้องมีรอยหยักสมองเยอะ ๆ และฉลาดในการพูด” (ห้ามโง่เด็ดขาด) ด้วยค่ะ ไม่แปลกที่ตัวนางงามเองหรือพี่เลี้ยง ที่นอกจากจะไปเรียนการเดินและพัฒนาบุคลิกภาพแล้ว ยังต้องไปเรียนศิลปะการพูดอีกด้วย เพื่อไม่ให้เกิดการ “ช็อตไมค์-ตายไมค์” บนเวทีเหมือนนางงามบางคนที่ผ่านมา

ขอหมายเหตุและกาดอกจันไว้เลยว่า  ในการพูดนั้นอย่าเพิ่งชะล่าใจ เพราะบางครั้งที่เราคิดว่า พูดถูกต้องอาจไม่ถูกใจคณะกรรมการหรือผู้จัด บางครั้งเราพูดเพื่อให้เกิดความถูกใจ หวังเรียกคะแนน แต่กลายเป็นว่าคณะกรรมการหรือผู้จัดมองว่า เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง แทนที่จะได้คะแนน กลายเป็นว่าเสียคะแนนไปเลยก็มี “สติและปฏิภาณไหวพริบ” เท่านั้นที่จะช่วยให้สามารถแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าไปได้ พวกสวย ๆ พอถึงรอบสุดท้ายตายไมค์พลาดท่าเสียทีให้ “นางงามไก่รองบ่อน” ที่ฉลาดตอบมามากต่อมากแล้ว

           4.B-Business ต้องมีติดตัวไว้ : นางงามมี 3 B คือ B-Beauty B-Body และ B-Brain ที่จับมัดรวมกัน  ซึ่งคุณอาจคิดว่านี่คือ ความถูกต้องของผู้ที่จะเป็นนางงามในยุคนี้แล้ว ขอบอกว่าคุณคิดผิด เพราะจะสู้กับนางงามที่มี 4 B คือเพิ่ม B-Business ไม่ได้ การเป็นนางงามในยุคนี้ คุณต้องมีจิตวิญญาณความเป็นนักธุรกิจ จึงจะเป็นที่ถูกใจผู้จัดหรือเจ้าของเวที เขาไม่ได้ต้องการนางงามเพียงแค่ความสวยและความฉลาดเอามาประดับเวที รอเวลานับถอยหลังหมดวาระตำแหน่งเท่านั้น ยังต้องการนางงามที่สามารถมาช่วยกันทำมาหากินได้ ยิ่งนางงามที่มีหัวการค้า เป็นนักธุรกิจ หรือเป็นแม่ค้าออนไลน์ ดูเหมือนว่าจะมีภาษีเหนือกว่าผู้เข้าประกวดคนอื่น ๆ เป็นที่ถูกอกถูกใจเจ้าของเวที หากคนไหนไม่มี  B-Business ก็ยากที่จะผงาดคว้ามงกุฎไปได้ ต้องรีบเพิ่มมูลค่าให้กับตัวเองเป็นการด่วนกันนะคะ

สรุปคือ ถ้ามีเกณฑ์การให้คะแนนเป็นหมวดหมู่ตามที่เราแบ่งออกเป็น 4B ดังที่กล่าวมานี้ อาจจะไม่ได้คนที่ถูกใจ เพราะคนส่วนใหญ่จะมองเรื่องความสวยมาก่อน แต่พอมาดูคะแนนรวมคนที่สวยน้อยกว่าอาจจะได้คะแนนมากกว่าในช่องอื่น ๆ แล้วกลายเป็นผู้ชนะในที่สุด ลองไปพิจารณาดูนะคะว่า 4B นั้นสำคัญไฉนต่อนางงามในยุคดิจิทัล!

เรื่อง : อนุรี อนิลบล

เรียบเรียง : ดร.จุมพล โพธิสุวรรณ

อีบุ๊กบางกอกทูเดย์รายสัปดาห์ ฉบับที่ ๔๒๖ ระหว่างวันที่ ๕-๑๑ เมษายน ๒๕๖๗

หน้า 33 วินทุกเว(ที)..Ways to Win EP 56/อ.ปุ๋ย-อนุรี อนิลบล

วินทุกเว(ที)..Ways to Win EP 56 “อ.ปุ๋ย-อนุรี อนิลบล” เปิดประเด็น “ถูกต้องแต่ไม่ถูกใจ ถูกใจแต่ไม่ถูกต้อง” (1) กับองค์ประกอบ 4B

อีบุ๊กบางกอกทูเดย์รายสัปดาห์ ฉบับที่ ๔๒๖
ระหว่างวันที่ ๕-๑๑ เมษายน ๒๕๖๗
https://book.bangkok-today.com/books/xqix/#p=33
(พลิกอ่านได้เหมือนหนังสือปกติ)

 

 

 

 

Facebook Comments


Social sharing

Related post