Digiqole ad

วินทุกเว(ที)..Ways to Win EP 42 ดร.จุมพล โพธิสุวรรณ สะท้อนมุมมอง “ขอบคุณสื่ออย่างไรให้ได้ใจสื่อ!!!” (อีบุ๊กบางกอกทูเดย์รายสัปดาห์ ฉบับที่ 411 วันที่ 22-28 ธ.ค.66)

 วินทุกเว(ที)..Ways to Win EP 42 ดร.จุมพล โพธิสุวรรณ สะท้อนมุมมอง “ขอบคุณสื่ออย่างไรให้ได้ใจสื่อ!!!” (อีบุ๊กบางกอกทูเดย์รายสัปดาห์ ฉบับที่ 411 วันที่ 22-28 ธ.ค.66)
Social sharing

Digiqole ad

อีบุ๊กบางกอกทูเดย์รายสัปดาห์ ฉบับที่ 411 วันที่ 22-28 ธันวาคม 2566

หน้า 33 วินทุกเว(ที)..Ways to Win EP 42

เรื่อง : ดร.จุมพล โพธิสุวรรณ

ขอบคุณสื่ออย่างไรให้ได้ใจสื่อ !!!

            แน่นอนว่า การประกวดเวทีใด ๆ ในโลกนี้หาขาดช่องทางการ “สื่อสาร” แล้วไซร้ใครจะรู้ว่า มีการจัดประกวดที่นั่นเกิดขึ้น มิเช่นนั้นจะเหมือนกับว่า “จุ๊…จุ๊ อย่าบอกใครนะว่า เวทีเราจัดประกวด”  แล้วผู้ทำหน้าที่ในการสื่อสารได้ดีที่สุดคือ “สื่อมวลชน” หลากหลายแขนง อาทิ โทรทัศน์,วิทยุ,หนังสือพิมพ์ และสื่อออนไลน์ สำนักต่าง ๆ

หนึ่งในกิจกรรมหลังเสร็จสิ้นการประกวดคือ การเดินสาย “ขอบคุณสื่อมวลชน” หรือเรียกกันติดปากว่า “พี่ ๆ สื่อมวลชน” หรือ “พี่ ๆ นักข่าว” หากการประกวดอยู่ในช่วงเดือนธันวาคมผู้จัดก็จะถือโอกาสสวัสดีปีใหม่ไปด้วยเลย เรียกว่า “ขอบคุณควบ” ในฐานะที่ผ่านประสบการณ์การต้อนรับน้อง ๆ นางงาม และผู้ชนะจากเวทีน้อยใหญ่รวม ๆ กว่า 100 ครั้ง พอจะสรุปข้อแนะนำการครองใจพี่ ๆนักข่าวให้กับน้อง ๆ รวมถึงทีมงาน โดยเฉพาะฝ่ายประชาสัมพันธ์ (พีอาร์) ที่พาน้อง  ๆ มาหาพี่ ๆ นักข่าวคือ

  1. กิริยามารยาทบ่งบอกตัวเรา : สิ่งเห็นเป็นอันดับแรกเลยคือ การยกมือไหว้ทักทายพี่ ๆ นักข่าวที่ยืนรอต้อนรับอยู่หน้าสำนักงานหรือแบคดร๊อป น้อง ๆ บางคนมีสัญชาตญาณหรือเซ้นท์ว่า พี่คนนี้แหละนักข่าวก็จะยกมือไหว้ค้างมาแต่ไกลพร้อมส่งรอยยิ้มพิมพ์ใจให้ บางคนไหว้ก่อนพีอาร์เสียอีก (ขากลับก็ทำแบบนี้คือ ไปลามาไหว้) แต่น้อง ๆ บางคนต้องรอให้พีอาร์แนะนำก่อนถึงจะยกมือไหว้ ซึ่งบางคนไหว้แบบขอไปทีตามหน้าที่งั้น ๆ

             คิดดูแล้วกันพี่นักข่าวจะประทับใจน้องแบบไหนที่กล่าวมา!

  1. พูดจาดูดีมีเสน่ห์งามล้ำ : พูดจาไพเราะเสนาะหูผนวกกับการทำการบ้านมาดี อย่างนี้พี่นักข่าวก็ใจ

ละลายสิครับ เคยสอนเทคนิคน้อง ๆ ลูกศิษย์ลูกหาอยู่บ่อย ๆ ให้ทำการบ้านทุกครั้งก่อนจะไปพบพี่ ๆ นักข่าว เช่นว่า ให้ดูข่าวที่พี่ ๆ นักข่าวแต่ละสำนักลงให้ โดยเฉพาะยุคนี้เป็นยุคออนไลน์ทุกอย่างอยู่ในโทรศัพท์มือถือหมด จะดูอะไรว่ามา ทีวี หนังสือพิมพ์ ข่าวออนไลน์ (อันนี้ของตาย) ไปสำนักข่าวไหนก็ให้ดูข่าวที่เขานำเสนอไว้ล่วงหน้า ดูในระหว่างเดินทางก็ยังดี  แล้วชื่อพี่นักข่าวถามจากพีอาร์ได้เลยว่า คนที่เราจะไปพบชื่ออะไร โดยเฉพาะพี่ ๆ นักข่าวที่เขาลงข่าวให้เรา อันนี้ต้องจำชื่อให้แม่นหน่อย รวมทั้งชื่อสำนักข่าวเขาด้วย ถ้ากลัวจำไม่ได้ก็จดไว้ เมื่อพี่นักข่าวได้ยินชื่อเขาจากปากที่เอ่ยออกไป อาทิ “ขอบคุณพี่…..มากนะคะที่นำเสนอข่าวการประกวดเวที……………………(ระบุชื่อเวทีไปเลย) ตั้งแต่เริ่มต้นจนแล้วเสร็จ หนูได้ติดตามตลอด หนูยังแชร์ข่าวของพี่….เลยค่ะ….”

           มธุรสวาจาแบบนี้พี่ ๆ นักข่าวก็ลงข่าวสู้ตายถวายหัวสิคะ!

  1. อย่ามีพฤติกรรมเกินงามนัก : มักแนะนำน้องเสมอว่า อย่าทำอะไร “เกินงาม” ให้ดู “พองาม” เมื่อไหร่ที่เราทำตัวเกินงามจะดูไม่จริงใจ “สตรอว์เบอร์รีชีสเค้ก” ไปสักหน่อย แรก ๆ พี่นักข่าวก็ดูว่าเราดี แต่พอใส่จริตมากไป กลายเป็นว่าไม่น่ารัก

            “พองามที่พอเพียง” และไม่ยกตนข่มท่าน นั่นแหละเอาคะแนนจากพี่นักข่าวไปรัวๆๆ เลยจ้า

  1. ชักภาพที่ระลึกกับพี่นักข่าว..อย่าพลาด! : ตามธรรมเนียมในการถ่ายภาพนักจะภาพบังคับคือ พี่นักข่าวที่ทำข่าวให้ยืนอยู่ตรงน้อง ๆ ทีมผู้ชนะการประกวดยืนประกบแล้วมอบกระเช้าดอกไม้หรือของขวัญให้ หากเป็นผู้บริหารในระดับต่าง ๆ พี่ ๆ นักข่าวมักเกรงใจไม่กล้า/ไม่อยากเข้าถ่ายภาพร่วมเฟรม ให้บอสเด่นไปเลยจ้า

เรื่องนี้ต้องถึงพีอาร์ที่ไม่ควรจะนิ่งเฉย เซ็ตอีกช็อตให้กับพี่นักข่าวที่เขาไปทำข่าวหรือคอยลงข่าวให้เรา มันจะเป็นอะไรไป ยิ่งถ้าน้องสาวสวยหรือหนุ่มหล่อให้ความสำคัญเดินเข้าไปขอเซลฟี่แบบหนิดหนมกับพี่นักข่าวคนนั้น แทนที่พี่นักข่าวจะขอเอง ราคามันต่างกันนะ ..จบมะ

พี่นักข่าวจะไปไหน..อยู่ในกำมือเห็น ๆ จะบีบก็ใจละลาย จะคลายก็ใจละลาย…เลยจ้า

  1. ถือโอกาสฝากเนื้อฝากตัว : ต้องมองการณ์ไกลและถือสายป่านให้ยาว ๆ ไม่ใช่ว่า ชีวิตเราจะจบกับพี่ ๆ นักข่าวเคยมาเยี่ยมและขอบคุณสื่อเท่านั้น ราตรีนี้ยังอีกยาวไกล บางคนได้ต่อยอดไปเป็นศิลปิน นักแสดง หรือช่องทางอื่น ๆ ในวงการบันเทิง รวมทั้งทำธุรกิจต่าง ๆ นานา ถือโอกาสฝากเนื้อฝากตัวกับพี่ ๆ นักข่าวเลยสิครับ จะรออะไร พูดไปได้เลย อาทิ “ถ้าหากโอกาสข้างหน้าหนูมีกิจกรรมหรืองานอะไรดี ๆ ขอฝากพี่…ช่วยให้ความเมตตาส่งเสริมและสนับสนุนหนูด้วยนะคะ และถ้าพี่มีอะไรให้หนูรับใช้ยินดีเลยค่ะ ฝากบอกพี่ ๆ พีอาร์มาได้เลยนะคะ..”

หนูน่ารักอย่างนี้ใครจะกล้าใช้งานหนูละคะ …ว่าแต่ว่าข่าวอื่นหลบไป ข่าวหนูต้องได้ลงก่อนจ้า!

            นี่คือเคล็ดลับที่พีอาร์และน้อง ๆ ไม่ควรมองข้าม แต่บางคนกลับมองข้าม…อยาก “ขาดทุน” หรือได้ “กำไร” เลือกเอาเองนะจ๊ะ!

เรื่อง : ดร.จุมพล โพธิสุวรรณ

อีบุ๊กบางกอกทูเดย์รายสัปดาห์ ฉบับที่ 411 วันที่ 22-28 ธันวาคม 2566

หน้า 33 วินทุกเว(ที)..Ways to Win EP 42

เรื่อง : ดร.จุมพล โพธิสุวรรณ

ขอบคุณสื่ออย่างไรให้ได้ใจสื่อ !!!

อีบุ๊กบางกอกทูเดย์รายสัปดาห์ ฉบับที่ ๔๑๑ ระหว่างวันที่ ๒๒-๒๘ ธันวาคม ๒๕๖๖
https://book.bangkok-today.com/books/vsoq/index.html#p=1
(สามารถพลิกอ่านได้เหมือนหนังสือปกติ)

 

 

Facebook Comments


Social sharing

Related post